ปรึกษาปัญหาชีวิต ต้องรับผิดชอบภาระของที่บ้าน

สวัสดีค่ะ พอดีว่าอยากปรึกษาปัญหาใหญ่ในชีวิตนิดหน่อยค่ะ คิดวนๆก็ไม่รู้จะทำยังไง ตื้อไปหมด

เมื่อก่อนธุรกิจที่บ้านไปได้ดีค่ะ แต่ว่าพอรับช่วงจากรุ่นแรกมาทำต่อ เป็นช่วงที่โดนโกงแล้ว คนงานออกหมด กำไรไม่มี เหลือลูกค้าเจ้าเดียวซึ่งกดราคาด้วย แต่ที่บ้านก็ยังทู่ซี้ทำต่อไป เลยเกิดการกู้หนี้ยืมสินข้างนอกระบบ มีดอกเบี้ย เพื่อเอามาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เราเลยไปกู้สินเชื่อธนาคารมาเพื่อรีไฟแนนซ์เรื่องดอกเบี้ย ตอนนี้เลยกลายเป็นว่ามีหนี้ที่ต้องรับผิดชอบให้ที่บ้านโดยต้องผ่อนธนาคาร 5 ปี

เราคิดหาทางออกแต่ละทางแต่ทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ

1. ขายบ้านเพื่อเอาเงินมาชำระหนี้ ไปทำธุรกิจอื่น และไปซื้อบ้านหลังเล็กๆอยู่ แต่ทำไม่ได้เพราะไม่ได้เป็นเจ้าของบ้าน 
2. ทำธุรกิจของตัวเองเล็กๆ หวังจะ make money จากตรงนี้ แต่เงินสดไม่มี เลยต้องเรียนรู้ อ่านหนังสือ ศึกษาไปเรื่อยๆระหว่างทางจนกว่าจะมีทุนทำ ตอนนี้มีแค่เครื่องมือ เครื่องจักรนิดหน่อยค่ะ 
3. เรียนต่อปริญญาโท จะได้อัพโปรไฟล์ตัวเองในสายงาน ได้ความรู้ด้วยจะได้เอามาช่วยที่บ้าน ถ้าวันนึงมั่นคงแล้วค่อยกลับมาเคลียร์เรื่องที่บ้านต่อ ไม่รู้คิดง่ายหรือสายเกินไปไหม
4. ซื้อคอนโด จะได้เก็งกำไรขายในอนาคตเป็นเงินก้อนขึ้นมาได้

เราไม่รู้จะทำยังไงกับชีวิตดีค่ะหรือเราคิดเยอะไปควรจะต้องปล่อยวาง รู้สึกเหมือนตัวคนเดียวค่ะ เราอายุยังไม่ถึง30 เงินเก็บน้อยและไม่คิดว่าจะมาเจอปัญหานี้ ทำงานตัวคนเดียวเลี้ยงตัวเองได้สบายๆค่ะ แต่ที่บ้านมีหยิบยืมบ้างบวกผ่อนธนาคารเลยช็อตเลยค่ะ เหมือนขับรถมาชิวๆแล้วแหกโค้งดังเอี๊ยด ตั้งตัวไม่ทัน พ่อแม่ก็อายุเยอะแล้ว เรี่ยวแรงหัวการค้าอะไรก็ไม่มี เราควรทำไงกับชีวิตดีคะอยากได้ solution มากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

ส่วนผลกระทบเรื่อง mental เรามีแน่นอนค่ะ แต่ไว้แก้ทีหลังได้ อยากแก้เรื่องธุรกิจการเงินที่บ้านก่อน คือรู้สึกท้อแท้ เศร้าๆ ข้างในรู้สึกว่างเปล่า ไม่ยินดียินร้ายอะไร เฉยๆ เหมือนจะโฟกัสแต่ทำยังไงให้ชีวิตดีขึ้น เห็นสถานการณ์ที่บ้านแล้วมันก็หดหู่ เศร้าๆ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง เคยคิดฆ่าตัวตายแล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้ไปเที่ยวหลายๆประเทศ มาติดโควิดซะก่อน บวกเริ่มเสียดายเวลาที่ใช้กับเพื่อน คนที่รัก ยังมีอะไรอยากทำกับคนเหล่านี้อีกเยอะ เลยยังไม่อยากตายค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่