ขบวนการแบ่งแยกดินแดนในอินโดนีเซีย

อินโดนีเซีย มีดินแดนในหลากหลายเกาะและหมู่เกาะ ตั้งแต่เกาะที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 อย่างเกาะปาปัว จนถึงเกาะเล็กๆ ที่มองไม่เห็นในแผนที่
พื้นที่ส่วนใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของโลกมลายูมานาน แต่บางส่วนก็มีวัฒนธรรมและเชื้อชาติที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเกาะและหมู่เกาะทางตะวันออก
ถึงกระนั้น ด้วยความที่เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติ เพียงแต่ต้องมาอยู่ร่วมกันในช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์
ทำให้ปัจจุบัน อินโดนีเซีย มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มในโลกมลายู กลุ่มชนเผ่านอกโลกมลายู หรือแม้กระทั่งกลุ่มที่เหมือนจะเอาฮา
ท่ามกลางแนวคิดชาตินิยมอย่างเข้มข้นของอินโดนีเซีย อะไรและปัจจัยใดที่ทำให้พวกเขากล้าที่จะแยกตัวออกมาจากประเทศที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

กลุ่มแรกที่ต้องกล่าวถึงเลยก็คือ กลุ่มอาเจะห์ อยู่ทางตะวันตกสุดของเกาะสุมาตรา ในจุดที่โลกมลายูมักจะกล่าวถึงบ่อยๆ ว่าเป็น "ท่าเรือไปสู่มักกะฮ์"
อาเจะห์ เป็นชนชาติแรกในโลกมลายูที่รับศาสนาอิสลาม เป็นชนชาติที่มีความเจริญรุ่งเรืองทางศาสนามากในอดีตจนกระทั่งพวกเขาพ่ายแพ้ดัตช์
หลังจากเป็นเอกราช ด้วยเหตุผลทางศาสนาที่แตกต่างกับจาการ์ต้า ประกอบกับการอพยพเข้ามาของชาวชวา ทำให้อาเจะห์ทนไม่ไหวและลุกขึ้นสู้
หลังจากเหตุการณ์สึนามิ 2004 (ที่บ้านเราก็ได้รับผลกระทบไปด้วย) อาเจะห์เสียหายหนัก และยอมรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลและหยุดยิงแต่นั้น
ถึงกระนั้น การเคลื่อนไหวในนามขบวนการแบ่งแยกดินแดนไม่ติดอาวุธ ยังดำเนินการอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยมีธงแดงแถบดำ-ดาบสีขาวเป็นสัญลักษณ์

กลุ่มที่สองก็คือ กลุ่มมาลูกูใต้ อ้างสิทธิในจังหวัดมาลูกูปัจจุบัน แต่เดิมมาลูกูเป็นส่วนหนึ่งของดัตช์อินเดียตะวันออก ต่อมาจึงเป็นส่วนหนึ่งของอินโด
ภายหลังได้แยกตัวออกมา อินโดนีเซียแสดงกำลังไปปราบปราม ผนวกมาลูกูเป็นส่วนหนึ่งของอินโดนีเซียจนถึงทุกวันนี้ ส่วนรัฐบาลได้ลี้ภัยออกไป
กลุ่มที่สามก็คือ กลุ่มปาปัว ซึ่งอ้างสิทธิบนดินแดนปาปัวฝั่งตะวันตกที่อยู่ตรงข้ามกับปาปัวนิวกินีทั้งหมด (คือจังหวัดปาปัวตะวันตกและจังหวัดปาปัว)
ปาปัวนั้น แต่เดิมยังเป็นส่วนหนึ่งของดัตช์ต่อหลังจากที่ได้มอบเอกราชให้อินโดนีเซีย แต่อินโดยืนกรานต้องการดินแดนทั้งหมดของดัตช์ในแถวนี้
ทั้งมาลูกูใต้และปาปัว ล้วนเป็นชนพื้นเมืองนับถือคริสต์ตามพวกดัตช์ เพียงแต่ในกรณีของปาปัวนั้นแตกต่าง เพราะพวกเขาไม่ใช่เชื้อชาติมลายูแต่เดิม

ในขณะที่ 3 กลุ่มแรกที่เอ่ยถึงนั้นยังเคลื่อนไหวอยู่จนถึงตอนนี้ มีอยู่กลุ่มหนึ่งที่ทำสำเร็จไปแล้วก็คือ กลุ่มติมอร์ หรือ ประเทศติมอร์-เลสเต ในปัจจุบัน
กรณีของติมอร์ แตกต่างจากกลุ่มอื่นที่เคยเป็นอาณานิคมของดัตช์ เพราะพวกเขาเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส และมีพื้นที่แบ่งกับติมอร์ดัตช์ของอินโด
รัฐบาลซูฮาร์โตในช่วง 70 เข้ายึดครองติมอร์โปรตุเกสหลังจากที่ได้รับเอกราชจากโปรตุเกส พวกเขาอยู่ภายใต้การปกครองของอินโดนีเซียหลายสิบปี
หลังจากรัฐบาลซูฮาร์โตล่มสลาย ติมอร์ได้มีการทำประชามติและได้ประกาศเอกราชจากอินโดนีเซีย เกือบ 30 ปีที่อยู่ภายใต้การปกครองของจาการ์ต้า
ปัจจุบัน ติมอร์-เลสเต เป็นแม่แบบของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 3 กลุ่ม รวมไปถึงกลุ่มอื่นๆ ที่พยายามแยกตัวจากอินโดนีเซียอย่างเงียบๆ อยู่ตลอดเวลา

นอกจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอย่างจริงจังแล้ว ยังมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนอีกกลุ่มในเกาะชวา แต่ดูเหมือนว่าคนอินโดนีเซียจะมองเป็นเรื่องขำขันไป
กลุ่มนั้นมีชื่อว่า Sunda Empire ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นแค่กลุ่มอ้างสิทธิในราชบัลลังก์ทั่วๆ ไป (ทำนองคล้ายๆ สุลต่านมะละกาเก๊ รายา นอร์ ยัน ชาห์)
กลุ่ม Sunda Empire อ้างว่าพวกเขาอยู่กึ่งกลางระหว่างโลกและดวงอาทิตย์ อ้างว่า Pentagon และ UN ก่อตั้งขึ้นในเมืองบันดุง เคลมหลายเรื่อง
เห็นตลกๆ แบบนี้ กลุ่ม Sunda Empire มีกลุ่มคนหลายคนสมัครใจเข้าร่วมขบวนการกันเยอะ และแต่ละคนก็ใส่หมกเบเรต์สีฟ้าและชุดทหารด้วย
ปัจจุบัน Sunda Empire ถูกจับแล้วในข้อหาให้ข้อมูลเท็จและยุยงประชาชน ปิดตำนานกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฮาที่สุดในโลกไปโดยปริยายถาวร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่