JJNY : ว่างงานพุ่ง6.51แสน│หมิวแจงโดนยกเลิกงาน ที่แท้งานกลาโหม│ฉะปลัดอ.อ้างไม่แล้ง│เสรีพิศุทธ์ชี้พรรคร่วมรบ.สาวไส้กันเอง

พิษโควิด-19 คนไทย "ว่างงาน" พุ่ง 6.51 แสนราย
https://www.tnnthailand.com/news/wealth/73321/

 
ผลกระทบโควิด-19 ดันอัตราว่างงานพุ่ง 6.51 แสนราย โดยชั่วโมงการทำงานยังต่ำกว่าปกติ ขณะที่หนี้ครัวเรือนพุ่ง 13.77 ล้านล้านบาท 
 
วันนี้ (5 มี.ค.64) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ระบุ วิกฤตโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้อัตราการว่างงานในปี 2563 เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน อยู่ในระดับสูงที่ 1.69% เพิ่มจากปี 2562 ที่ 0.98% หรือมีผู้ว่างงานเฉลี่ย 6.51 แสนคน และชั่วโมงการทำงานโดยเฉลี่ยลดลง
 
โดยชั่วโมงการทำงานภาคเอกชนอยู่ที่ 43.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ลดลงจาก 45.8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือลดลง 5.7% ขณะที่แรงงานที่ทำงานล่วงเวลา (ทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) มีจำนวนลดลง 17.1% ซึ่งส่วนหนึ่งทำให้แรงงานมีรายได้ลดลงและอาจไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ
 
สำหรับสถานการณ์แรงงานไตรมาส 4 ปี 2563 การจ้างงานปรับตัวดีขึ้น แต่อัตราการว่างงานอยู่ในระดับสูง และชั่วโมงการทำงานยังต่ำกว่าภาวะปกติ ขณะที่ตลอดปี 2563 ตลาดแรงงานได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่ม และชั่วโมงการทำงานลดลง โดยกำลังแรงงานในปี 2563 มีจำนวน 38.5 ล้านคน หรือขยายตัว 1.0% การจ้างงาน ขยายตัว 0.2% จากการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมขยายตัว 0.3% ส่วนการจ้างงานภาคเกษตรกรรม ลดลง 0.1%
 
ส่วนหนี้สินครัวเรือนในช่วงไตรมาส 3 ปีก่อน มีมูลค่า 13.77 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 3.9% ใกล้เคียงกับ 3.8% ในไตรมาสก่อน ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการแก้ปัญหาหนี้สินในวงกว้างและเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่จะส่งผลกระทบต่อรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนเพิ่มขึ้น และเป็นความท้าทายสำคัญในการหาแนวทางช่วยเหลือลูกหนี้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาสภาพคล่องซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และกลายเป็นปัจจัยฉุดรั้งเศรษฐกิจ
 
ส่วนแนวโน้มการก่อหนี้ของครัวเรือนในระยะถัดไป คาดว่าหนี้ครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน ตามมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ รวมถึงกิจกรรมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่จะทำให้ความต้องการสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น
  

 
หมิว สิริลภัส แจงโดนยกเลิกงาน หลังหนุนม็อบ ถูกโยงการเมือง ที่แท้งานองค์กรกลาโหม 
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6079953
  
หมิว สิริลภัส แจงโดนยกเลิกงาน หลังออกมาหนุนม็อบ ถูกโยงเกี่ยวการเมือง ที่แท้แค่งานไลฟ์สด อีเวนท์ ขององค์กรมหาชน หน่วยงานกลาโหม 
  
หลังออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ในการชุมนุม #ม็อบ28กุมภา พร้อมทั้งออกมาขับรถรับส่งผู้ชุมนุมออกจาก ถ.วิภาวดี หลังเกิดเหตุสลายการชุมนุม ทำให้ หมิว สิริลภัส นักแสดงชื่อดัง ถูกจับตาขึ้นมา และถูกประกาศไล่ล่าจากพิธีกรข่าวรายหนึ่ง และเอาเรื่องราวของเธอไปออกรายการ ทำให้ 
หมิว ออกมาโพสต์สตอรี่อินสตาแกรม บอกเล่าเรื่องราวของตัวเขาเอง
  
ล่าสุด หมิว สิริลภัส ทวีตข้อความ ระบุว่า 
 
“ฟริ้ววววว ไปอีก 1 …….. ขอบคุณที่นึกถึงกันนะคะ เอาไว้งานหน้าค่ะ”
 
ก่อนหน้านี้นางเอกสาว ได้รีทวีตข้อความจากเพื่อนในประเด็นเรื่องการถูกสั่งพักงานพิธีกร โดยระบุว่า 
  
ใช้คำว่าพักรายการรายงานข่าวดีกว่า ยังไม่ปลด
  
ต่อมา หมิว ทวีตข้อความอีกว่า 
  
แค่งาน อีเวนท์ ไลฟ์สดงานค่ายวิทยาศาสตร์ค่ะ ที่เมืองทอง ซึ่งเป็น งานของสำนักงานเทคโนโลยีป้องกันประเททศ ค่ะ ซึ่งหมิวเค้าใจพี่คนที่ติดต่อมาดี เพราะเป็นพี่ที่น่ารัก และคอยช่วยงานตอนหมิวเรียนป.โทมาโดยตลอด สงสารพี่เค้าเหมือนกันค่ะ
 
https://twitter.com/mew_sirilapas/status/1368013975628042240
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่