ผมมีประสบการณ์มาเล่า และมีคำถามครับ
วันนี้ผมขับไปทำงานปกติ ขับมาเลยซ้าย เกียร์ D แล้วได้ยินเสียงดังกึกเบาๆ แล้วเครื่องก็เร่งไม่ไป ผมก็ลองเข้าเกียร์ใหม่ก็ไม่ไปเหมือนเหยียบคันเร่งตอนเข้าเกียร์ N จึงหยุดรถแล้วลองเข้า R L S ดู ก็เหมือนเดิม โทรเรียกเข้าศูนย์ ไปให้ช่างดู ช่างบอกว่าสายพานเเกียร์ cvt น่าจะพังเพราะเอาน้ำมันเกียร์ออกมาดูมีเศษโลหะออกมาด้วย คือชัดแล้วอาการนี้ แต่ที่ปวดใจคือผมดูแลรถอย่างดีแต่ก็มีโอกาศพังได้
ลักษณะการใช้งานรถ
-ขับปกติ 90 ถ้ารีบๆก็ไม่เกิน 120
-ไม่คิกดาวจะทำเฉพาะจะแซงเลนสวน หลังจากกดไปแล้วผ่อนให้เกียร์ตัดสู่รอบต่ำ
-จะเปลี่ยนเกียร์หยุดรถสนิททุกครั้ง
-เวลารถติดไม่นานหรือชะลอตัว หลังจากปล่อยเบรกจะให้รถไหลก่อนแล้วจึงเดินคันเร่ง
-ถ้ารถติดนานจะเข้าเกียร์ N เสมอ
-ถ้าเจอทางชันขึ้นห้างถ้าช้ามากจะหยุดรถแล้วค่อยออกตัว จะไม่เติมคันเร่งถี่ๆเลี้ยงความเร็ว เพราะรู้ว่าสายพานจะภาระหนัก
-รถผมไม่มี Paddle Shift
-ไม่ปล่อยรถไหลในขณะที่ใส่เกียร์ N อยู่
-***เข้าศูนย์ ทุก10000 โล ตั้งแต่ได้รถมาใช้ เปลี่ยนตามรอบตรงหมด ตามกำหนดน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล ล่าสุดเปลี่ยนตอน 80000 มาพัง 98000
-ไม่ได้ดัดแปลงรถ ไม่แต่งรถ
หลังจากอธิบายไปทางศูนย์ใหญ่ว่ารถหมดประกันขอความช่วยเหลือมันพังไวไปไหมเรื่องเกียร์ ใช้ตามข้างต้นที่บอกไปแล้ว เข้าตรวจเช็คสภาพตามรอบตลอด
คำตอบที่ได้คือ ขอข้อมูลไปตรวจสอบ จะติดต่อกลับ ซึ่งน่าจะหวังพึ่งไม่ได้เพราะที่หาข้อมูลมาส่วนมากจะรอเกลอ
ส่วนศูนย์ที่เข้าไปซ่อมบอกว่าค่าซ่อม ประมาณ 150000 รถซื้อมา 650000 ผ่อนยังไม่หมดดี สรุปเกียร์พังต้องเปลี่ยนทั้งลูก
คำถาม
ผมควรเปลี่ยนใหม่หรือผมควรไปหามือสองเข้าอู่เปลี่ยน ดีกว่ากันครับ
ปล.ใครจะซื้อ cvt มาใช้ก็ดูดีๆก็แล้วกัน ขนาดผมขับถนอมดูแลอย่างดียังพังโคตรซวย
เพื่อนเหยียบตีนผีเลยเกียร์ไม่พัง honda jazz มันก็แปลกนะ 55
เข็ดแล้วไม่เอาแล้วใช้โซ่ดีกว่าคันหน้า
*****25/02/2021 อัพเดทความคืบหน้าครับ*****
ศูนย์ติดต่อกลับมาแล้ว สรุปจะลดค่าเกียร์ให้ครึ่งหนึ่ง เหลือประมาณ 83000 **ไม่รวมค่าแรง ไม่รวมค่าของเหลว ซึ่งถ้าจะจบก็น่าจะประมาณ 90000+
ผมเลยตัดสินใจไปทำกับอู่ speedway ไปเจอในเฟสว่ารับจบ 25000 ไม่รวมค่าลากต้องหาเอง
เลยตัดสินใจซ่อมอู่ เลยจัดการจ้างรถลากสไลด์ รับจากศูนย์ไปอู่ในวันพรุ่งนี้ ยังไงจะมาอัพเดทให้ฟังว่าโอเคไหมหลังซ่อม ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ
ปล.จะเอารถออกจากศูนย์จะต้องเสียค่าบริการอีก600บาท (น่าจะค่าช่างกับค่าจอดค้างคืน 55 หยอกๆ)
*****26/02/2021 อัพเดทความคืบหน้าครับ*****
ถึงวันนัดแล้ว ไปเอารถออกที่ศูนย์ โดนไป 600 นัดรถสไลด์มายกไปที่อู่ speed way บอกคนยกไปเจอกันที่อู่เลย
พอถึงอู่รถยกมาถึงก่อนผม แล้วมีพี่ที่อู่มารับรถของผมอยู่ ประหนึ่งว่าเป็นเรื่องปกติ มองไปรอบๆนั่นสิที่อู่เขียนตัวใหญ่มากว่า "ซ่อมเกียร์ Honda"
แล้วภาพที่เห็นคือรถ honda ขึ้นแท่นซ่อมเกียร์กันเป็นสิบคัน นี้มันโรงพยาบาลรถ Honda ชัด 55+
พอหายยืนงงเสร็จเดินไปที่รถ พี่ที่มารับรถก็ยื่นใบรับรถมาให้แล้วพูดว่า ถ้าไม่มีอะไรพรุ่งนี้เย็นมาเอาได้เลย ด ด ด เดี๋ยวนะ!!! วันเดียวเองหรออ ที่ศุนย์ซ่อมใช้เวลาเกือบเดือนเลยนะ แล้วผมก็กลับบ้านไปแบบงงๆ
*****27/02/2021 อัพเดทความคืบหน้าครับ*****
ช่วงบ่ายสองโมง มีเจ๊ที่อู่โทรมาบอกรถเสร็จแล้วนะมารับได้เลย ผมก็นั่งแท๊กซี่ไปเอาไปอู่ทันที
พอไปถึงก็เข้าไปในห้องที่เจ๊อยู่ให้เซ็นใบรับรถพร้อมจ่ายเงิน โดนไป 23000 บาทถ้วน
พร้อมกับคำแนะนำว่า เปลี่ยนน่ำมันเกียร์รันอิน ที่ 3000 โล แล้วหลังจากนั้นทุกๆ 10000 โล รับประกัน 6 เดือนมีไรโทรหาเฮียได้เลย ตามนั้นนะ
แล้วก็ไปเอารถขับกลับบ้าน ผมก็เทสเข้าเกียร์ก่อนเลยได้ทุกเกียร์ไหม กระตุกหรือมีเสียงแปลกๆหรือป่าว ขับกลับบ้านมาปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
หลังจากนี้ก็ลุ้นกันยาวๆละครับว่าจะอยู่ได้อีกนานไหม
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เปลี่ยนน้ำมันยิ่งบ่อยยิ่งดี ค่าน้ำมันมันเทียบกับค่าเกียร์ไม่ได้ แต่ๆๆๆ ทำไมศูนย์แนะนำรอบเปลี่ยนทุกๆ 40000 โล ผมข้องใจมากกกก แบบนี้จะหากินกับชุดเกียร์ใช่ไหม ตอบบบบ Hondaaaaa
ปล.ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากๆนะครับ ที่แนะนำและแชร์เรื่องราวที่พบเจอมาให้ฟังกัน จบหนังดราม่ากันซะทีเหนื่อย(ใจ)มาก 55+ บายยยจ้าทุกคนนน
ปวดใจมาก honda city 2016 98000กิโล อายุไม่ถึง 5 ปี เกียร์ cvt พัง เข้าศูนย์ตามรอบตลอด ขับไม่เร็วไม่กระชากก็พังได้หรอ
วันนี้ผมขับไปทำงานปกติ ขับมาเลยซ้าย เกียร์ D แล้วได้ยินเสียงดังกึกเบาๆ แล้วเครื่องก็เร่งไม่ไป ผมก็ลองเข้าเกียร์ใหม่ก็ไม่ไปเหมือนเหยียบคันเร่งตอนเข้าเกียร์ N จึงหยุดรถแล้วลองเข้า R L S ดู ก็เหมือนเดิม โทรเรียกเข้าศูนย์ ไปให้ช่างดู ช่างบอกว่าสายพานเเกียร์ cvt น่าจะพังเพราะเอาน้ำมันเกียร์ออกมาดูมีเศษโลหะออกมาด้วย คือชัดแล้วอาการนี้ แต่ที่ปวดใจคือผมดูแลรถอย่างดีแต่ก็มีโอกาศพังได้
ลักษณะการใช้งานรถ
-ขับปกติ 90 ถ้ารีบๆก็ไม่เกิน 120
-ไม่คิกดาวจะทำเฉพาะจะแซงเลนสวน หลังจากกดไปแล้วผ่อนให้เกียร์ตัดสู่รอบต่ำ
-จะเปลี่ยนเกียร์หยุดรถสนิททุกครั้ง
-เวลารถติดไม่นานหรือชะลอตัว หลังจากปล่อยเบรกจะให้รถไหลก่อนแล้วจึงเดินคันเร่ง
-ถ้ารถติดนานจะเข้าเกียร์ N เสมอ
-ถ้าเจอทางชันขึ้นห้างถ้าช้ามากจะหยุดรถแล้วค่อยออกตัว จะไม่เติมคันเร่งถี่ๆเลี้ยงความเร็ว เพราะรู้ว่าสายพานจะภาระหนัก
-รถผมไม่มี Paddle Shift
-ไม่ปล่อยรถไหลในขณะที่ใส่เกียร์ N อยู่
-***เข้าศูนย์ ทุก10000 โล ตั้งแต่ได้รถมาใช้ เปลี่ยนตามรอบตรงหมด ตามกำหนดน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล ล่าสุดเปลี่ยนตอน 80000 มาพัง 98000
-ไม่ได้ดัดแปลงรถ ไม่แต่งรถ
หลังจากอธิบายไปทางศูนย์ใหญ่ว่ารถหมดประกันขอความช่วยเหลือมันพังไวไปไหมเรื่องเกียร์ ใช้ตามข้างต้นที่บอกไปแล้ว เข้าตรวจเช็คสภาพตามรอบตลอด
คำตอบที่ได้คือ ขอข้อมูลไปตรวจสอบ จะติดต่อกลับ ซึ่งน่าจะหวังพึ่งไม่ได้เพราะที่หาข้อมูลมาส่วนมากจะรอเกลอ
ส่วนศูนย์ที่เข้าไปซ่อมบอกว่าค่าซ่อม ประมาณ 150000 รถซื้อมา 650000 ผ่อนยังไม่หมดดี สรุปเกียร์พังต้องเปลี่ยนทั้งลูก
คำถาม
ผมควรเปลี่ยนใหม่หรือผมควรไปหามือสองเข้าอู่เปลี่ยน ดีกว่ากันครับ
ปล.ใครจะซื้อ cvt มาใช้ก็ดูดีๆก็แล้วกัน ขนาดผมขับถนอมดูแลอย่างดียังพังโคตรซวย
เพื่อนเหยียบตีนผีเลยเกียร์ไม่พัง honda jazz มันก็แปลกนะ 55
เข็ดแล้วไม่เอาแล้วใช้โซ่ดีกว่าคันหน้า
*****25/02/2021 อัพเดทความคืบหน้าครับ*****
ศูนย์ติดต่อกลับมาแล้ว สรุปจะลดค่าเกียร์ให้ครึ่งหนึ่ง เหลือประมาณ 83000 **ไม่รวมค่าแรง ไม่รวมค่าของเหลว ซึ่งถ้าจะจบก็น่าจะประมาณ 90000+
ผมเลยตัดสินใจไปทำกับอู่ speedway ไปเจอในเฟสว่ารับจบ 25000 ไม่รวมค่าลากต้องหาเอง
เลยตัดสินใจซ่อมอู่ เลยจัดการจ้างรถลากสไลด์ รับจากศูนย์ไปอู่ในวันพรุ่งนี้ ยังไงจะมาอัพเดทให้ฟังว่าโอเคไหมหลังซ่อม ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ
ปล.จะเอารถออกจากศูนย์จะต้องเสียค่าบริการอีก600บาท (น่าจะค่าช่างกับค่าจอดค้างคืน 55 หยอกๆ)
*****26/02/2021 อัพเดทความคืบหน้าครับ*****
ถึงวันนัดแล้ว ไปเอารถออกที่ศูนย์ โดนไป 600 นัดรถสไลด์มายกไปที่อู่ speed way บอกคนยกไปเจอกันที่อู่เลย
พอถึงอู่รถยกมาถึงก่อนผม แล้วมีพี่ที่อู่มารับรถของผมอยู่ ประหนึ่งว่าเป็นเรื่องปกติ มองไปรอบๆนั่นสิที่อู่เขียนตัวใหญ่มากว่า "ซ่อมเกียร์ Honda"
แล้วภาพที่เห็นคือรถ honda ขึ้นแท่นซ่อมเกียร์กันเป็นสิบคัน นี้มันโรงพยาบาลรถ Honda ชัด 55+
พอหายยืนงงเสร็จเดินไปที่รถ พี่ที่มารับรถก็ยื่นใบรับรถมาให้แล้วพูดว่า ถ้าไม่มีอะไรพรุ่งนี้เย็นมาเอาได้เลย ด ด ด เดี๋ยวนะ!!! วันเดียวเองหรออ ที่ศุนย์ซ่อมใช้เวลาเกือบเดือนเลยนะ แล้วผมก็กลับบ้านไปแบบงงๆ
*****27/02/2021 อัพเดทความคืบหน้าครับ*****
ช่วงบ่ายสองโมง มีเจ๊ที่อู่โทรมาบอกรถเสร็จแล้วนะมารับได้เลย ผมก็นั่งแท๊กซี่ไปเอาไปอู่ทันที
พอไปถึงก็เข้าไปในห้องที่เจ๊อยู่ให้เซ็นใบรับรถพร้อมจ่ายเงิน โดนไป 23000 บาทถ้วน
พร้อมกับคำแนะนำว่า เปลี่ยนน่ำมันเกียร์รันอิน ที่ 3000 โล แล้วหลังจากนั้นทุกๆ 10000 โล รับประกัน 6 เดือนมีไรโทรหาเฮียได้เลย ตามนั้นนะ
แล้วก็ไปเอารถขับกลับบ้าน ผมก็เทสเข้าเกียร์ก่อนเลยได้ทุกเกียร์ไหม กระตุกหรือมีเสียงแปลกๆหรือป่าว ขับกลับบ้านมาปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
หลังจากนี้ก็ลุ้นกันยาวๆละครับว่าจะอยู่ได้อีกนานไหม
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เปลี่ยนน้ำมันยิ่งบ่อยยิ่งดี ค่าน้ำมันมันเทียบกับค่าเกียร์ไม่ได้ แต่ๆๆๆ ทำไมศูนย์แนะนำรอบเปลี่ยนทุกๆ 40000 โล ผมข้องใจมากกกก แบบนี้จะหากินกับชุดเกียร์ใช่ไหม ตอบบบบ Hondaaaaa
ปล.ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากๆนะครับ ที่แนะนำและแชร์เรื่องราวที่พบเจอมาให้ฟังกัน จบหนังดราม่ากันซะทีเหนื่อย(ใจ)มาก 55+ บายยยจ้าทุกคนนน