เป็นวัดในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร
คำว่า ลัฏฐิวัน แปลว่าป่าตาล
*วิหาร*
หลังคา 2 ซด 2 ตับ ขนาด 7 ห้อง ด้านหน้ามีโถงระเบียง
เฟื้องเป็นรูปหงส์ใต้ฉัตร 5 ชั้น ลูกแก้ว ธง
ช้อฟ้าเป็นรูปมกรคายนกหัสดีลิงค์
หน้าบัน ลายพรรณพฤกษา
บันไดมกรคายนาค
เหนือประตูวิหาร จารึกวันที่ 13 มีนาคม 25
ภายในประดิษฐานพระนอนขอนตาล

8
อุโบสถทางทิศเหนือของวิหาร
เจดีย์แบบวัดพระธาตุหริภุญไชย
ได้ไปวัดพระนอนขอนตาลสองครั้งในพิธีพระราชทานเพลิงศพอาจารย์ใหญ่ พ.ศ. 2558 และ 2562
เมรุ ... ข้างวัด - ทางเหนือจะไม่มีเมรุในวัด แต่จะฌาปนกิจในฌาปนสถาน หรือ ป่าช้า หรือ ป่าเห้ว
ตอนเช้าสวด มีโรงทานมากมาย
ภาคบ่าย
เชิญร่างอาจารย์ใหญ่ขึ้นสู่เมรุ
ตุงสามหางเป็นตุงที่ใช้ในงาน งานศพ
เป็นตุงที่ เหมือนดั่งธงในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
เมื่อนำมาถือนำหน้าศพไปสู่ป่าช้าก็เหมือนดั่งนำเอาดวงวิญญาณผู้ตายไปสู่สวรรค์
ต้องทำด้วยผ้าสีขาวผ่องใส เพราะใช้ในงานศพ ผู้ทำต้องเป็นผู้มีคาถาแก่กล้า
เป็นธงที่ตัดแต่งคล้ายรูปลักษณะของคนโดย
ตุงชนะ คือส่วนหัวตัดแต่งเป็นศีรษะ
ปฏากะ คือส่วนลำตัว
โตรณะ คือส่วนที่กางออกมาเป็นสามหาง

คติยม
อาจเกี่ยวกับการเวียนว่าย ตาย เกิด
หรือ
ไตรวัฏฏ์
กิเลสวัฏฏ์ (วงจรกิเลส) ประกอบด้วยอวิชชา ตัณหา อุปาทาน
กรรมวัฏฏ์ (วงจรกรรม) ประกอบด้วยสังขารและกรรมภพ
วิปากวัฏฏ์ (วงจรวิบาก) ประกอบด้วยวิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา
ซึ่งแสดงออกในรูปปรากฏที่เรียกว่าอุปปัตติภพ
ชาติ ชรา มรณะ คือวงจรของกิเลส กรรม และวิบาก
หรือ
ไตรลักษณ์คือ ความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และการมิใช่ตัวตน
ส่วนข้างบนที่หัวตุงจะเขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด (ชาตะ) และเสียชีวิต (มรณะ)
ทิ้งทาน
รับไฟพระราชทาน
หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์
ตัวแทนนักศึกษา
พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพปริยัติ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ... วัดเจ็ดยอด ประธานฝ่ายสงฆ์
ลูกศิษย์ขอสมาลาโทษ
เก็บกระดูกเช้าวันรุ่งขึ้น
ลอยอังคารที่แม่น้ำปิง
*
*
วัดลัฏฐิวัน (วัดพระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) ... อำเภอแม่ริม เชียงใหม่
คำว่า ลัฏฐิวัน แปลว่าป่าตาล
หลังคา 2 ซด 2 ตับ ขนาด 7 ห้อง ด้านหน้ามีโถงระเบียง
เฟื้องเป็นรูปหงส์ใต้ฉัตร 5 ชั้น ลูกแก้ว ธง
ช้อฟ้าเป็นรูปมกรคายนกหัสดีลิงค์
เมรุ ... ข้างวัด - ทางเหนือจะไม่มีเมรุในวัด แต่จะฌาปนกิจในฌาปนสถาน หรือ ป่าช้า หรือ ป่าเห้ว
ภาคบ่าย
เชิญร่างอาจารย์ใหญ่ขึ้นสู่เมรุ
เป็นตุงที่ เหมือนดั่งธงในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์
เมื่อนำมาถือนำหน้าศพไปสู่ป่าช้าก็เหมือนดั่งนำเอาดวงวิญญาณผู้ตายไปสู่สวรรค์
ต้องทำด้วยผ้าสีขาวผ่องใส เพราะใช้ในงานศพ ผู้ทำต้องเป็นผู้มีคาถาแก่กล้า
เป็นธงที่ตัดแต่งคล้ายรูปลักษณะของคนโดย
ตุงชนะ คือส่วนหัวตัดแต่งเป็นศีรษะ
ปฏากะ คือส่วนลำตัว
โตรณะ คือส่วนที่กางออกมาเป็นสามหาง
คติยม
อาจเกี่ยวกับการเวียนว่าย ตาย เกิด
หรือ
ไตรวัฏฏ์
กิเลสวัฏฏ์ (วงจรกิเลส) ประกอบด้วยอวิชชา ตัณหา อุปาทาน
กรรมวัฏฏ์ (วงจรกรรม) ประกอบด้วยสังขารและกรรมภพ
วิปากวัฏฏ์ (วงจรวิบาก) ประกอบด้วยวิญญาณ นามรูป สฬายตนะ ผัสสะ เวทนา
ซึ่งแสดงออกในรูปปรากฏที่เรียกว่าอุปปัตติภพ
ชาติ ชรา มรณะ คือวงจรของกิเลส กรรม และวิบาก
หรือ
ไตรลักษณ์คือ ความไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และการมิใช่ตัวตน
ส่วนข้างบนที่หัวตุงจะเขียนชื่อ วันเดือนปีเกิด (ชาตะ) และเสียชีวิต (มรณะ)
ลอยอังคารที่แม่น้ำปิง