แมนยู สู้ได้ไหม?สถิติชนะขาดลอยสุดในอีก 4 ลีกชั้นนำยุโรป

กระทู้สนทนา
การที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดรัง โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เอาชนะ เซาธ์แฮมป์ตัน 9-0 เมื่อวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ส่งผลให้พวกเขาทาบสถิติการชนะด้วยสกอร์ที่ขาดลอยที่สุดในประวัติศาสตร์ของ พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ โดยเดิมที "ปีศาจแดง" ก็เป็นเจ้าของสถิตินี้อยู่แล้วหลังเคยถล่ม อิปสวิช ทาวน์ 9-0 เมื่อปี 1995 ขณะที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ก็เคยมีส่วนร่วมกับสถิตินี้เหมือนกัน เพียงแต่ของพวกเขาเป็นฝ่ายแพ้จากการที่พ่าย เลสเตอร์ ซิตี้ 0-9 เมื่อปี 2019



ทั้งนี้ แต่ละลีกต่างก็มีสถิติเป็นของตัวเอง ดังนั้นวันนี้เราจะมาลองดูกันว่าในอีก 4 ลีกชั้นนำของทวีปยุโรป อันประกอบไปด้วย บุนเดสลีกา เยอรมัน, ลา ลีกา สเปน, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี และ ลีก เอิง ฝรั่งเศส นั้น สถิติการชนะที่ขาดลอยที่สุดของแต่ละลีกมันเป็นยังไงกันบ้าง

- ลีก เอิง ฝรั่งเศส



สถิติชนะขาดลอยที่สุดของ ลีก เอิง เกิดขึ้นในฤดูกาล 1935-36 โดยวันนั้น โซโชซ์ ลงดวลกับ วาล็องเซียงส์ โดยถ้าย้อนไปในซีซั่นก่อนหน้านั้นสถานะของทั้งคู่ต่างกันฟ้ากับเหวเพราะ โซโชซ์ เป็นแชมป์ลีกสูงสุดของฝรั่งเศสในซีซั่น 1934-35 ส่วน วาล็องเซียงส์ เป็นรองแชมป์ของดิวิชั่น 2 จนได้ขึ้นชั้นมาเล่นในลีกสูงสุด

ด้วยเหตุนี้ พอถึงเกมที่เจอกัน โซโชซ์ เลยแสดงให้เห็นถึงความต่างชั้นกันด้วยการไล่ถล่ม วาล็องเซียงส์ ไปแบบขาดลอย 12-1 โดยสุดท้ายแล้วซีซั่นนั้น โซโชซ์ จบฤดูกาลด้วยการเป็นที่ 4 ส่วน วาล็องเซียงส์ ตกชั้นกลับไปเล่นในลีกดิวิชั่น 2 อย่างรวดเร็วในฐานะรองบ๊วย

- กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี



สถิติดังกล่าวคือการที่พวกเขาเปิดบ้านไล่ต้อน ยูเอส อเลสซานเดรีย กัลโช่ ไปแบบสบายๆ 10-0 โดยที่ เอซิโอ้ โลอิค ทำคนเดียว 3 ประตูในวันนั้น ขณะที่ จูเซ้ปเป้ เกรซาร์ กับ อิโอซิฟ ฟาเบียน ทำอีกคนละ 2 ลูก ซึ่งท้ายที่สุด "กระทิงหิน" ก็ได้แชมป์ลีกในฤดูกาลดังกล่าว ส่วน อเลสซานเดรีย เจอชะตากรรมเดียวกับ วาล็องเซียงส์ นั่นคือตกชั้น

- ลา ลีกา สเปน



ทุกวันนี้ บาร์เซโลน่า อาจจะมีชื่อชั้นเหนือกว่า แอธเลติก บิลเบา มากพอตัว แต่ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนทีมดังจากแคว้นบาสก์ก็ถือเป็นหนึ่งในทีมที่เก่งลำดับต้นๆ ของประเทศสเปน โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษ 1930 ที่โหดจนถึงขั้นได้แชมป์ลีกหลายสมัย

ทั้งนี้ ในฤดูกาล 1930-31 บิลเบา เคยทำให้ บาร์เซโลน่า ถึงกับเป๋หลังจากเปิดรัง ซาน มาเมส ไล่ถล่ม บาร์เซโลน่า ไปถึง 12-1 โดยที่ อากุสติน เซาโต้ อราน่า หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า บาต้า คือพระเอกของเกมนั้นจากการทำคนเดียวถึง 7 ประตู โดยมันมีส่วนทำให้ บิลเบา ได้แชมป์ลีกในซีซั่นนั้น ส่วน บาร์เซโลน่า จบฤดูกาลด้วยการเป็นอันดับ 4

- บุนเดสลีกา เยอรมัน



ฤดูกาล 1977-78 โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ขับเคี่ยวแย่งแชมป์ลีกกับ เอฟเซ โคโลญจน์ อย่างดุเดือด พวกเขาเบียดลุ้นแชมป์กันสนุกจนถึงขนาดที่ว่าก่อนลงเล่นนัดสุดท้ายของฤดูกาลนั้นทั้ง 2 ทีมมีคะแนนเท่ากัน เพียงแต่ โคโลญจน์ มีผลต่างประตูได้-เสียดีกว่า 10 ลูก

 ถึงกระนั้น กลัดบัค ก็ไม่ถอดใจง่ายๆ เพราะพวกเขามีดีกรีเป็นแชมป์ลีกมา 3 ฤดูกาลติดต่อกัน "สิงห์หนุ่ม" เปิดเกมบุกอย่างเต็มที่ในนัดสุดท้ายของฤดูกาลที่เปิดบ้านเจอกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งตอนนั้นเป็นทีมในกลุ่มกลางๆ ของตารางคะแนน และพอจบ 90 นาทีนั้นสกอร์ที่ออกมาก็คือ กลัดบัค ชนะไปถึง 12-0

น่าเศร้าที่มันไม่เพียงพอ เพราะในวันเดียวกัน โคโลญจน์ บุกไปชนะ ซังต์ เพาลี 5-0 ทำให้ กลัดบัค เสียแชมป์จากการมีผลต่างประตูได้-เสีย เป็นรอง โคโลญจน์ เพียงแค่ 3 ลูกเท่านั้น ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ พอโดนถล่มเละแบบนั้นก็ทำให้ผลต่างประตูได้-เสีย กลายเป็น-14 เลย

cr : www.siamsport.co.th
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่