คุยกันก่อนมังงะ Attack on Titan ตอน 137 ออก

เนื้อหากระทู้มีสปอยล์มังงะ Attack on Titan ถึงตอน 136 นะครับ

เหลืออีก 3 ตอนการ์ตูนที่เราตามกันมาเนิ่นนานก็จะจบแล้วนะครับ ผมคิดว่ายังมีประเด็นใหญ่ ๆ ที่ค้างอยู่อีกใช้ได้เลย

- เอเรนจะไล่เหยียบคนจนหมดโลกสำเร็จไหม ?

ข้อนี้ไม่กล้าฟังธงเลยครับ เข้าใจว่าเป็นทางเดียวที่จะปลดปล่อยชาวเอลเดียได้ นอกจากนี้ พลังเห็นอนาคตของไททันจู่โจม น่าจะมีผลต่อการกระทำของเอเรนนะ คือถ้าทำแล้วรู้ว่ามันไม่สำเร็จ ไม่สงบสุข เอเรนจะทำไปทำไมล่ะ แสดงว่ามันจะสำเร็จเหรอ ? แต่ฆ่าคนบริสุทธิ์มากขนาดนี้จะโอเคไหมที่จะให้เอเรนได้เป็นอิสระสมดังใจอย่างสงบสุขในตอนจบ ยังไงก็เถอะ ถ้าไม่ทำแบบเอเรน ก็นึกไม่ออกว่าเอลเดียจะเป็นอิสระได้ยังไง วันใดวันนึงที่พลังไททันสู้เทคโนโลยีไม่ได้แล้วก็คงโดนคนนอกเกาะมาล้างบางอยู่ดี หรือว่าการสื่อสารและการเจรจาที่ดีจะทำให้คนนอกเกาะยอมเข้าใจเอลเดียใหม่ได้จริง ๆ ? แต่ผมว่าไม่ง่ายแบบนั้น

- ความฝันของเอเรน, คำพูดของมิคาสะตอนต้นเรื่องคืออะไร ?

ตอนที่เอเรนตื่นมาถามว่ามิคาสะไม่ได้ไว้ผมยาวเหรอ แล้วร้องไห้ เข้าใจว่าเอเรนจากอนาคตใช้พลังย้อนมาดูอะไรหรือเปล่า แต่ย้อนมาไกลไม่พอ เลยเจอมิคาสะผมสั้นแทน หรือว่าเอเรนวนลูปมาเกิดใหม่เรื่อย ๆ นะ ส่วนคำพูด "แล้วเจอกันนะ เอเรน" นี่คงเป็นคำบอกลาแน่ ๆ แต่ลายังไงล่ะ มิคาสะตาย หรือ มิคาสะฆ่าเอเรนเหรอ สองเหตุการณ์นี้เกี่ยวกันหรือเปล่า ต้องรอดูกันไป แต่ถ้ามิคาสะฆ่าเอเรนก็ impact ดีนะ ถือเป็นการปลดปล่อยตัวเองจากความเป็น Ackerman ( ไปเจอทฤษฎีใน tumblr มา บอกว่าที่มิคาสะพูดคือพูดกับลูกเอเรนกับฮิสทอเรียที่ชื่อเอเรนเหมือนกัน แต่ผมว่าอันนี้ค่อนข้างเลอะเทอะนะ 555 )

- ฮิสทอเรียท้องกับใคร ​?

ผมเข้าใจว่าแคนดิเดตน่าจะเหลือสองคน คือ เพื่อนสมัยเด็กชาวไร่ กับ เอเรน ถ้าเป็นเอเรน ผมว่ามันจะมีผลกระทบต่อเรื่องมาก ๆ คือนอกจากจะยืดเวลาให้ฮิสทอเรียไม่ต้องรีบกินซีคเพื่อเอาพลังไททันสัตว์ป่าแล้ว ยังเพิ่มแรงจูงใจให้เอเรนอยากปลดปล่อยชาวเอลเดียมากขึ้นไปอีก เพื่ออนาคตของเด็กที่จะเกิดมางี้ คือดูแล้วฮิสทอเรียคงเห็นด้วยกะแผนเอเรน เลยยอมเสนอตัวท้องเพื่อสนับสนุนแผน (?) หรือแค่อยากเอาตัวรอดจากการต้องกินซีคนะ แต่ถ้าพ่อเด็กคือชาวไร่ ก็เข้าใจได้ เอเรนกะฮิสคงแค่ดีลกัน แล้วให้ฮิสไปจัดการเอง ( ผมค่อนข้าง ship erehisu นะ เลยอาจจะ bias หน่อย แต่เอเรนนี่ดูเป็นห่วงเป็นใยฮิสสุด ๆ อะ ยอมแลกชีวิตได้ แต่ไม่พร้อมจะสละฮิสทอเรีย ถึงเอเรนต้องตายแต่ถ้าฮิสได้อยู่กับลูกของคนที่ห่วงใยเธอจริง ๆ ก็น่าจะพอ happy บ้าง ขอแทงอีกว่าลูกออกมาชื่อ Ymir ครับ 555 )

- panel สุดท้ายของมังงะที่อาจารย์ร่างไว้ คือใครอุ้มใคร

หลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นภาพร่างนี้แล้ว ต่อจากข้อที่แล้ว ถ้าเอเรนเป็นพ่อเด็กในท้องฮิส ก็เป็นไปได้ว่าจะเป็นเอเรนอุ้มลูก แล้วบอกว่าเป็นอิสระแล้วนะ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น หมายความเอเรนล้างโลกสำเร็จเหรอ ? แล้วได้กลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ไม่ happy ending ไปหน่อยเหรอ ? หรืออีกทางหนึ่งอาจจะเป็นแฟลชแบคที่กริช่าอุ้มเอเรนมากกว่า ทรงผมคนอุ้มดูคล้ายกริช่ามากกว่าเอเรนด้วย แต่ถ้าเป็นแฟลชแบคก่อนตาย เอเรนจะเป็นอิสระทางไหนได้บ้างล่ะ เป็นอิสระจากอุดมการณ์ ? เป็นอิสระจากความทุกข์ ? ทำนองนี้หรือเปล่า แต่ผมคิดว่าคำว่า "อิสระ" นั้นควรจะใช้กับผู้ที่ใช้ชีวิตได้อย่างไม่ถูกจำกัดมากกว่า คนที่โดนยัดเยียดความตายไม่น่าถูกบอกด้วยคำนี้ได้ รอดูกันยาว ๆ ครับ

มโนมาซะเยอะ เดี๋ยวไปคุยเรื่องสิ่งที่อาจจะเกิดในตอน 137 บ้างนะครับ

- อาร์มินจะทำอะไรกับซีค

หลังจากซีคว่างจนต้องปั้นทรายเล่นแล้ว พอเจออาร์มินจะทำอะไรกันต่อบ้าง เห็นใน discord เขาโหวตทายกันว่าสองคนนี้จะทำอะไร ที่คนแทงกันหลัก ๆ คือ อาร์มินน่าจะถามว่าซีคบอกอะไรเอเรนอีกรึเปล่าตอนอยู่มาร์เลย์ มีความลับที่พวกอาร์มินยังไม่รู้ไหม หรือไม่ก็ช่วยกันตามหาเอเรนกับยูมีร์เพื่อหาทางหยุดสองคนนี้ก็ได้ แต่อย่างหลังดูตื้นไปหน่อย เพราะยูมีร์น่าจะมีอำนาจเยอะอยู่นะ จะมาปราบกันง่าย ๆ ได้ไง ตอนที่ซีคเกือบตาย ก็ยูมีร์ที่ช่วยรักษาให้ เพื่อให้แผนดำเนินต่อได้ เลยคิดว่าที่อาร์มินโดนกินมา น่าจะเป็นความต้องการของยูมีร์เหมือนกัน รอดูกันไป

- พลังของไททันเพศหญิง

ก่อนหน้านี้ยังไม่เห็นว่าแอนนี่จะทำอะไรได้มากเท่าไหร่ อยากรู้ว่าพอก๊อปพลังได้นี่ จะสร้าง impact อะไรได้บ้าง ถ้าก๊อปไททันค้อนสงครามก็น่าจะดีนะ พลังดูมีประโยชน์ แต่ยังไงก็ตาม เอเรนมีไททันค้อนสงครามเป็นสิบ แอนนี่ก๊อปพลังได้ตัวเดียวจะไปสู้อะไร ไม่รู้ก๊อปพลังไททันต้นกำเนิดได้ไหม ถ้าได้นี่ฮาเลยนะ เหมือนเป็นตัว bug 

- ใครจะตายเป็นคนต่อไป

เรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวที่วิเคราะห์อะไรไม่ได้เลย 555 ความเห็นผม คิดว่าคนที่มีโอกาสไปมากสุดน่าจะเป็นลีไว เดาล้วน ๆ นะ แต่ไรเนอร์น่าจะไม่ตายง่าย ๆ แน่ เพราะเป็นตัวละครที่ค่อนข้างสตอรี่เยอะ มีพัฒนาการ ให้แง่คิดหรือมุมมองต่าง ๆ กับคนอ่านได้เยอะมาก ผมว่าหลัก ๆ คนที่มี impact มากต่อเรื่องก็ เอเรน ฮิสทอเรีย อาร์มิน ไรเนอร์ นี่แหละ 

ใครอยากเดาหรือมีความคิดเห็นอะไรจะแบ่งปัน เชิญได้เลยนะครับ มาแลกเปลี่ยนกัน

ปล. ถึงจะชอบ erehisu แต่สงสารมิคาสะมากกก ตอนที่มิคาสะร้องไห้หลังเอเรนเล่าเรื่องทำร้ายจิตใจแล้วยังบอกเกลียดกันอีกนี่แบบ โห่ สงสารจัดเลยอะ ถ้าคนที่เรารักมาก ๆ ทำแบบนั้นกับเราคงเสียใจน่าดู

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่