จะปฏิเสธลูกสาวไม่ให้เลี้ยงสุนัขยังไงครับ ให้ไม่ลูกเสียใจ

ลูกสาว 10 ขวบ รบเร้าอยากเลี้ยงหมา ทั้งผมและภรรยาไม่อยากให้เลี้ยงอธิบายให้ลูกฟังหลายเรื่องว่าเราต้องมีเวลาดูแล ไหนจะค่าใช้จ่าย ผมกับภรรยาเคยเลี้ยงปลาคราฟ 7 ตัว ในบ่อปูนหน้าบ้าน แต่ไม่มีเวลาดูแล สุดท้ายทะยอยตายไปสงสารมากๆ เลี้ยงตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ ผมกับภรรยาเลยไม่อยากเลี้ยงสัตว์อะไรเลย ทุกวันนี้ให้ลูกสาวเลี้ยงปลาหางนกยุงในโหลพอ 

แต่ช่วงนี้ลูกสาวเกิดอยากเลี้ยงหมาน่าจะดูจากยูทูป รบเร้าผมทุกวันผมก็ปฎิเสธทุกวัน บ้านไหนเคยเจอปัญหาแบบนี้แล้วแก้ไขยังไงกันบ้างครับ คุยกันทีก็งอนกันทีเหนื่อยใจ

ขอบคุณครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
บอกให้ลูกเก็บเงินซื้อเองค่ะ

ถ้าเค้าเก็บได้จริง แสดงว่าคงอยากได้มากๆ เด็กบางคนอาจจะมีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงมากพอก็ได้

ระหว่างนั้นคุณก็หาคลิปอุบัติเหตุที่เกิดจากสุนัขให้ลูกดูค่ะ ว่าเลี้ยงสุนัขไม่ได้มีแค่ข้อดี ข้อเสียก็มีมาก

ระหว่างที่ลูกคุณเก็บเงิน คุณห้ามช่วยเลยนะ
บอกว่าเก็บเงินค่าสุนัข ค่าอาหาร ค่ายา ค่าจิปาถะ แล้วต้องมีเงินเก็บค่าสำรองด้วย ได้ครบจำนวนเมื่อไหร่ ค่อย “ตัดใจ” พาไปซื้อ... แสดงว่าเค้าอยากได้จริงๆ
ความคิดเห็นที่ 2
เด็กกับสัตว์เลี้ยงเป็นของคู่กันทำให้เด็กรักสัตว์และมีนิสัยอ่อนโยนค่ะ แต่เด็กมักชอบลูกสัตว์ตัวเล็กๆมากกว่าสัตว์ตัวโตนะ เคยเลี้ยงปลาเหมือนกันในตู้ปลากระจก ใหม่ๆลูกเห่อมากสนใจเอาใจใส่ให้อาหารปลา แต่เพราะไม่ใช่แค่ให้อาหารมันต้องคอยเปลี่ยนน้ำบ่อยๆเพราะปลาก็มีของเสียออกมาทำให้น้ำเป็นพิษ สุดท้ายก็ทยอยตายไปเพราะไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่พอ หันกลับมาเลี้ยงแมวก็วนลูปเดิม ระยะแรกน่ารักเข้าไปให้อาหาร แต่ก็มีของเสียออกมาก็ต้องดูแลทำความสะอาด

สุดท้าย บอกลูกว่า ถ้าหนูอยากเลี้ยงหนูต้องทำเองหมดทุกอย่างนะ พ่อแม่ไม่ช่วยแล้วเพราะเป็นความต้องการของหนูทั้งหมด เขายอมรับก็เลิกลาไปค่ะ

เหตุผลที่จะบอกคือ ความลำบากทั้งหมดที่เกิดจากการเลี้ยง อาหาร ของเสีย ที่อยู่ เสียงร้อง เวลาป่วยต้องดูแล และ มันอาจนำเชื้อโรคมาสู่คนด้วยนะ เช่น โรคพิษสุนัขบ้า หรือ หอบ หืด แพ้ขนสัตว์ ทำให้บ้านไม่สะอาด รบกวนข้างบ้านอีก เท่านี้เขาก็น่าจะเปลี่ยนใจแล้วมั้งค่ะ
ความคิดเห็นที่ 5
เราบอกลูกเลย เลี้ยงต้องรับผิดชอบ
ที่มาของหมาจรคือตอนเป็นลูกหมามันน่ารัก พอโตไม่น่ารักเท่าเดิมก็เอาไปปล่อย
กลายเป็นปัญหาหมาจร
ถ้าจะเลี้ยงต้อง
เก็บขี้หมาเอง
อาบน้ำหมาเอง
ให้อาหารเอง
ทำความสะอาดของหมาด้วยตัวเอง
งดไปเที่ยวเพราะเอาหมาไปด้วยไม่ได้
พาไปบ้านเพื่อนรอบนึงให้ลองเลี้ยงดู ไม่รอดค่า

แค่ข้อแรกก็เลิกแล้วค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่