HDD ของผม ติดสี แบบนี้ แปลว่า มันจะลาโลกแล้วหรือเปล่าครับ

ตามภาพนะครับ
มันจะมีผล ทำให้ HDD ช้าไหมครับ เพราะผม สแกนเทสแล้ว ความเร็วในการอ่านที่ได้มันแกว่งมากๆ ครับ คือ ไอ้ที่เร็วสุดก็ไป 112MB/s แล้วไอ้ส่วนที่ช้าก็ตกมาที่ 2 MB/S ครับ แกว่ง ขึ้นๆ ลงๆ แบบนี้ ไปเรื่อยๆ ผมเลยสงสัยว่า การติดสี แบบนี้ มันมีผลต่อความเร็วของ HDD หรือไม่

ปล ลูกนี้ ผมลงเกมไว้ครับ แต่ ตัวบูตระบบต่างๆ อยู่บน SSD ครับ 

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ค่า SMART ในรูปมันอ่านขึ้นมาจากฮาร์ดดิสก์ครับ ไม่ได้มีการคำนวณหรือวิเคราะห์ใด ๆ ใช้โปรแกรมไหนก็อ่านได้ตรงกัน (ถ้าโปรแกรมไม่มั่วนะ)

สิ่งที่ต้องดูคือ
05 - จำนวน Sector สำรองที่ถูกเอามาใช้แล้ว
C4 - จำนวนครั้งที่มีการเอา Sector สำรองมาใช้ (บางครั้งอาจเอา Sector สำรองมาใช้หลาย Sector ดังนั้นค่านี้จะน้อยกว่าหรือเท่ากับ 05)
C5 - จำนวน Sector ที่อ่านข้อมูลไม่ได้ แต่ยังไม่ได้ลองเขียนข้อมูลทับลงไป ถ้าเขียนใหม่แล้วอ่านได้ก็ถือว่าเป็น Sector ปกติ ถ้าเขียนใหม่แล้วอ่านไม่ได้ ก็จะเป็น Bad Sector ไป แล้วก็เอา Sector สำรองมาใช้
C7 - จำนวนครั้งที่การรับส่งข้อมูลกับ Motherboard มีปัญหา เช่น อาจเกิดจากสาย SATA หลวม

ที่ทดสอบแล้วมันช้าเป็นจุด ๆ ก็เพราะมันยังพยายามอ่านข้อมูลตรงจุดที่อ่านไม่ได้นั่นแหละครับ ถ้ายังอยากใช้ HDD ลูกนี้ก็ควรจะสำรองข้อมูลออกมาแล้วฟอร์แมตสักครั้งครับ ค่า C5 ควรจะเป็น 0 แล้วก็มาดูว่าค่า 05 มันเพิ่มขึ้นหรือเปล่า จากนั้นก็ลองใช้งานดู และคอยดูค่า C5 กับ 05 อยู่เรื่อย ๆ ครับ ถ้ามันคงที่ก็ใช้ต่อได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่