ทำไมคนเดนมาร์คจึงเห็นคุณค่าของการจ่ายภาษีเงินได้ในอัตราสูง

เห็นคนพูดถึงประเทศเดนมาร์คกัน หลายคนคงรู้แล้วว่าที่นั่นรัฐสวัสดิการดี ภาษีสูง
อ่านเจอบทความเลยเอามาเล่าให้ฟัง เผื่อใครสนใจว่าทำไมเขาเต็มใจจ่ายภาษีกันนัก
(แปลหลวมๆมาจากบทความอีกที ใช้คำไทยง่ายๆจะได้ไม่ต้องปีนกระไดอ่าน)

เคยมีโอกาสไปเที่ยวเดนมาร์ค ชอบตรงสนามบินที่มันเล็กๆ สะดวกมากไม่ต้องเข้าแถวนานๆเพื่อตรวจคนเข้าเมือง ทุกอย่างราคาแพง บ้านเมืองสะอาดสวยงามคนเขามีคุณภาพมาก แต่ก็ down to earth และ friendly ภาษาอังกฤษเป๊ะแทบทุกคน ทุกอย่างบริการดีหมด ระบบดิจิตอลอะไรต่างๆทันสมัย อาหารการกินดีมีคุณภาพ แม้แต่ในร้านสะดวกซื้อ ผู้คนสวยหล่อหน้าตาดีตั้งแต่เด็กยันแก่ ผู้ชายหน้าตาดีเกลื่อนเมืองบางคนหล่อจนต้องหันกลับไปมองคอแทบเคล็ด เค้าล้อเล่น 

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰

ในหลายๆด้านที่เดนมาร์คเป็นที่รู้จักคือ เป็นประเทศมั่งคั่งที่คนในประเทศจ่ายภาษีเงินได้ในอัตราที่สูง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นที่รู้ๆกันว่าเป็นถิ่นอาศัยของคนที่มีความสุขที่สุดในโลก ตามรายงาน World Happiness Report ของ UN เดนมาร์คเกาะตำแหน่งบนๆของสถานที่ที่มีความสุขที่สุดในโลกอยู่เสมอ แล้วทำไมคนที่จ่ายภาษีหนักที่สุดจึงเป็นคนที่มีความสุขที่สุด? เรามาวิเคราะห์กันว่าทำไมชาวเดนมาร์คนั้นจริงๆถึงได้แล้วยินดีจ่ายอัตราภาษีเงินได้กันสูงๆ

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
ภาษีเงินได้ของชาวเดนมาร์ค
ในประเทศเดนมาร์ค ผู้อาศัยเสียภาษีหลายชนิดให้รัฐและเทศบาล เฉลี่ยโดยรวมแล้วชาวเดนมาร์คเสียภาษีประมาณ 45% สิ่งนี้ทำให้ประเทศเดนมาร์คมีส่วนแบ่งรายได้ภาษีที่สัมพันธ์กับรายได้และความมั่งคั่งที่สูงสุดที่ 28.9% ของ GDP ในปี 2019

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
ทำไมอัตราภาษีในประเทศเดนมาร์คถึงได้รับการยอมรับในชนชาวเดนมาร์ค
ถึงแม้ว่าจะถูกให้จ่ายภาษีในอัตราที่สูงที่สุดในโลก ชาวเดนมาร์คโดยทั่วไปแล้วเป็นประชากรที่มีความสุข มีหลายเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น แต่เหตุผลหนึ่งที่คิดกันคือเป็นเพราะวิธีดำเนินงานของรัฐสวัสดิการในเดนมาร์ค ภาษีของชาวเดนมาร์คถูกนำมาใช้ในเครือข่ายประกันสังคมอย่างกว้างขวาง ดังนั้นประชาชนทุกคนจึงได้รับการดูแลที่ดีตลอดชีวิต บริการอย่างเช่นการศึกษาตลอดจนถึงการปลดเกษียณได้รับการสงเคราะห์

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
ภาษีของชาวเดนมาร์คถูกใช้จ่ายอย่างไร
รัฐบาลเดนมาร์คมีความมุ่งมั่นมายาวนานในการลงทุนให้กับคุณภาพชีวิตของประชากร หมายความว่าประชาชนทราบว่าภาษีของพวกเขานั้นถูกนำไปใช้กับทรัพยากรที่มีค่า และถือว่าที่จ่ายไปเป็นการจ่ายในการลงทุนเพื่อสังคม มีผลประโยชน์มากมายเอื้อแก่ชาวเดนมาร์คที่เกิดจากรัฐสวัสดิการของประเทศ

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
การศึกษา
เดนมาร์คมีระบบการศึกษาที่น่าอิจฉา คือไม่เสียค่าเทอมไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย แปลว่าแต่ละคนจะศึกษาหาเส้นทางอาชีพและสิ่งที่เขาสนใจตามต้องการได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องหนี้กองโตทีหลัง  ผลที่สุดกลายเป็นสังคมที่มีการศึกษาสูงที่ประชาชนรู้สึกมีคุณค่าและได้รับการเติมเต็มจากการที่สามารถเลือกทางเดินของตัวเองได้

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
ทุนนักเรียน
ไม่เพียงแต่การศึกษาเท่านั้นที่ไม่มีค่าใช้จ่าย หากแต่ละมหาวิทยาลัยยังให้เงินเดือนจากรัฐคนละประมาณ $900 แก่นักศึกษาเพื่อช่วยเป็นค่าใช้จ่ายแก่ชีวิตนักศึกษาเช่น ที่พัก อาหาร และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
การลาคลอด
ที่เดนมาร์ค คุณพ่อคุณแม่คนใหม่สามารถลาได้ถึง 52 สัปดาห์โดยได้รับเงินเดือนเมื่อคลอดบุตร คุณแม่ได้รับสิทธิให้ลาได้สี่สัปดาห์ก่อนคลอด และ 14 สัปดาห์หลังคลอด คุณพ่อได้รับสิทธิสองสัปดาห์หลังคลอด และนอกเหนือไปจากนั้นยังลาเพิ่มได้อีก 32 สัปดาห์รวมกันระหว่างพ่อและแม่ ที่เดนมาร์คชีวิตครอบครัวเป็นสิ่งสังคมให้คุณค่ามาก ดังนั้นรัฐจึงหาทางทำให้ทุกอย่างสะดวกต่อพ่อแม่และบุตรหลานให้ได้มากที่สุด

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
วันหยุดพักผ่อนประจำปี
คนเดนิชส่วนใหญ่ได้รับอนุญาตให้มีวันหยุดพักผ่อนประจำปีได้นานถึงปีละห้าสัปดาห์ นี่เป็นการให้โอกาสทำคนทำงานได้ใช้เวลากับครอบครัวและ/หรือเดินทางไปต่างประเทศหลายๆหน นโยบายวันหยุดพักผ่อนประจำปีของชาวเดนมาร์คนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะได้มีเวลาหยุดอันเหลือเฟือจากหน้าที่การงานเพื่อไปประกอบกิจกรรมส่วนตัว ที่เดนมาร์คจะเน้นการพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬาหรือการออกกำลังกาย เวลาให้ครอบครัว กิจกรรมทางวัฒนธรรม หรือกิจกรรมอื่นๆ

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
สุขภาพ
กฎหมายสุขภาพของประเทศเดนมาร์คนั้นมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึง หลักการคือการให้การดูแลสุขภาพฟรีและเท่าเทียมกับทุกคน โดยค่าบริการส่วนใหญ่จะถูกจ่ายโดยระบบรัฐสวัสดิการที่มาจากภาษี เมื่อรู้ว่ารัฐจัดการงานดูแลรักษาพยาบาลรวมทั้งค่าใช้จ่ายทำให้พลเมืองเดนมาร์ครู้สึกคลายใจ เพราะพวกเขาจะไม่มาพบทีหลังว่าต้องจ่ายบิลค่ารักษาและค่าดูแลที่สู้ราคาไม่ไหว

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
ได้รับการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสถานเลี้ยงเด็ก
พ่อแม่ชาวเดนมาร์คมีหน้าที่ต้องจ่ายค่าสถานเลี้ยงเด็ก 30% ของราคาโดยประมาณ โดยส่วนที่เหลือรัฐจะเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินให้ จากการที่ได้ค่าเลี้ยงเด็กราคาต่ำนี้เองพ่อแม่จึงได้โอกาสกลับไปทำงานได้หลังคลอดโดยเร็วตามต้องการโดยไม่ต้องกังวลถึงค่าเลี้ยงเด็ก ค่าเลี้ยงดูเด็กนี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความเครียดแก่พ่อแม่ในประเทศอื่นๆที่หลายๆครั้งต้องชั่งใจระหว่าง ความได้เปรียบทางการเงินของการกลับไปทำงาน กับการที่ต้องจ่ายค่าสถานเลี้ยงเด็กในราคาสูง

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
เงินบำนาญและการดูแลผู้สูงอายุ
เมื่อพลเมืองอายุถึงวัยเกษียณ รัฐสวัสดิการจ่ายเงินบำนาญให้พวกเขาอย่างงาม สำหรับผู้ที่อายุเกิน 65 จะอยู่ที่ประมาณ 8,000 โครน ($783) ก่อนภาษี และเช่นเดียวกันนี้ หาใครไม่มีเงินบำนาญอื่นหรือรายได้อื่นก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเช่น ค่ายาราคาที่ต่ำกว่า และอัตราภาษีที่ต่ำกว่า หากใครอายุเกิน 65 ที่เป็นหม้ายจะได้รับการประเมินจากรัฐเป็นระยะว่าต้องการความช่วยเหลืออื่นๆอีกหรือไม่ และใครที่อายุเกิน 80 ก็จะมีเจ้าหน้าที่รัฐมาตรวจเยี่ยมที่บ้าน เมื่อรู้ว่าจะได้รับการช่วยเหลือเช่นนี้จากรัฐบาลจึงไม่มีเหตุผลที่ชาวเดนมาร์คจะต้องไปเครียดและกังวลยามแก่ขึ้น

ที่ประเทศเดนมาร์ค เชื่อกันอย่างแพร่หลายว่าผลประโยชน์มากมายจากรัฐสวัสดิการมีน้ำหนักมากกว่าความแพงของภาษี ความจริงที่ว่าทุกคนรู้ว่าพวกเขาจะได้รับการดูแลในรูปแบบต่างๆตลอดชีวิตทำให้การจ่ายภาษีเฉลี่ย 45% ง่ายขึ้นมาก

🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰🇩🇰
Why Danes Appreciate the High Danish Income Tax Rate
https://fmpglobal.com/blog/why-danes-appreciate-the-high-danish-income-tax-rate/#:~:text=In%20Denmark%2C%20it%20is%20widely,an%20average%20of%2045%25%20tax.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่