แชร์ประสบการณ์แจ้งผู้กระทำผิด (จอดรถบนทางเท้า) ของหน่วยงาน กทม.

กระทู้สนทนา
ตั้งแต่มีนโยบายการถ่ายรูป เพื่อแจ้งค่าปรับสำหรับผู้กระทำผิดของหน่วยงาน กทม. และแชร์ส่วนแบ่ง ผมว่าเป็นไอเดียที่ดีเลยนะสำหรับการแก้นิสัยคนไทยหลายๆคนที่ไม่สนอะไรนอกจากตัวเอง ภาพมันน่าจะดูดี ผมคิดไปไกลถึงบนทางเดินเท้า ไม่มีรถจอด (บางเส้นมีตั้งแต่รถมอเตอร์ไซค์ ยันรถบรรทุก) ทางจักรยานสำหรับจักรยานจริง ไม่ใช่ที่มอเตอร์ไซค์สวนเลนมาวิ่ง ฯลฯ 

ผมเองลองแจ้งการกระทำผิด ซึ่งไม่ได้หวังส่วนแบ่งอะไรมากหรอก แค่อยากรู้ว่า รัฐจะแจ้งแล้วดำเนินการจริงไหม ซึ่ง อันนี้ต้องบอกเลยว่า แล้วแต่เขตพื้นที่จะรับนโยบายไปปฏิบัติขนาดไหน เช่น กรณีของผม

จะเห็นว่า เคสเกือบทั้งหมด มีภาพที่เห็นทะเบียนชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นเคสจอดรถบนทางเท้า ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่ง
- ระยะเวลาที่เรื่องเข้าระบบ เกือบ 1 ปี 
- เขตวังทองหลาง เริ่มขยับคือ สถานะของเรื่องที่แจ้งเปลี่ยนเป็น เริ่มดำเนินการ
- เขตจตุจักร เงียบกริ๊บบบบบบ (เสียงน้าค่อม)

ดังนั้น นโยบายดังกล่าวมันเลยไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร เพราะคนทำผิดก็เฉยๆกันไป เจ้าหน้าที่ก็ไม่เข้มงวด คนทำก็ยังมักง่ายเหมือนเดิม มันทำให้ปัญหาไม่ถูกแก้ไขอย่างที่ควรจะเป็น

ซึ่งจริงๆแล้ว ไม่ว่าจะค่าปรับอะไร (ใบขับขี่ ต่อทะเบียนรถ รถไม่ติดป้ายทะเบียน ฝ่าไฟแดง ฯลฯ) ถ้าเพิ่มเจ้าหน้าที่ทำงานให้จริง ปรับให้จริง และมีการแจกแจงการใช้ไปของรายได้ค่าปรับให้เกิดประโยชน์ ผมว่ารัฐได้เงินอีกหลายจากคนมักง่ายในประเทศเราอีกเยอะเลยนะครับ แล้วที่สำคัญ ยังเป็นการสร้างมาตรฐานที่ดีให้กับคนในชาติที่เค้าทำตามกฏ ไม่ต้องมาระวังกับพวกชอบแหก หรือการกระทำเอาแต่ใจแต่มาใช้ทางส่วนรวมด้วย

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งจากเคสที่ผมแจ้ง เดี๋ยวปีนี้จะลองใหม่ ดูว่านโยบายนี้จะไปในทิศทางไหน แต่เท่าที่อ่านกระทู้จากสมาชิกบางท่านเหมือนการแจ้งพวกรถไฟไอติม กระบะล้อบาน จะรวดเร็วกว่าแจ้งหน่วยงานของ กทม.เลย คอยดูกันต่อไปครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่