JJNY : วิโรจน์บุกสธ.ยื่นขอทราบข้อมูลสัญญาวัคซีน/เวียดนามเปิดตัวรถไร้คนขับขายตลาดโลก/ขอซักฟอกเน้นๆ5วัน/โควิดศพที่74-75

วิโรจน์ บุก สธ. ยื่น 8 ข้อตามพรบ.ข้อมูลข่าวสารฯ ขอทราบข้อมูลสัญญาวัคซีนโควิด
https://www.matichon.co.th/politics/news_2545666
 

 
วิโรจน์ บุก สธ. อ้างพรบ.ข้อมูลข่าวสารฯ ยื่น 8 ข้อ ขอทราบข้อมูลสัญญาวัคซีนโควิด
 
เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข วิโรจน์​ ลักขณาอดิศร​ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล​ เดินทางไปยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงสาธารณสุข ​เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับสัญญา​ข้อตกลงและเงื่อนไขผูกพันระหว่างรัฐบาลกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เกี่ยวกับการจัดหาและซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร​ ซึ่งขั้นตอนนี้ทาง​ อนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนไปว่า ​หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อวัคซีน สามารถทำได้ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว​ ดังนั้นวิโรจน์จึงได้เดินทางมายื่นขอข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
 
วิโรจน์กล่าวว่า​ ตนใช้สิทธิ์ความเป็นประชาชนเพื่อตรวจสอบว่า ภาษีและงบประมาณแผ่นดินที่ถูกใช้ไปในการจัดซื้อวัคซีน​คุ้มค่าและโปร่งใส​จริง จึงขอข้อมูลว่า
 
1. สัญญาระหว่างรัฐบาลกับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด ที่ระบุการจัดซื้อ ​เงื่อนไขการส่งมอบ​ เงื่อนไขราคา ​เงื่อนไขผูกพันต่างๆ   
2. สัญญาระหว่างรัฐบาลกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ​เงื่อนไขการส่งมอบและเงื่อนไขผูกพันต่างๆ    
3. สัญญาระหว่างบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด กับ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด​ ที่มีผลกระทบต่อรัฐ ​งบประมาณ​หรือประชาชน​ เช่น ราคาเปรียบเทียบระหว่างราคาที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะขายให้กับรัฐบาลไทย เปรียบเทียบกับราคาที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วางแผนขายให้กับประเทศอื่น​เป็นต้น
 
รวมถึงหลักเกณฑ์ในการคัดเลือก​และผลการคัดเลือก​การสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ของรัฐบาล ข้อมูลเงินสนับสนุนที่รัฐบาลอุดหนุนให้กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด​ พร้อมรายละเอียดรายการสนับสนุนว่ารายการใด​เป็นจำนวนเงินเท่าใด ซึ่งเดิมทราบว่ารัฐบาลไทยสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จำนวน 600 ล้านบาท​ ต่อมาเปลี่ยนเป็น 1,449 ล้านบาท​ จึงขอทราบเหตุผลและรายละเอียดการสนับสนุนเพิ่มเติม เพราะงบกลางในการจองวัคซีนจากบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด มีวงเงินสำหรับการบริหารจัดการวัคซีนจำนวน ​2,084 ล้านบาท ​อยากทราบรายละเอียดการบริหารจัดการว่ามีอะไรบ้าง” วิโรจน์ กล่าว
 

 
เวียดนามเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับเล็งขายตลาดโลก
https://www.posttoday.com/world/643481
 
บริษัทค่ายรถยนต์เวียดนามก้าวไปอีกขั้น เปิดตัวรถอัตโนมัติเตรียมขายในต่างแดนด้วย
 
VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนามเปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไฟฟ้าใหม่ 3 รุ่นที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้สำนักข่าว VnExpress ซึ่งรายงานข่าวนี้ระบุว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่ VinFast จะก้าวขึ้นเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่ระดับโลกในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
 
รถรุ่นใหม่ทั้งสามรุ่นมีชื่อว่า VF31, VF32 และ VF33 มีระบบขับขี่ด้วยตนเองหลายระบบ รวมถึงระบบช่วยบังคับเลี้ยว การควบคุมเลนแบบปรับอัตโนมัติ และที่จอดรถอัตโนมัติ ซึ่งรถสามารถหาจุดจอดของตัวเองและคนขับสามารถเรียกรถให้ขับมาหาได้
 
บริษัทกล่าวในการเปิดตัวว่ารถ SUV สองในสามรุ่นมีระบบเชื้อเพลิงด้วย ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งไปได้ 300-500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรุ่น
  
รถยนต์รุ่นพรีเมี่ยมเหล่านี้มีกล้อง 14 ตัวที่สามารถตรวจจับวัตถุที่อยู่ห่างออกไปได้เกือบ 690 เมตรและ บริษัท อ้างว่าระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองเร็วกว่ารุ่นรถขับเคลื่อนด้วยตนเองที่มีอยู่แปดเท่า
  
VinFast กล่าวว่ารถยนต์เหล่านี้มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดในโลก รวมถึงการจัดอันดับห้าดาวของสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐและการจัดอันดับห้าดาวของโครงการประเมินรถใหม่ของยุโรป
 
VF31 รุ่นมาตรฐานสามารถสั่งซื้อได้ในเวียดนามตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้และจะส่งมอบในเดือนพฤศจิกายน สำหรับรุ่น VF32 และ VF33 ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่เดือนกันยายนและการจัดส่งจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2022
 
บริษัทจะขายรถยนต์เหล่านี้ในสหรัฐ, แคนาดาและสหภาพยุโรปด้วย โดยเปิดรับออเดอร์ในเดือนพฤศจิกายนและส่งมอบในเดือนมิถุนายนปีหน้า
 
VinFast ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Vingroup ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อสามปีก่อน มีโรงงานผลิตรถยนต์ในจังหวัดทางตอนเหนือของไฮฟองและศูนย์วิจัยและพัฒนาในออสเตรเลีย เยอรมนีและสหรัฐ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่