ภูแลลาว จ.อุตรดิตถ์ จุดมองสองแผ่นดิน เฉียด "ผาชู้" หาของอร่อยที่ อ.เวียงสา จ.น่าน ก่อนปิ๊กบ้าน เชียงใหม่

ภูแลลาว จุดมองสองแผ่นดิน อยากไปแวะเยือนนานแล้ว ได้โอกาสไปแวะสักหน่อย งดงามครับ 

         ผมออกที่โรงแรมฟรายเดย์ จ.อุตรดิตถ์ แต่เช้า วันนี้นี้ตื่น ตี่ 4.45  จัดการธุระส่วนตัว ล้อหมุน 06.00 น. ขับไปทาง บ้านน้ำปาด  ดูจากแผนที่ น่าจะใช้เวลาสักสองชั่วโมงกึ่ง โดยประมาณ ขับกันไปเรื่อยๆ ไม่ได้รีบ ใช้เวลาประมาณ ชั่วโมงกว่าๆ   เจอร้านสะดวกซื้อ เลยเข้าไปสำรองเสบียงไปกินบนภูสักหน่อย บริหารเวลาดีมาก 3 นาที จบ 

ขับต่อไปตามทาง มีป้ายบอกไป อ.บ้านโคก แต่พอขับไปถึง อย่าเลี้ยวเข้าบ้านโคกนะ ต้องตรงไป ตามป้ายบอกทางไปเวียงสา ขับไปเรื่อยๆ  จะเจอป้ายบอก “ หน่วยพิทักษ์ป่าภูแลลาว” ขับไปเรื่อยๆ จะเจอที่ทำการหน่วย อยู่ขวามือ ไม่ต้องจอด ให้เลยไปอีก 1 กม. จะเจอ จุดชมวิวภูแลลาว ครับ เส้นทางนี้ หลายโค้งมาก 


ธรรมชาติสวยงามมากครับ ชอบ เรียบง่าย แต่งดงาม มาถึงที่จุดชมวิว อากาศเย็นๆ หามุมจอดรถแล้ว กินโจ๊ก ข้าวต้ม ร้อนๆ ชมวิวไปด้วย ..... แม่เจ้า สุดๆ หายเหนื่อยครับ 
ความสุขของมนุษย์ ก็ง่ายๆ 
จบมื้อเช้า ก็เอาถ้วยโจ๊ก มาล้าง ใช้เป็นถ้วยกาแฟ จิบไปถ่ายรูปไป ชมทัศนียภาพ สองเมือง 
มานึกถึง ชื่อ “ภูแลลาว” อื่ม!!! คงได้แต่แลแน่เลย อดนึกถึงเพลง สาวสองเมืองไม่ได้ 
         “ภูแลลาว” บ่มีสาวแลเรา เลยต้องมานั่งแลสาวสองเมือง ฮ่าๆๆ มองไปก็จะเห็น หมู่บ้านสองสามหมู่บ้าน ของเมืองเมืองไชยบูลี หรือ ไซยะบูลี มีหมอกอ่อนๆ บางฤดูกาล หากมีความชื่นมากๆ จะมีทะเลหมอก งดงามครับ 

หลังจากทัศนาความงดงามของแม่หญิงลาว เอ้ย!! แลทัศนียภาพ ของลาวแล้ว  ก็เห็นควรต้องเดินทางต่อ 
         สิ่งหนึ่งที่จะเรียนทุกท่านคือ ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังไว้เลยนะครับ ก่อนขึ้นไปบนภูแลลาว และควรมีเสบียง เพราะจะไม่มีร้านค้า ร้านอาหารให้บริการครับ 
         มีแต่อาหารใจอย่างเดียวเลยครับ 
         “คนหิวลมจับ รถหิวมีจอดนะครับ”  การเตรียมพร้อมสำคัญเลยครับ 
         ผมเช็คจาก อากู๋ว่า หากจะไปผ่านดอยเสมอดาว จะไปทางไหนดี 
                  ระบบอันชาญฉลาดแนะนำว่าให้ขับไปต่อครับ ไปทางใต้ หากย้อนกลับ จะช้าไป 17 นาที .....ผมอยากจะบอกว่า ผิดครับ เพราะผมเชื่ออากู๋ ไปตามที่ Navigator แนะนำ ขับไปได้สักพักเจอป้ายบอกซ่อมทาง เอาแล้ว เจอคนงานซ่อมทาง เลยถามว่าเส้นทางนี้ดีไหม พอไปได้ไหม เขาดูคิดอยู่พักหนึ่ง แล้วตอบว่า ไปสักพักถนนก็จะดีครับ 
         ฮ่าๆๆ ผมผิดเอง ไม่ยอมย้อนกลับ เพราะเห็นว่า เราขับเจ้าป่า จะกระไรเสีย ลุยๆๆๆ 
         ชิวๆ เลยครับ สำหรับ forester


         เห้อๆๆๆ ถนนเลาะตามหน้าผาไป ร่วม 50 กว่ากิโลเมตร  เจอถนนลูกรัง-หินคลุก สองช่วง ร่วม 25 กม. ก็เอาอยู่ครับ เพียงแต่........... สมน้ำหน้า 
         ขับมาสักพักก็มาเจอ สะพานข้ามลำน้ำ เลยไปหน่อยเจอป้าย ......
 เราจะไปไหนดี สำหรับสองทางเลือกนี้ ฮ่าๆๆ 
           ใครน่า เป็นคนตั้งชื่อผานี้ “ ผาชู้ “ ไปเฉียดหน่อยดีไหม ฮิๆๆๆ 
         ชื่อน่ารักเชียว 

         เลยจากผาชู้และดอยเสมอดาว ไม่ไกลมาก ก็จะเจอบ้านทาร์ซาน แนวคิดดีมากเลยครับ เสียดายโทรมไปหน่อย เอาใจช่วยเลยครับ น่าส่งเสริมครับ 
ในเขตอุทยานแห่งชาติ ในแต่ละจังหวัด เปิดให้บริการหรือปิด ขึ้นอยู่กับว่า อยู่ในเขตจังหวัดไหน ก็ต้องไปดูว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ ท่านว่าไง 
         ในเขต จ.น่าน ยังให้งด ดังนั้น ดอยเสมอดาว ก็เลยงดให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต่างจากทาง จ.อุตรดิตถ์ ที่ให้เข้าชม ท่องเที่ยวได้ 

         ในย่านบริเวณใกล้ๆ ภูแลลาว หาร้านค้าร้านอาหารลำบาก เพราะเป็นที่เที่ยวใหม่ๆ และไกลจากชุมชน อาจจะเรียกว่า ทางผ่านไปดอยเสมอดาว น่าจะได้ หากเจอะจงมาที่เดียวอาจไม่คุ้มเท่าไหร่ สำหรับบางท่าน ยกเว้นผม ส่วนตัวแล้ว ผมว่าคุ้มมาก 
         ด้วยความที่อยากจะกลับไปบ้านสันทราย ที่เชียงใหม่ แต่อยากไปแวะหาอะไรกินที่ อ.เวียงสา จ.น่าน เลยนึกถึงร้าน “ บ้านไม้ คนเมือง” อร่อยใช้ได้เลยครับ 
         มาตรการป้องกันและความสะอาดตามกติกาเลยครับ เราเองก็ต้องระวัง ป้องกันตนเอง ล้างมือ ใส่ Mask ใช้แอลกอฮอล์ 
         ผมลองทั้งน้ำเงี้ยวและข้าวซอยไก่ กินเยอะหน่อย แล้วไปเว้นมื้อเย็น ฮ่าๆๆ เยี่ยมเลย ไม่แพง 

มีโอกาสมาแวะกินกันครับ 
          และก็ไปแวะไหว้พระธาตุ ที่วัดบุญยืน ช่วงนี้ยังไม่เปิดให้บริการ ก็เลยไหว้องค์พระธาตุแต่ภายนอก แบ่งบุญทุกท่านนะครับ มีความสุข สมหวัง ปลอดภัย มีลาภตลอดปี 2564 นะครับ สาธุๆๆ 
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่