วิธีไล่ยุง ให้สิ้นซากแบบธรรมชาติทำเองได้!



วิธีไล่ยุง เป็นปัญหาเรื้อรังที่คอยรบกวนสมาชิกในครอบครัว จนสร้างความหงุดหงิด รำคาญใจ และเสี่ยงต่อการเป็นโรคระบาดอย่างไข้เลือดออก และโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา หลายๆ บ้านจึงมองหาวิธีจัดการกับ “ยุง” ไม่รู้จบไม่รู้สิ้น ไม่ว่าจะใช้ยาฆ่าแมลงหนึ่งใน วิธีไล่ยุงลาย พื้นฐานที่ทุกบ้านนิยมทำ แต่รู้หรือไม่ครับ วิธีไล่ยุง ที่ได้ผลดีไม่แพ้กันคือ การใช้ วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ซึ่งปลอดภัยจากสารเคมี และไม่เป็นอันตรายต่อสมาชิกในครอบครัว แต่จะใช้วิธีธรรมชาติในรูปแบบใดนั้น HomeGuru มีวิธีการมาฝากทุกๆ บ้านครับ



7 วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ไร้สารเคมี

กำจัดแหล่งน้ำขัง ต้นเหตุการวางไข่ของยุงลาย การแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุคงเป็น วิธีไล่ยุง ที่ดีที่สุดสำหรับทุก ๆ บ้านนะครับ เพราะยุงเป็นแมลงที่ชื่นชอบน้ำ โดยเฉพาะน้ำนิ่ง เช่น น้ำขัง ทางน้ำระบาย กระถางต้นไม้ เพื่อวางไข่ การกำจัดแหล่งน้ำขังที่อยู่ภายใน และภายนอกบ้านอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1- 2 ครั้ง หรือปิดฝาภาชนะที่เก็บน้ำให้มิดชิด จะช่วยลดการเจริญเติบโตของลูกน้ำ ยุงลายให้ลดลงได้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ติดตั้งหลอดไฟไล่ยุง ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้ทุกบ้านเลือกใช้หลอดไฟที่มีหลากหลายฟังก์ชันในเวลาเดียวกันได้ หนึ่งในฟังก์ชันที่น่าสนใจคือ หลอดไฟไล่ยุงแบบ LED ที่ถูกเคลือบด้วยแสงสีเหลือง และไม่มีคลื่นแสง UV ซึ่งตัวแสงจะส่งผลกระทบต่อสารในตาของแมลง หรือยุง ทำให้มองเห็นได้ยาก บินช้าลงและไม่บินเข้าไปใกล้หลอดไฟสีเหลืองที่กำลังเปิดใช้งาน ซึ่ง วิธีไล่ยุง ในลักษณะนี้อาจจะได้ผลไม่ชัดเจน และดีเท่าการฉีดยากันยุง แต่จะมีความปลอดภัยต่อคนในบ้าน และสัตว์เลี้ยงมากกว่าเพราะไร้สารเคมีและกลิ่นรบกวน



สำรวจรอยรั่วบริเวณหน้าต่าง และประตู ภายในบ้านไม่ควรมีช่องโหว่โดยเฉพาะบริเวณหน้าต่าง และประตูที่เป็นมุ้งลวด หากมีรอยโหว่ควรรีบซ่อมแซมเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามารบกวนสมาชิกภายในบ้านครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


เปิดพัดลมไล่ อย่าให้ยุงไต่ตอม ฟังดูแล้วอาจจะเป็น วิธีไล่ยุงที่เข้ามาในบ้าน ขั้นพื้นฐาน แต่ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้ผลไม่น้อยเลยนะครับ เพราะแรงจากพัดลมจะช่วยให้ยุงไม่สามารถรักษาสมดุล และประคองตัวเองให้ต้านทานต่อแรงลมได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน หรือต้องออกไปนั่งปาร์ตี้บริเวณสวนหน้าบ้านการวางตั้งพัดลมเป็นตัวช่วยไล่ยุง แถมยังช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีอีกด้วยครับ

ไม่ปล่อยให้บ้านรก การจัดบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่มีมุมมืด และมีอากาศถ่ายเทที่เพียงพอ เป็น วิธีไล่ยุงที่เข้ามาในบ้าน ได้ดีไม่แพ้กัน โดยเฉพาะบริเวณ ห้องเก็บของ ตู้เสื้อผ้า ราวแขวนผ้า เพราะเป็นมุมมืดของบ้าน ที่ยุงมักชอบแอบไปหลบซ่อน การจัดพื้นที่บริเวณดังกล่าวให้เป็นระเบียบด้วยอุปกรณ์จัดเก็บ เช่น ชั้นวางของ กล่องอเนกประสงค์ จะช่วยไล่ยุงและลดกลิ่นอับบริเวณดังกล่าวได้ดี



สเปรย์สมุนไพรไล่ยุง ปัจจุบันเป็นที่นิยมใช้ เพราะสามารถพกติดตัวไปไหนมาได้ตลอด และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน เพราะส่วนผสมของสเปรย์ประกอบไปด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิด ซึ่งมีกลิ่นที่ยุงไม่พึงประสงค์ จึงเป็น วิธีไล่ยุง ที่ได้ผลดีเมื่อใช้ฉีดภายในบ้าน และสเปรย์บางชนิดก็สามารถฉีดพ่นบนผิวหนังได้โดยไม่ก่อความระคายเคืองบนผิวหนังอีกด้วย

ปลูกพืชไล่ยุง หรือ ต้นไม้ไล่ยุง เป็น วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ที่ปลอดภัยไร้สารเคมี และสามารถทำได้ด้วยตนเองง่ายๆ ที่บ้านนะครับ หากพื้นที่บริเวณโดยรอบบ้านมีสนามหญ้ากว้างและมีพื้นที่ว่าง ควรแบ่งพื้นที่ไว้สำหรับปลูกพืชผักสวนครัว หรือพืชไล่ยุง เช่น ตะไคร้หอม สะระแหน่ โหระพา มะกรูด เป็นต้น ซึ่งพืชส่วนใหญ่เป็นพืชปลูกขึ้นง่าย และสามารถนำไปประกอบอาหารได้อีกด้วยครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


6 สมุนไพรไล่ยุงที่มีกลิ่นหอม

ตะไคร้หอม เป็น ต้นไม้ไล่ยุง ที่มีประโยชน์สามารถไล่ยุงได้ผลดีที่สุดในบรรดาต้นไม้ชนิดอื่น ๆ นอกจากจะเป็นพืชที่สามารถไล่ยุงแล้ว ยังมีสรรพคุณช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีกลิ่นอายความหอมของสมุนไพรอีกด้วย จึงควรปลูกไว้ในบ้านเพื่อไล่แมลง และป้องกันยุง ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใช้เป็นเทียนตะไคร้หอมปรุงกับน้ำหอมสำหรับจุดไล่ยุง ทาตัว หรือเลือกใช้แบบน้ำมันซึ่งได้ผลดีเช่นกันครับ แต่หากบ้านไหนปลูกตะไคร้หอมไว้ก็สามารถนำมาตัดวางไว้บริเวณพื้นที่อับ เช่น ห้องน้ำ ห้องเก็บของ แทนการฉีดยากันยุงครับ

โหระพา เป็นพืชสวนครัวที่มีกลิ่นหอม และปลูกขึ้นง่ายด้วยการปักชำ หลาย ๆ บ้านนิยมปลูกไว้สำหรับทำอาหาร ซึ่งข้อดีของโหระพานอกเหนือจากการเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารแล้ว ยังสามารถไล่ยุง หรือฆ่าแมลงได้ดี ซึ่งวิธีในการนำใบโหระพามาไล่ยุงก็ไม่ยากครับ เพียงแค่นำใบโหระพามาขยี้จนมีกลิ่นหอมฟุ้ง แล้วนำไปวางในบริเวณที่ยุงชุม ก็จะช่วยให้ยุงภายในบริเวณบ้านลดลงได้

สะระแหน่ หรือมินต์ หนึ่งใน ต้นไม้ไล่ยุง ยอดฮิตไม่แพ้กับสองชนิดแรก ขั้นตอนการปลูกจะคล้ายคลึงกับโหระพา คือ ใช้การปักชำลงบนดิน ซึ่งกลิ่นของใบสะระแหน่เป็นกลิ่นที่ยุงไม่พึงประสงค์ หากต้องการใช้ไล่ยุงภายในบ้านให้นำใบมาบดขยี้จนมีกลิ่นน้ำมันหอมระเหยโชยออกมา แล้วนำไปวางบริเวณหน้าพัดลม จุดที่มียุงชุม หรือหากใครที่ไม่แพ้ก็สามารถทาลงบนผิวได้โดยตรง เพื่อป้องกันยุงกัดได้

เปลือกส้ม ด้วยคุณสมบัติของผิวส้มที่มีน้ำมันหอมระเหยคอยไล่ยุง จึงสามารถนำเปลือกส้มไปผึ่งให้แห้ง แล้วนำไปเผา ให้กลิ่นของเปลือกส้มโชยไปทั่วทั้งบ้าน หรือหากไม่สะดวกใช้วิธีเผาเปลือกส้มให้นำเปลือกส้มมาขยี้ จนมีกลิ่นหอมระเหย ก็จะช่วยลดปริมาณยุงได้เช่นกันครับ

กระเทียม ไม่เพียงแต่ไล่ยุงเท่านั้น กระเทียมยังเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่สามารถไล่แมลงชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วย เพราะด้วยกลิ่นของกระเทียมที่มีกลิ่นรุนแรง ทำให้ยุงไม่ชอบ เพียงแค่นำเอากระเทียมมาบด โดยไม่ต้องละเอียดมาก แล้วนำไปวางในบริเวณที่ต้องการก็จะช่วยไล่ยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

มะกรูด เป็น ต้นไม้ไล่ยุง ที่มีสรรพคุณในการไล่ยุงได้ดีพอๆ กับตะไคร้หอม หากนำไปสกัดร่วมกับตะไคร้หอมจะช่วยให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น แต่หากไม่นำไปสกัดร่วมกันก็สามารถนำผิว หรือใบมะกรูดมาบีบให้มีกลิ่นหอมระเหยก็เห็นผลได้ดีเช่นกันครับ หรือบางบ้านนิยมนำเอาลูกมะกรูดใส่ลงในถังน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงมาวางไข่



ยุง เป็นพาหะของหลายๆ โรคที่ทุกบ้านไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้เกิดขึ้นได้ การรู้ วิธีไล่ยุง เบื้องต้นตามที่ HomeGuru กล่าวไว้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะ วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ หนึ่งในทางเลือกที่ดีของทุกบ้านเพื่อป้องกันยุงลายอย่างปลอดภัย ห่างไกลสารเคมี และสามารถทำได้ด้วยตนเองง่ายๆ นะครับ
 

HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่