ระวัง จะเป็นการอวดอุตริฯ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ผมมักจะเน้นอยู่เสมอเกี่ยวกับคำว่า พระภิกษุ กับ พระสงฆ์

เหตุผลที่ผมจำเป็นต้องเน้นและทำความเข้าใจเรื่องนี้ เพราะสิ่งสำคัญของพระพุทธศาสนา คือพระรัตนตรัย ประกอบด้วย พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

หากเรายังขาดความเข้าใจ หรือไม่ช่วยกันทำความเข้าใจ ว่าพระสงฆ์ในพระรัตนตรัย ไม่ใช่พระภิกษุที่บวชเข้ามาก็เป็นพระสงฆ์ได้เลย ก็จะทำให้ผู้ที่คิดจะทำลายพระพุทธศาสนา ซึ่งมีวิธีเดียวคือทำลายหนึ่งในพระรัตนตรัย ซึ่งแน่นอนว่า พระพุทธ กับ พระธรรม ย่อมทำอะไรไม่ได้แน่ ก็เหลือแต่พระสงฆ์ อาศัยความไม่รู้ของคนไทย ทำให้พระรัตนตรัยมัวหมองได้ง่ายๆ

เราจึงเห็นได้ว่า มีน้องๆ เด็กๆ จำนวนมาก เข้ามาตั้งกระทู้ว่า "ขอนับถือพระพุทธกับพระธรรม แต่ขอไม่นับถือพระสงฆ์ได้หรือไม่?" ทั้งๆ ที่พระสงฆ์ท่านไม่ได้ทำอะไรเลย ท่านมีแต่ความเมตตา และเผยแผ่ธรรมะ แต่ถูกผู้หวังดีฉวยโอกาสจากความไม่รู้ของคนไทย บวชเป็นพระแล้วทำสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม ไม่น่าเลื่อมใส และก็ได้ผล (โดยเฉพาะในยุคโซเชียลมีเดีย)

เราไม่สามารถไปแก้ไขคนที่ไม่หวังดีได้ทั้งหมด แต่เราสามารถ "ทำความเข้าใจ" ได้

ถ้าเรารู้ทัน ใครก็ทำอะไรไม่ได้

ยกเว้นว่าพวกที่ไม่หวังดี จะบวชเป็นพระแล้วปฏิบัติให้บรรลุธรรมไปเลย ได้กลายเป็นพระสงฆ์จริงๆ จากนั้นค่อยทำสิ่งไม่ดี

แต่ถ้าได้เป็นพระสงฆ์จริงๆ พวกเขาก็จะรักพระพุทธศาสนา รักพระพุทธเจ้าเอง

กลับมาที่หัวข้อกระทู้ที่ผมตั้ง ที่จริงก็เกี่ยวกับสิ่งที่ผมเกริ่นมาทั้งหมดนี้ นั่นคือ ผู้ที่บวชเป็นพระภิกษุ แล้วยังไม่บรรลุธรรม แต่เรียกตัวเองว่าเป็น "พระสงฆ์" ถ้าจะว่าไปแล้วเท่ากับท่านกำลังอวดอุตริมนุสธรรม อวดคุณวิเศษที่ไม่มีในตน คือบอกว่าตัวเองบรรลุธรรมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าพระที่บวชเข้ามา ยังไม่บรรลุธรรม แต่เรียกตัวเองว่าพระสงฆ์ เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือความไม่รู้

ซึ่งถ้าไม่รู้ก็ถือว่าไม่ได้อวดอุตริ ยังไม่ปาราชิก

แต่ถ้ารู้แล้ว และยังเรียกอยู่ เท่ากับเป็นการจงใจ ตั้งใจ 

ก็อยากให้ระวังเรื่องนี้กันด้วย โดยเฉพาะพระภิกษุ ส่วนฆราวาสก็ช่วยกันให้ความรู้ความเข้าใจ

(มีครูบาอาจารย์ในอดีตชื่อดังท่านหนึ่ง ท่านเรียกพระภิกษุว่าพระสงฆ์ ก็อย่าไปโทษท่าน หรือคิดว่าท่านผิด เพราะเรื่องพวกนี้เป็นการบัญญัติขึ้นมา ต้องอาศัยการศึกษาเรียนรู้ หากไม่ได้ศึกษาก็สามารถเรียกผิดได้ เป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อรู้แล้วท่านก็คงแก้ไขเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ตอนนั้นไม่มีใครสนใจเรื่องนี้)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่