นกพิราบ 'Joe' รอดจากความตายหลังพบว่าผ้ารัดขาเป็นของปลอม

กระทู้คำถาม



นกพิราบ 'Joe ' นั่งอยู่บนดาดฟ้าเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2021 ใน Melbourne ออสเตรเลีย (Cr.AP)


" Joe the Pigeon " นกที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย กำลังได้รับชีวิตใหม่หลังจากทางการระบุว่า มันไม่ได้เป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ 
โดยเรื่องราวของ Joe  เริ่มต้นเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วเมื่อชายคนหนึ่งใน Melbourne พบนกพิราบที่ดูผอมแห้งสวมที่รัดขาในสวนหลังบ้านของเขา
จากข้อมูลของ 9News ของออสเตรเลียชายคนนี้ชื่อ Kevin Chelli-Bird ได้ให้อาหารบิสกิตแห้งแก่นก และเริ่มค้นคว้าเกี่ยวกับแถบรัดขาของนกพิราบ ตามที่สายคาดระบุบอกว่า นกพิราบเป็นนกแข่งซึ่งจดทะเบียนกับเจ้าของใน Montgomery รัฐแอละแบมา 

Chelli-Bird ตั้งชื่อนกพิราบทันทีตามชื่อ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนปัจจุบันที่ได้รับเลือก แต่ทางการออสเตรเลียตัดสินโทษประหารชีวิตมัน เนื่องจากโรคที่อันตรายจากสิ่งมีชีวิตที่แพร่กระจาย ตั้งแต่ไข้หวัดนกไปจนถึงไวรัส West Nile virus ในสัตว์ป่าพื้นเมืองของออสเตรเลีย ประเทศนี้จึงต้องเข้มงวดอย่างมากเกี่ยวกับความปลอดภัยทางชีวภาพ ซึ่งเมื่อวัน14 ม.ค. 2021 เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าในพื้นที่กล่าวว่าพวกเขาจำเป็นต้องฆ่ามัน 

ผู้จัดการฝ่ายพัฒนากีฬาของ American Racing Pigeon Union ซึ่งตั้งอยู่ใน Oklahoma บอกว่าเป็นโชคดีของ Joe ที่บินเข้ามาในวันนี้ (15 มกราคม) พร้อมกับโชว์หลักฐานว่า Joe ไม่ใช่นกพิราบอเมริกัน ซึ่งจากข้อมูลของ Associated Press มันเป็นนกพิราบประจำถิ่นที่นี่ที่สวมผ้าพันขาปลอม
 
“ แถบรัดขาของนกในออสเตรเลียเป็นของปลอมและไม่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ” ผู้จัดการ Deone Roberts กล่าวกับ AP และพวกเขาไม่จำเป็นต้องฆ่ามัน 

 Joe  เคยตกเป็นเหยื่อของตัวตนที่เข้าใจผิดมาแล้ว แถบรัดขาของเขาบอกว่า เขาหนีออกจากการแข่งขันใน Oregon เมื่อเมื่อสองเดือนก่อนหน้านี้
ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทาง 8,000 ไมล์ (13,000 กิโลเมตร) ที่เหลือเชื่อ  ผู้เชี่ยวชาญนกพิราบคาดว่า Joe อาจจะไปไปยังออสเตรเลียกับเรือที่บรรทุกคอนเทนเนอร์ก็ได้  เพราะถ้า Joe บินได้ไกลขนาดนั้น  มันจะต้องทำสถิติโลกสำหรับการบินของนกที่มีระยะทางยาวที่สุด ซึ่งสถิติเมื่อปีที่แล้วเป็นของ นกหางยาว ( Limosa lapponica ) ที่บินตรงระยะทาง 7,500 ไมล์ (12,000 กม.) จากอลาสก้าไปนิวซีแลนด์ใน 11 วัน 

แต่แถบรัดขาเป็นเพียงการลอกเลียนแบบ  จากเจ้าของแถบชาวอเมริกันที่มีหมายเลขและสัญลักษณ์เดียวกันกับที่เป็นนกพิราบแข่งตัวจริงที่มีแถบรัดขาสีน้ำเงิน  ซึ่งแถบรัดขาปลอมถูกนำมาใส่ให้ Joe ที่ไม่ได้เป็นนกพิราบแข่งใดๆ  โดย Lucas Cramer เจ้าของการแข่งขัน Crooked River Challenge ใน Oregon บอกว่ามีนกพิราบแข่งได้หายตัวไปจากการแข่งขัน Crooked River Challenge เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ปีที่แล้ว และนกตัวนั้นไม่ได้มีค่าพอ เนื่องจากว่ามันไม่ได้เป็นตัวเด่นที่มีสถิติการแข่งขันใดๆ และมันอาจจะบินออกไปก่อนที่จะจบการแข่งขัน

Lars Scott คนงานของ Pigeon Rescue Melbourne ที่ช่วยเหลือนกบอกว่า เจ้าของนกพิราบใน Melbourne มักจะซื้อสายรัดขาของชาวอเมริกันทางออนไลน์ เพื่อติดตามนกพิราบของตัวเอง  และหลังจากการระบุที่ผิดพลาด Joe ก็กลายเป็นคนดังจากที่มีชาวออสเตรเลียได้ออกมาร้องขอชีวิตมัน
โดยก่อนหน้านี้ Michael McCormack รักษาการนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวไว้ว่าจะไม่มีความปรานีหากนกพิราบมาจากสหรัฐอเมริกา

นกพิราบแข่งที่ติดแท็กสไตล์อเมริกันที่เหมือนในรอบขาของ Joe
ที่น่าจะเป็นแถบรัดขาที่มีจำหน่ายทางออนไลน์และมักใช้โดยเจ้าของในท้องถิ่น
Cr.ภาพ news.yahoo.com/
“ ถ้า Joe เข้ามาในทางที่ไม่เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพที่เข้มงวดของเรา  มันจะต้องโชคร้ายไม่ว่าจะบินกลับไปบ้าน หรือ เผชิญหน้ากับสิ่งที่ตามมา” PM Michael McCormack กล่าว 

ตอนนี้ นกพิราบเป็นที่รู้กันว่าเป็น Joe นกธรรมดามากกว่านักท่องโลก  เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามันจะได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตตามธรรมชาติใน Melbourne ซึ่ง Chelli-Bird บอกว่า Joe ใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งอยู่บนหลังร้านปลูกไม้เลื้อยกับนกพิราบพื้นเมืองตัวอื่นๆ 

ทั้งนี้ หน่วยงานกักกันของออสเตรเลียมีความเข้มงวดอย่างมาก เช่นในปี 2015 รัฐบาลขู่ว่าจะกำจัดสุนัขพันธุ์ยอร์กเชียร์เทอร์เรีย 2 ตัวคือPistol and Boo หลังจากที่พวกมันถูก Johnny Depp  ดาราฮอลลีวูดลักลอบเข้าประเทศพร้อมกับ Amber Heard ภรรยาเก่าของเขา และเมื่อต้องเผชิญกับเส้นตาย 50ชม. ในการออกจากออสเตรเลีย สุนัขเหล่านี้จึงเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ทเช่าเหมาลำ





(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)


โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่