2553-2563 ละครช่อง 3 ที่ถูกค้นหาคำใน Google มากที่สุดและมาสเตอร์พีชตลอด 11 ปี

คำค้นหาจาก Google สะท้อนความนิยมประจำปีที่แสดงภาพรวมว่าคนไทยนั้นสนใจเรื่องไหนเป็นพิเศษ ทั้งเหตุการณ์สำคัญ, ข่าวการเมือง, บุคคลมีชื่อเสียง สื่อต่างๆในวงการบันเทิงอันมีละครโทรทัศน์เป็นคอนเท้นท์หลักที่สร้างเทรนด์มาแรงในทุกๆปี ซึ่งไม่ว่าเรตติ้ง-กระแสจะออกมาทิศทางใด ช่อง 3 ก็ยังมีจุดยืนที่ใช้กลยุทธิ์ทางโซเชียลส่งต่อให้กลายเป็นคีย์เวิร์ดจนขึ้น Google Trend ได้ในอันดับต้นๆของทุกปีอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ พ.ศ. 2553 ละครพีเรียต วนิดา เวอร์ชั่น ติ๊ก เจษฎาภรณ์ - แอฟ ทักษอร คู่พระนางแม่เหล็กที่สร้างฐานนิยมจนขึ้นเทรนด์อันดับ 2 ของปีนั้นเป็นรอง พระจันทร์ลายพยัคฆ์ (อั้ม-ยุ๊ย-เวียร์) ของช่อง 7 เพียงเรื่องเดียวแต่หลังจากนั้นละครช่อง 3 ก็ขึ้นอันดับ 1 มาหลายปีติดต่อกัน ได้แก่ 2554 ละครดอกส้มสีทอง ที่ประโยค "ฟ้ารักพ่อ" ของ ชมพู่ อารยา vs "ถูกตบหน้ากลางสี่แยก" ของ ไอซ์ อภิษฎา กลายเป็นไวรัล ณ ขณะนั้น และไปให้สุดต่อเนื่องจนถึงปี 2555 ของละครแรงเงา ซึ่งทำให้วลีเด็ด "ผอ.ย่อมาจากผั-วคนอื่น" จากปากของ ธัญญาเรศ เองตระกูล ติดหูขึ้นทันทีตั้งแต่วันยิงทีเซอร์แรก บวกการฟาดฟันกับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ทำให้ช่วงออกอากาศต้นสัปดาห์ถูกเรียกขานกันว่า "วันแรงเงาแห่งชาติ" และปี 2556 ซีรี่ส์ฟอร์มใหญ่ชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ เรื่องที่ 3 คุณชายพุฒิภัทร ด้วยเสน่ห์ของ เจมส์ จิรายุ - เบลล่า ราณี ยึดพื้นที่ในโลกออนไลน์ไปได้ และปีต่อมา 2557 ละครรีเมคเอาใจคนเมืองอีก 1 เรื่อง สามีตีตรา ก็นำเทรนด์อันดับ 1 ในรอบปีไปด้วยเคมีเชือดเฉือนของ โป๊ป ธนวรรธน์, พลอย เฌอมาลย์, จุ๋ย วรัทยา แต่ในปีถัดมา 2558 ถึงแม้ สุดแค้นแสนรัก สร้างกระแสสังคมได้ท็อปฟอร์มไปด้วยทีมนักแสดงมืออาชีพ รัดเกล้า, จินตหรา, เบนซ์ พรชิตา, โดนัท มนัสนันท์ ฯลฯ แต่เทรนด์กูเกิ้ลที่ถูกสนใจยังเป็นรองซีรี่ส์ถึง 2 เรื่องคือ Ugly Duckling รักนะเป็ดโง่ (ดีเจพุฒิ-เอสเธอร์) ช่อง GMM25 กับ เพื่อนเฮี้ยน..โรงเรียนหลอน (ทีมนักแสดงนาดาว) ออกอากาศช่อง GTH On Air ตามไล่หลังเบียดให้ปีนี้ช่อง 3 ยืนรั้งในอันดับ 3 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2559 ที่ส่ง แต้ว ณฐพร - เคน ภูภูมิ ลงละครนาคี สร้างประโยคฮิต "อยู่กันดีดีไม่ได้ใช่ไหม" พร้อมฟาดกระแสเปรี้ยงถล่มบ้านถล่มเมืองทางหน้าจอโทรทัศน์ แต่ในอินเตอร์เน็ตพบว่า 2 อันดับแรกของปีนั้นผู้คนสนใจเป็นเรื่องของ Descendants of the Sun :  태양의 후예 (ซงจุงกิ-ซองเฮเคียว) สัญชาติเกาหลีออกอากาศช่อง KBS ซึ่งในไทยช่อง 7 ได้ลิขสิทธิ์ออกอากาศ และ  Club Friday To Be Continued : เพื่อนรัก เพื่อนร้าย (กิ๊ปซี่-สายป่าน) ออกอากาศช่อง GMM25 แต่ด้วยแผนการตลาดที่เล่นกับโซเชี่ยลแบบเรียลไทม์ ช่อง 3 กลับมายึดเทรนด์อันดับ 1 อีกครั้งตั้งแต่ละครเพลิงบุญ เร่งฝีเท้าปลายปี 2560 จากการพบกันของ ป้อง ณวัฒน์, เบลล่า ราณี, เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ก่อนจะอัพเกรดความนิยมอีกเลเวลใหญ่ด้วยละครบุพเพสันนิวาส โดย โป๊ป ธนวรรธน์ - เบลล่า ราณี สร้างกระแสและเรตติ้งปังในปี 2561 และจบสวยงามที่สุดในยุคดิจิตัล แล้วควบร้อยแรงม้าอีกเฮือกใหญ่ด้วยละครกรงกรรม ต่ออีกปี ณ พ.ศ. 2562 พร้อมขนเอาทีมนักแสดงต่างรุ่น ใหม่ เจริญปุระ, เบลล่า ราณี, เจมส์ จิรายุ, แพร พิชชาภา, เฟรซ อริศรา ฯลฯ มาประชันเชือดฝีมือกันชุดใหญ่ จนล่าสุดเดินทางมาถึงปี 2563 ด้วยสภาวะของเศรษฐกิจตกต่ำจากสถานการณ์โควิด ตลอดทั้งปีการค้นหาใน Google ยังให้ความสนใจกับมาตรการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ทางด้านบันเทิงก็ยังมีผู้ให้ความสนใจจากละครช่อง 3 ช่วงท้ายปีทำให้ ร้อยเล่ห์มารยา ต่อยอดกระแสพระนาง โป๊ป-เบลล่า และนางร้ายแห่งปี วาววา ณิชารีย์ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 สร้างขวัญกำลังใจให้แฟนช่อง 3 ไปได้อีกครั้ง

และในระยะเวลา 11 ปีมานี้ เรตติ้ง คือเครื่องหมายชี้วัดความนิยมที่เป็นรูปธรรมที่สุด ซึ่งแต่ละปีจะสรุปไว้ในกระทู้ด้านล่าง ขอบคุณทุกความคิดเห็นกันด้วยครับ...สวัสดีปีใหม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่