ผมได้ซื้อเตาอบไฟฟ้าจาก JD Central เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 วันที่ 5 ของก็มาส่งหลังจากที่แกะกล่องออกมาก็พบว่า เป็นสินค้าที่ผลิต
เพื่อใช้ที่ประเทศจีนเท่านั้น เพราะว่าปลั๊กเสียบเป็นแบบสามขาเฉียงๆ เอามาเสียบกับเต้ารับที่เมืองไทยไม่ได้ แล้วก็ไม่มีหัวแปลงมาให้ด้วย
คู่มือการใช้งานก็เป็นแต่ภาษาจีนล้วนๆเลย (แต่ในหน้าโฆษณาของ JD Central เขียนบรรยายถึงคุณสมบัติต่างๆเป็นภาษาไทย)
ผมก็คิดว่า JD Central ซึ่งเป็นเว็บของไทย เพื่อคนไทย สั่งของเข้ามาขายให้กับผู้บริโภคที่เป็นคนไทยในประเทศไทย จะต้องจัดทำคู่มือ
การใช้งานที่เป็นภาษาไทยมาให้ หรืออย่างน้อยเป็นภาษาอังกฤษก็ยังดี ผมก็ได้ติดต่อไปยังหลังไมค์ของ JD Central
https://pantip.com/message/5fcb9bf037059e39481c968a
ก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาครับ แต่ว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย บอกว่าจะประสานงานให้ แล้วก็มีแต่จะให้ผมให้คะแนนประเมินความพึงพอใจ
เท่ากับว่า JD Central ซึ่งเป็นผู้ขายสินค้า เป็นผู้รับชำระเงินจากผม ไม่รับผิดชอบในปัญหาที่เกิดจากผู้ขาย ไม่ได้เกิดจากผู้ซื้อเลย
ไม่ทราบว่าในกรณีนี้ผมจะสามารถร้องเรียนไปที่หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคได้หรือไม่ (สินค้ามีมูลค่าแค่พันกว่าบาท)
ผมสามารถจะไปหาซื้อหัวแปลงปลั๊กเสียบมาใส่ก็ก็ได้ แต่มันเสียความรู้สึกมากๆ เพราะว่าในหน้าโฆษณาก็ไม่ได้มีบอกว่า หัวปลั๊กใช้
กับเต้ารับที่เมืองไทยไม่ได้ ลูกค้าจะต้องไปหาซื้อหัวแปลงมาใส่เอาเอง คู่มือการใช้งานก็เป็นภาษาจีนเท่านั้น ลูกค้าจะต้องไปแปลเอาเอง
ถ้าผมจะร้องเรียนไปที่ สคบ. ผมจะต้องทำอะไรบ้างครับ ผมมีแคปเจอร์หน้าโฆษณาเอาใว้ มีเก็บรายละเอียดของการสั่งซื้อเอาใว้บ้างครับ
ปล. ถ้าใครที่คิดจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากเว็บ JD Central ก็ต้องระวังจะเจอแบบกรณีของผมนะครับ เสียเงินไปแล้วต้องเอามาวางเอาใว้เฉยๆ
ซื้อของจาก JD Central แล้วใช้งานไม่ได้ ไม่รับผิดชอบ จะแจ้งไปที่ สคบ.ได้ไหมครับ
เพื่อใช้ที่ประเทศจีนเท่านั้น เพราะว่าปลั๊กเสียบเป็นแบบสามขาเฉียงๆ เอามาเสียบกับเต้ารับที่เมืองไทยไม่ได้ แล้วก็ไม่มีหัวแปลงมาให้ด้วย
คู่มือการใช้งานก็เป็นแต่ภาษาจีนล้วนๆเลย (แต่ในหน้าโฆษณาของ JD Central เขียนบรรยายถึงคุณสมบัติต่างๆเป็นภาษาไทย)
ผมก็คิดว่า JD Central ซึ่งเป็นเว็บของไทย เพื่อคนไทย สั่งของเข้ามาขายให้กับผู้บริโภคที่เป็นคนไทยในประเทศไทย จะต้องจัดทำคู่มือ
การใช้งานที่เป็นภาษาไทยมาให้ หรืออย่างน้อยเป็นภาษาอังกฤษก็ยังดี ผมก็ได้ติดต่อไปยังหลังไมค์ของ JD Central
https://pantip.com/message/5fcb9bf037059e39481c968a
ก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาครับ แต่ว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย บอกว่าจะประสานงานให้ แล้วก็มีแต่จะให้ผมให้คะแนนประเมินความพึงพอใจ
เท่ากับว่า JD Central ซึ่งเป็นผู้ขายสินค้า เป็นผู้รับชำระเงินจากผม ไม่รับผิดชอบในปัญหาที่เกิดจากผู้ขาย ไม่ได้เกิดจากผู้ซื้อเลย
ไม่ทราบว่าในกรณีนี้ผมจะสามารถร้องเรียนไปที่หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคได้หรือไม่ (สินค้ามีมูลค่าแค่พันกว่าบาท)
ผมสามารถจะไปหาซื้อหัวแปลงปลั๊กเสียบมาใส่ก็ก็ได้ แต่มันเสียความรู้สึกมากๆ เพราะว่าในหน้าโฆษณาก็ไม่ได้มีบอกว่า หัวปลั๊กใช้
กับเต้ารับที่เมืองไทยไม่ได้ ลูกค้าจะต้องไปหาซื้อหัวแปลงมาใส่เอาเอง คู่มือการใช้งานก็เป็นภาษาจีนเท่านั้น ลูกค้าจะต้องไปแปลเอาเอง
ถ้าผมจะร้องเรียนไปที่ สคบ. ผมจะต้องทำอะไรบ้างครับ ผมมีแคปเจอร์หน้าโฆษณาเอาใว้ มีเก็บรายละเอียดของการสั่งซื้อเอาใว้บ้างครับ
ปล. ถ้าใครที่คิดจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากเว็บ JD Central ก็ต้องระวังจะเจอแบบกรณีของผมนะครับ เสียเงินไปแล้วต้องเอามาวางเอาใว้เฉยๆ