ซื้อของจาก JD Central แล้วใช้งานไม่ได้ ไม่รับผิดชอบ จะแจ้งไปที่ สคบ.ได้ไหมครับ

ผมได้ซื้อเตาอบไฟฟ้าจาก JD Central เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 วันที่ 5 ของก็มาส่งหลังจากที่แกะกล่องออกมาก็พบว่า เป็นสินค้าที่ผลิต
เพื่อใช้ที่ประเทศจีนเท่านั้น เพราะว่าปลั๊กเสียบเป็นแบบสามขาเฉียงๆ เอามาเสียบกับเต้ารับที่เมืองไทยไม่ได้ แล้วก็ไม่มีหัวแปลงมาให้ด้วย
คู่มือการใช้งานก็เป็นแต่ภาษาจีนล้วนๆเลย (แต่ในหน้าโฆษณาของ JD Central เขียนบรรยายถึงคุณสมบัติต่างๆเป็นภาษาไทย) 
ผมก็คิดว่า JD Central ซึ่งเป็นเว็บของไทย เพื่อคนไทย สั่งของเข้ามาขายให้กับผู้บริโภคที่เป็นคนไทยในประเทศไทย จะต้องจัดทำคู่มือ
การใช้งานที่เป็นภาษาไทยมาให้ หรืออย่างน้อยเป็นภาษาอังกฤษก็ยังดี  ผมก็ได้ติดต่อไปยังหลังไมค์ของ JD Central

https://pantip.com/message/5fcb9bf037059e39481c968a

ก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาครับ  แต่ว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย บอกว่าจะประสานงานให้ แล้วก็มีแต่จะให้ผมให้คะแนนประเมินความพึงพอใจ
เท่ากับว่า JD Central ซึ่งเป็นผู้ขายสินค้า เป็นผู้รับชำระเงินจากผม ไม่รับผิดชอบในปัญหาที่เกิดจากผู้ขาย ไม่ได้เกิดจากผู้ซื้อเลย
ไม่ทราบว่าในกรณีนี้ผมจะสามารถร้องเรียนไปที่หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคได้หรือไม่ (สินค้ามีมูลค่าแค่พันกว่าบาท) 
ผมสามารถจะไปหาซื้อหัวแปลงปลั๊กเสียบมาใส่ก็ก็ได้  แต่มันเสียความรู้สึกมากๆ เพราะว่าในหน้าโฆษณาก็ไม่ได้มีบอกว่า หัวปลั๊กใช้
กับเต้ารับที่เมืองไทยไม่ได้ ลูกค้าจะต้องไปหาซื้อหัวแปลงมาใส่เอาเอง คู่มือการใช้งานก็เป็นภาษาจีนเท่านั้น ลูกค้าจะต้องไปแปลเอาเอง

ถ้าผมจะร้องเรียนไปที่ สคบ. ผมจะต้องทำอะไรบ้างครับ  ผมมีแคปเจอร์หน้าโฆษณาเอาใว้ มีเก็บรายละเอียดของการสั่งซื้อเอาใว้บ้างครับ
ปล. ถ้าใครที่คิดจะซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากเว็บ JD Central ก็ต้องระวังจะเจอแบบกรณีของผมนะครับ เสียเงินไปแล้วต้องเอามาวางเอาใว้เฉยๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่