มีคนแอบอ้าง Email ของเราไปใช้ซื้อชอง Lazada ผิด พรบ.คอมไหมครับ

มีคนแอบอ้าง Email ของเราไปใช้ซื้อของ Lazada ที่รู้เพราะ Lazada ส่งข้อความยืนยันการสั่งซื้อมาที่ Email ของเรา
เขาซื้อช่วงปีใหม่นี้แทบทุกวัน เกือบ 10 รายการแล้ว 
ไม่เข้าใจว่าทำไมเขามีปัญญาสั่งของ Lazada ได้ ทำไมไม่มีปัญญาสมัคร Email เอง
หงุดหงิดมากเลยครับกับคนที่ชอบมักง่ายมั่วใช้ email คนอื่น
ผมจะแจ้งความฐานผิด พรบ.คอมได้ไหมครับ

แต่คิดว่าคงไม่เสียเวลาไปแจ้งความหลอก จะลองขู่เขาดูก่อนครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ปัญหานี้เกิดจากร้านค้าที่มักง่าย ไม่มีการยืนยันความเป็นเจ้าของ email ครับ

จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น กับคนที่ใช้อีเมลที่สะกดชื่อแบบตรง ๆ ซึ่งมีคนที่ชื่อเดียวกันจำนวนมากที่จำอีเมลตัวเองไม่ได้ ใช้วิธีสะกสดชื่อตรง ๆ พิมพ์เป็นอีเมล ซึ่งมันเป็นอีเมลของตัวเรา ไม่ใช่ของเค้า

คราวนี้ปัญหาก็จะเกิดกับตัวเรา ทุกครั้งที่เค้าสั่งซื้อของ มันจะมี spam แจ้งมาที่เราทุกครั้ง ซึ่งมันน่ารำคาญมาก

บางคนอาจจะแนะนำแบบผิด ๆ ให้ตัวเราที่เป็นเจ้าของอีเมลไปกด Reset Password ซึ่งถ้าไปหลงเชื่อ แล้วทำตาม คุณได้โดนแจ้งความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ แทนแน่นอน

ผมก็เคยเจอปัญหานี้ครับ ไม่ใช่แค่ Lazada เจอมาหมดแล้วทั้งธนาคาร ร้านออนไลน์ทั้งในไทย และในต่างประเทศ

รูปแบบการแก้ไข ใช้วิธีเดียวกันทั้งหมด คือติดต่อ ร้านที่ทำให้คุณเกิดปัญหา แจ้งให้เค้าลบบัญชีทิ้ง เพราะตัวเราที่เป็นเจ้าของอีเมล ไม่ใช่คนสมัคร

แล้วตามเรื่อย ๆ จนกว่าร้านจะดำเนินการลบบัญชีให้ ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องโทรหาคนที่สมัครผิด ไม่ว่าเค้าจะเจตนา หรือไม่เจตนาก็ตาม

เพราะในบางร้านค้าอย่าง Lazada เค้าไม่สามารถแก้ไขชื่อบัญชีเองได้ ต้องดำเนินการลบบัญชีอย่างเดียว ดังนั้นติดต่อร้านค้าให้ดำเนินการให้ดีที่สุด แต่กว่าจะดำเนินการให้เสร็จก็นานอยู่ประมาณ 3 สัปดาห์ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่