[SR] รีวิว BMW X5 xDrive G05 30d M Sport

BMW X5 ถือว่าเป็นรถครอบครัวในอุดมคติของใครหลายๆ คน ด้วยการขับขี่ที่สะดวกสบายและเสริมภาพลักษณ์ให้เจ้าของรถได้เป็นอย่างดี และราคาในปัจจุบันถือว่าเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิมมากด้วยราคาเริ่มต้นที่ 4,429,000 บาทในตัว 30d xLine ส่วนตัวที่ผมจะรีวิวคือตัว 30d M Sport ซึ่งขายอยู่ที่ 4,729,000 บาท ในขณะที่สมัย E53 ตัวเริ่มต้นราคาอยู่ที่ 4,950,000 บาทในตัว 3.0i และ 6,350,000 บาทในตัว 4.4i (ราคา แพงกว่า 7 Series ในปัจจุบันอีก แล้ว 7 Series สมัยก่อนราคาจะไปถึงไหนฟระ) ปัจจุบัน BMW X5 ได้เดินทางมาถึงโฉมที่ 4 แล้วในรหัสโฉม G05 ซึ่งเราต้องมาดูกันว่าโฉมนี้จะเด็ดแค่ไหนเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ของมัน

ภายนอกโดยรวมของรถ BMW X5 G05 ดูใหญ่และบึกขึ้นกว่าโฉมก่อนหน้าค่อนข้างชัดเจน รู้สึกได้เลยว่ามันทั้งกว้าง, ยาว, และสูงขึ้น เส้นสายบนตัวถังรถไม่ได้หวือหวามาก เป็นไปตาม Design Language ของรถ BMW ในปัจจุบัน กระจังหน้าทำมาค่อนข้างใหญ่ ตอนผมเห็นครั้งแรกยังตกใจเลยว่าจะทำมาใหญ่อะไรปานนั้น จนกระทั่งการมาของ 4 Series G22 ทำให้ตัวนี้ดูลงตัวไปโดยปริยาย ด้านท้ายโดยรวมดูอวบขึ้นกว่าตัว F15 พอสมควร ไฟท้ายได้เป็นแบบ 3D ซึ่งหลายๆ คนมักเอาไปเทียบว่าเหมือนรถอังกฤษแบรนด์ดังยี่ห้อนึง ซึ่งผมก็ยังไม่รู้นะว่าใครเลียนแบบใคร ล้อตัว 30d M Sport จะได้เป็นแบบลายซี่ขนาด 20 นิ้วแบบ M Sport ซึ่งโดยส่วนตัวผมมองว่ามันไม่ค่อยเข้ากับตัวรถเท่าไหร่ ล้อ 19 ของตัว xLine ดูจะเข้ามากกว่าด้วยซ้ำ ออพชั่นโดยรวมถือว่าพอรับได้ แต่น่าเกลียดตรงที่มันตัดช่อง USB ด้านหลังและลำโพง Harman Kardon ออกนี่แหละ คุณพี่จะงกไปไหนคร้า รถราคาขนาดนี้ควรจะให้มาได้แล้ว แต่ยังดีที่มันไม่ตัด Panoramic Sunroof ออกนะ ถ้าตัดนี่คือไม่ต้องขายกันเลยทีเดียว (ตัว xLine ก็ไม่ตัดนะเออ อันนี้ผิดคาด) 

ภายในของ G05 จะดูโอ่โถงและสบายตากว่าโฉมก่อนหน้า ด้วยอานิสงค์จากระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นและตัวถังที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ที่วางขาด้านหลังกว้างขึ้นไปด้วย เบาะนั่งทั้งหน้าและหลังโดยรวมทำมาได้นั่งสบายขึ้น รู้สึกว่ารองรับสรีระร่างกายได้ดีกว่าเดิม แต่ช่วงรองน่องเบาะหลังยังสั้นเหมือนเดิมตามสไตล์รถตระกูล X ที่เก็บของด้านหลังรู้สึกว่าจะใหญ่กว่าเดิม สามารถวางถุงกอล์ฟได้สบายๆ 2-3 ใบ ปกติฝาท้ายรถ BMW X5 จะเป็นไฟฟ้าแค่ชิ้นบนในโฉม F15 แต่ในโฉมปัจจุบันมันเป็นไฟฟ้าทั้งบนและล่างเลยครับ มันก็ได้อย่างเสียอย่างนะ มันสะดวกกับการใช้งานมากขึ้นแต่ก็มีเรื่องให้ซ่อมเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

ฟีลลิ่งการขับขี่โดยรวมขับค่อนข้างสบาย สามารถขับไปได้เรื่อยๆ แต่อย่าคาดหวังว่ามันจะให้ความสนุกในการขับขี่เท่าตัว E70 และ F15 เพราะมันเซ็ตช่วงล่างมาค่อนข้างย้วยที่ความเร็วสูง ประกอบกับการที่มันเป็นโช้คไฟฟ้าด้วย ทำให้การขับขี่ที่ความเร็วสูงอาจจะเหนื่อยนิดนึง นี่ยังไม่รวมเรื่องที่น้ำหนักตัวรถเบากว่าเดิมนะ ทำให้รู้สึกว่ามันเหวอๆ นิดนึง คือถ้าขับไม่เกิน 140 อ่ะยังโอเคอยู่ แต่ถ้าเร็วกว่านั้นจะเริ่มรู้สึกหวิวๆ ล่ะ วิสัยทัศน์ในการขับขี่ทำได้ดีมาก ดีกว่าตัว F15 ในความเห็นส่วนตัว กระจกหน้าค่อนข้างกว้าง กระจกหลังก็โปร่งดี ความสูงถือว่าใช้ได้ ไม่ต่ำไม่สูงเกินไป ฟีลลิ่งเครื่องยนต์ B57D30 ใน G05 ก็คล้ายกับรถ BMW เครื่องดีเซลรุ่นอื่นๆ แค่ตอนรอบต้นมันไม่กระชากเท่ารถเก๋ง ด้วยความที่มันเป็นรถ xDrive (ขับเคลื่อน 4 ล้อ) และน้ำหนักตัวรถของมัน เลยอาจจะไม่ถูกใจแก๊งตีนผีหรือขาซิ่งเท่าไหร่ เวลาเร่งแซงถือว่าทำได้ดี แซงได้แบบไม่ต้องลุ้นเท่าไหร่ อัตราการสิ้นเปลืองทำได้ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่ง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 16-18 กม./ลิตร ประหยัดใช้ได้ในรถไซส์ใหญ่ 

บทสรุปสำหรับ BMW X5 xDrive G05 30d M Sport คือมันเป็นรถที่สามารถใช้ขับทำงานทุกวันและไปเที่ยวกับครอบครัวในวันหยุดได้แบบสบายๆ วิ่งในเมืองอาจจะเทอะทะนิดนึง แต่ถ้าวิ่งทางไกลคุณจะฟินกับมันมากที่ความเร็วไม่เกิน 140 เพราะถ้าเกินกว่านั้นคุณอาจจะรู้สึกเสียวแทน มันมาตกม้าตายตรงนี้แหละ วิสัยทัศน์ทำได้ดี เด็กนั่งก็ได้ ผู้ใหญ่ขับก็ดี เอาเป็นว่ามันเป็นรถที่ไม่เหมาะกับคนโสดละกัน มันเป็นรถที่ Family มากๆ คันนึงเลย 

สามารถติดตามข่าวสาร, ความรู้, และรีวิวรถได้จากเพจ FB Yodster Home Garage นะครับ
ชื่อสินค้า:   BMW X5 30d M Sport
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่