ลูกอายุ 4 ขวบ ไม่ชอบระบายสี ไม่ชอบหัดเขียน ชอบทำอย่างอื่นมากกว่า

สวัสดีค่ะ ลูกเป็นเด็ก ผช. อายุได้ 4 ขวบแล้ว แต่ไม่ชอบระบายสี หรือชอบหัดเขียน เวลาครูหรือที่บ้านให้ทำ เค้าจะหาว ทำท่าง่วง หรือไม่ก็พูดว่า "เหนื่อยจังเลย" "ง่วงจังเลย" "หิวจังเลย" เพื่อไปทำอย่างอื่น

แต่ถ้าหากเป็นเรื่องการเล่นสีน้ำ เล่นดิน เล่นทราย ปั้นดินน้ำมัน เล่นอะไรที่เปอะๆ ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน จะชอบมาก แต่คุณยายไม่ค่อยอยากให้ทำ เพราะยายเห็นว่าบางทีรีบทำงาน อยากให้เสร็จเร็วๆ เลยไม่ค่อยอยากให้เค้าเข้ามาช่วยนะคะ

แล้วบางทีเรื่องการสนทนา เค้าไม่ค่อยฟังเรานะคะ เหมือนชอบทำตามใจตัวเอง เวลาสอนอะไรไม่ค่อยจะฟัง แต่ถ้าบอกให้ทำอะไร อย่างหยิบสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้แม่หน่อย เรียกให้มาหาก็มาหานะคะ

เคยพาไปหาหมอที่รพ. ทั้งหมอที่เป็นผู้วินิจฉัย และหมอแผนกกายภาพบำบัด เขาบอกว่า นี่ไม่ใช่เด็กสมาธิสั้นนะคะ แต่เหมือนเค้าเลือกปฏิบัติในสิ่งที่เขาชอบมากกว่า แต่ครูที่รร. คิดว่า เค้าเป็นเด็กสมาธิสั้นนะคะ

แม่เครียดมาก 

ตอนนี้คือ เพิ่ง 4 ขวบ แล้วควรจะต้องเรียน อนุบาล 1 ได้แล้ว ฝั่งครอบครัว มีความรู้สึกว่า หลานคนนี้ไม่สามารถขึ้น อ.1 ได้ เพราะไม่ทำพวกหัดเขียน หรือระบายสีนะคะ เค้ากลัวไม่ทันเพื่อน ทั้งๆ ที่แม่ยืนยันอย่างเสียงแข็งว่า เขาสามารถเรียนได้

แต่คือก็วนเวียนอย่างนี้ทุกวัน คนเป็นแม่ก็เครียด เหมือนโดนกดดัน ทั้งลูกที่พูดก็ไม่ค่อยฟัง ครอบครัวและครู ก็เป็นห่วง แต่หมอก็บอกว่าไม่ได้เป็นอะไร คือแม่สับสนมาก ทั้งเหนื่อย ทั้งเครียด 

ใครมีอะไรที่สามารถแนะนำได้ มีประสบการณ์ รบกวนด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่