สั่งซื้อรองเท้าวิ่งจากร้านออนไลน์ของบริษัทรองเท้ากีฬาชื่อดัง ส่งคืนสินค้ามา2เดือนกว่ายังได้เงินคืนไม่ครบ แบบนี้ก็ได้เหรอ

สวัสดีค่ะ

เข้าเรื่องเลยแล้วกันนะคะ เมื่อช่วงเดือนตุลาคมประมาณวันที่ 13 ตุลาคม เราได้ทำการสั่งซื้อรองเท้าวิ่งรุ่น(ชื่อสมมติ) U.B จากออนไลน์สโตร์ของ แบรนด์ สามขีด ซึ่งเป็นแบรนด์ชื่อดังเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา ทั้งรองเท้าและเสื้อผ้า ย้ำว่าสั่งจากเว็บไซต์ออนไลน์สโตร์ที่เป็นทางการของบริษัท เราไม่เคยสั่งจากเว็บนี้มาก่อน แต่ช่วงนั้นราคาในเว็บลด 50% ก็เลยตัดสินใจสั่ง โดยพลาดที่ไม่ได้เข้ามาอ่านในพันทิปก่อนว่ามีคนบ่นถึงเค้าขนาดไหน

เราได้รับสินค้าในวันที่ 20 ตุลาคม ชำระเงินสดให้กับพนักงาน DHL ที่มาส่งสินค้า (ชำระเงินปลายทาง) 3,250 บาท เอารองเท้ามาลองสวมดู ปรากฏว่ารู้สึกเดินไม่ค่อยสบาย จึงแจ้งทางบริษัทในวันนั้นเลยทางแชทว่าต้องการคืนสินค้า (บริษัทมีนโยบายคืนสินค้าได้ โดยต้องอยู่ในสภาพเดิม ไม่ได้ผ่านการใช้งาน) เจ้าหน้าที่ส่ง link มาให้กรอก และส่งแบบฟอร์มมาให้ปริ๊นท์ (แอบยุ่งยากนะ ที่บ้านไม่มีปรินท์เตอร์ ต้องไปหาปรินท์ที่ร้านข้างนอก) แล้วนำไปฝากส่งคืนที่จุดรับสินค้าของ DHL ที่อยู่ในร้านซีเอ็ดบุ๊ค เราเข้าไปตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้า สินค้าถูกส่งคืนถึงบริษัทตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม

หลังจากนั้นเราก็รอเงินคืน รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ คิดว่าได้เงินคืน จะได้เอาไปถอยคู่อื่นแทน จนผ่านไป 2 สัปดาห์ รู้สึกมันนานมากแล้วนะ ไม่เคยคืนสินค้าแล้วรอเงินคืนนานขนาดนี้ (ตอนนั้นยังไม่รู้ตัว ว่าจริง ๆ แล้วมันนานกว่านั้นอีก ร้องไห้) จึงอีเมล์ไปถามบริษัทฯ ว่าเมื่อไหร่จะคืนเงินให้ เค้าก็ตอบว่าใช้เวลาโดยเฉลี่ย 20 วัน หลังจากนั้นก็อีเมล์ไปถามอีก ได้คำตอบกลับมาว่า คืนเข้าบัญชีให้แล้ว จำนวน 580 บาท นี่มันอิหยังเนี่ย ฉันจ่ายไป 3,250 ทำไมคืน 580

หลังจากนั้นก็พยายามทวงถามไป เบอร์ลูกค้าสัมพันธ์ที่ให้ไว้ในเว็บ โทรไปก็บอกว่าช่วงนี้มีโควิด ให้ติดต่อผ่านอีเมล์ หรือ แชทสด บนหน้าเว็บ อีเมล์ไปถามหลายรอบ ทุกรอบจะได้คำตอบประมาณ ขออภัย อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แชทสด บนหน้าเว็บ ก็ตอบว่าขอรับเรื่องไปตรวจสอบ ถามไปว่าจะตรวจสอบถึงเมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะได้เงินคืน ก็ตอบมาว่าบอกกำหนดเวลาที่แน่นอนไม่ได้

24 พฤศจิกายน พอครบ 30 วัน ตามที่ระบุไว้บนหน้าเว็บ ว่าจะคืนเงินภายใน 30 วัน เราก็ร้อนใจ ไม่คิดว่าบริษัทใหญ่โต แบรนด์ชื่อดัง จะทำแบบนี้กับลูกค้า (ตอนนั้นยังไม่รู้สึกตัว ว่าเดี๋ยวจะเจอยิ่งกว่านี้อีก) จึงพยายามหาเบอร์ที่จะโทรเข้าบริษัท แล้วก็ไปเสิร์ชเจอจากกูเกิ้ล (ในออนไลน์สโตร์ ไม่มีเบอร์ของบริษัทเลย มีแต่เบอร์คอลเซ็นเตอร์ ที่โทรไปไม่มีคนรับสาย) ก็โทรไป เจอโอเปอเรเตอร์รับสาย คุยครั้งแรกก็รู้สึกดี พูดจาดี บอกว่าจะรับเรื่องให้ และส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราบอกว่าขอให้โอนสายให้คุยกับคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ นางบอกว่าโอนไม่ได้ นโยบายบริษัทคือนางมีหน้าที่รับเรื่องเท่านั้น ไม่สามารถโอนสายให้ผู้เกี่ยวข้องได้ เราก็ถามนางว่า งั้นขอชื่อคุณก็ได้ เพราะเป็นคนรับเรื่องเรา เราติดต่อกลับมาใหม่จะได้รู้ว่าเคยคุยกับใครไว้ นางบอกว่า บอกชื่อไม่ได้ เป็นนโยบายบริษัทที่ไม่สามารถแจ้งชื่อให้ลูกค้าทราบได้ (มีนโยบายแบบนี้จริงเหรอ) เราจึงบอกนางว่า ช่วยแจ้งให้ผู้รับผิดชอบโทรกลับมาหาเราด้วยแล้วกัน นางก็รับปากว่าจะระบุไปในแบบฟอร์มรับเรื่องเพื่อส่งต่อหน่วยงานภายใน ว่าลูกค้าต้องการให้ติดต่อกลับ

เรารออยู่ 2 วัน คือ คิดว่าถ้ามีการส่งเรื่องถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบจริง ควรจะติดต่อกลับมาได้แล้ว (คือเคยทำงานบริษัทที่ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมาก แต่เวลาลูกค้ามีปัญหาจะรีบติดต่อกลับ ไม่ปล่อยให้รอถึง 2 วันแบบนี้) เราจึงร้องเรียนต่อ สคบ และนั่งรอเงียบ ๆ อยู่ที่บ้าน เพราะเข้ามาอ่านในพันทิป บางกระทู้บอกว่า สคบ ทำงานดี ทำงานเร็ว (แม้จะมีบางกระทู้บอกว่า ไม่ ก็ตาม 555) เราไม่รู้จะพึ่งอะไรที่ไหนได้แล้วจริง ๆ ในการจัดการกับบริษัทที่ขาดความรับผิดชอบแบบนี้

ประมาณ สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ สคบ โทรมา พอได้ยินปลายสายบอกว่าโทรมาจาก สคบ เรานี่ดีใจจนน้ำตาจะไหล (คิดในใจ สคบ ติดต่อกลับมาจริง ๆ ด้วย) ถามว่าได้เงินคืนหรือยัง ทางบริษัท ติดต่อกลับมาบ้างมั้ย เราตอบว่าไม่มีเลย เงินก็ยังไม่ได้คืน แล้วก็ถาม สคบ ไปว่า ทาง สคบ ติดต่อเค้าไปแล้ว เค้าว่าไงบ้างคะ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ทาง สคบ อีเมล์ไป เค้ายังไม่ตอบกลับมา

วันนี้ค่ะ 28 ธันวาคม สองเดือนกว่านับจากวันที่บริษัทเค้าได้สินค้าคืนไป ทาง สคบ ก็กรุณาโทรมาสอบถามเราอีกครั้งว่า บริษัทติดต่อมาบ้างมั้ย ได้เงินคืนรึยัง เราก็บ่นให้พี่ สคบ ฟังว่า ไม่มีเลย ไม่ได้รับการติดต่ออะไร ใด ๆ เลย แล้วก็ถาม สคบ ไปว่า เค้าตอบ สคบ ว่ายังไงบ้างรึเปล่าคะ สคบ บอกว่า เค้าก็ตอบกลับมาว่ากำลังตรวจสอบอยู่ (เราคิดในใจ ไม่รู้จะขำหรือจะร้องไห้ดี ตกลงบริษัทเค้าเป็นบริษัทขายรองเท้ากีฬาหรือเป็น auditor คะ ทำการตรวจสอบอย่างเดียว ไม่ทำอย่างอื่นเลยเหรอคะ ขนาด สคบ ถามเค้ายังตอบแบบนี้ แล้วนับประสาอะไรกับประชาชนตาดำ ๆ แบบเราคะ) ถาม สคบ ว่า สคบ ติดต่อเค้าทางไหนคะ สคบ ตอบว่าติดต่อทางอีเมล์ จะได้มีหลักฐานในการติดต่อ (หรือจริง ๆ แล้ว สคบ ก็ติดต่อเค้าผ่านช่องทางอื่นไม่ได้เหมือนเรานี่แหละ 555...แต่เราเชื่อ สคบ ค่ะ) พี่ สคบ บอกว่า ยังไงเดี๋ยวคงต้องนัดเข้ามาเจรจาไกล่เกลี่ย (เอาจริง ๆ นะ บริษัทชื่อเสียงขนาดนี้ ต้องมาเจรจาไกล่เกลี่ยกับเรื่องเงินไม่กี่พันจริง ๆ เหรอ..อิหยังคะเนี่ย) เราคิดในใจ ถ้านัดแล้วบริษัททำเฉย ไม่ไปตามนัด เราจะเสียเวลาเปล่ามั้ยนะ แล้วจะมีใครทำอะไรเค้าได้มั้ย

ด้วยความหงุดหงิดที่ผ่านมา 2 เดือนกว่าแล้วยังไม่มีอะไรคืบหน้าเลย แล้วช่วงปีใหม่นี่ค่าใช้จ่ายเยอะ งานก็น้อย อยากได้เงินก้อนนี้คืนมาก ๆ จึงคิดอยากช่วย สคบ ทำงาน (ใช่เหรอ) ก็ลองโทรเข้าเบอร์บริษัทอีกครั้ง ได้คุยกับโอเปอเรเตอร์ไม่แน่ใจว่าคนเดิมรึเปล่า เพราะเค้าไม่ยอมบอกชื่อ คือบริษัทนี้ดูลึกลับมาก ชื่อก็บอกไม่ได้ โอนสายก็ไม่ได้ (เราคิดว่าคนเดิมนะ เพราะน้ำเสียงเหมือนคนที่เคยคุยด้วยเมื่อเดือนที่แล้ว) เรารู้สึกหงุดหงิด ก็เลยถามไปว่าเคสเราที่เคยฝากเรื่องไว้ เมื่อไหร่จะได้เงินคืน ยังไม่มีใครติดต่อกลับมาเลย เค้าก็ตอบกลับมาตามสคริปเดิมเลยค่ะ ทางโอเปอเรเตอร์โอนสายไม่ได้ ต้องรับเรื่องไว้ แล้วส่งต่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่รอบนี้เราเสียงแข็ง ยืนยันต้องการให้โอนสายเท่านั้น นางก็เปิดดนตรีรอสายให้ฟังเป็นช่วง ๆ แล้วก็บอกว่า ไม่มีคนอยู่ที่แผนก น่าจะลาหยุดช่วงปีใหม่ บางคนก็ work from home ส่วนหัวหน้าแผนกน่าจะเข้ามาตอนช่วงเช้า ตอนนี้ไม่อยู่ (Professional มั้ยคะบริษัทนี้ สุดยอดไปเลย) แล้วก็ย้ำถามเราว่าต้องการฝากเรื่องไว้มั้ย เราก็ยังยืนยันว่าต้องการคุยกับคนที่รับผิดชอบ นางก็พูดตามสคริปเดิมทุกประการ แล้วตบท้ายด้วยคำถาม สรุปคุณลูกค้าต้องการฝากเรื่องไว้มั้ยคะ เราบอกไม่ฝากแล้วล่ะ แค่นี้ก็รู้สึกแย่มากพอแล้ว

เหนื่อยมากค่ะกับร้านออนไลน์ของบริษัทนี้ เหนื่อยกับวิธีการแก้ปัญหาของเค้าจริง ๆ พอวางสายเสร็จก็มานั่งด่าตัวเองว่าจะโทรไปให้หงุดหงิดและเสียความรู้สึกหนักกว่าเก่าทำไมเนี่ย

ข้อเตือนใจสำหรับคนที่คิดจะสั่งซื้อจากออนไลน์สโตร์เจ้านี้

- ส่งช้ามาก เมื่อเทียบกับสั่งผ่าน S กับ L ซึ่งก็มาจากคลังสินค้าที่เดียวกัน ดังนั้น ถ้าชอบแบรนด์นี้จริง ๆ ไปสั่งผ่าน S หรือ L ดีกว่าค่ะ บางช่วงอาจลดราคาไม่เท่ากัน อย่างช่วงที่เราสั่งคือเว็บบริษัทถูกกว่า เลยสั่งจากเว็บบริษัท แล้วเข็ดมาก จริง ๆ ถ้ารอไปเรื่อย ๆ บางที ที่แพลตฟอร์มอื่นก็มีโปรเหมือนกันแหละ

- คืนสินค้าลำบาก ต้องปรินท์ฟอร์มเอง ถามในแชทสดว่า ที่บ้านไม่มีปรินท์เตอร์ มีวิธีอื่นมั้ย ที่จะคืนสินค้าโดยไม่ต้องปรินท์ เค้าตอบมาว่า ไม่มี ต้องปรินท์ออกมาเท่านั้น...เฮ้อ

- ไม่สามารถติดต่ออะไรใครได้เลย นอกจากแชทสด กับอีเมล์ เวลาตอบก็เหมือน AI ตอบ โทรไปบริษัทแล้วก็ติดต่อใครไม่ได้นอกจากโอเปอเรเตอร์ ซึ่งเป็นใครก็ไม่รุ้บอกชื่อไม่ได้ ไม่ว่าถามอะไร เค้าก็จะตอบมาเหมือนกันทุกช่องทางว่า ต้องรอการตรวจสอบ จนลูกค้าอย่างเราเริ่มงงว่า ตกลงบริษัทเค้าคือ สตง หรือ auditor รึเปล่านะ แล้วปลอมตัวมาขายรองเท้ากีฬา

- อันนี้เด็ดสุด คือ คืนของแล้วคืนเงินมาไม่ครบ คือนโยบายบอกคืนสินค้าได้ จะคืนเงินให้ใน 30 วัน แล้วนี่คืออะไร รอมา 2 เดือนกว่า ยังได้เงินคืนไม่ครบ ได้คืนมาส่วนน้อยส่วนเดียว ที่เหลือหมายความว่ายังไง ยังจะต้องปวดหัวคอยทวงถามอีกนานแค่ไหน จะได้คืนมั้ย

ไม่ทราบว่าใครพอจะมีคำแนะนำอะไรยังไงบ้างมั้ยคะ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เตือนภัย คุ้มครองผู้บริโภค ร้องทุกข์ Adidas รองเท้ากีฬา
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่