5 บุคคลที่เป็น "สมบัติแห่งชาติของเกาหลี" 🎖🏆

5 บุคคลที่เป็น "สมบัติแห่งชาติของเกาหลี" 🎖🏆

เคยได้ยินคำว่า "สมบัติแห่งชาติ" กันมั้ย? ไม่เพียงแต่จะหมายถึงสินทรัพย์ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเท่านั้น คนบางคนในเกาหลีเองก็ถือเป็น "สมบัติแห่งชาติ" เช่นกัน พวกเขาทำงานหนักเพื่อให้เกาหลีใต้ได้รุ่งเรืองและเฟื่องฟูในสายตาประชาคมโลกและเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเกาหลีอีกด้วย จากนักกีฬาถึงศิลปิน มาดูกันดีกว่าว่า ใครกันบ้างที่เป็นสมบัติแห่งชาติของเกาหลี~

1. BTS
BTS ได้เขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเคป็อปของเกาหลีครั้งแล้วครั้งเล่า ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของวงการป็อปของประเทศเลยก็ว่าได้ นอกจากจะมียอดวิวสูงเร็วที่สุดในยูทูปที่มีถึง 100 ล้านวิวใน 24 ชั่วโมงที่ปล่อย MV ยังเป็นนักร้องเกาหลีรายแรกที่ได้ที่ 1 ในชาร์ต Billboard HOT 100 ถึงสองสัปดาห์ติดต่อกัน ถือเป็นครั้งแรกที่วงการเคป็อปไปถึงจุดนั้นได้

นอกจากนี้ BTS ยังเป็นศิลปินที่ทำให้แฟนคลับเดินทางมาประเทศเกาหลีมากที่สุดอีกด้วย จากการสำรวจของสถาบันการวิจัยด้านเศรษฐกิจของฮุนได นักท่องเที่ยว 800,000 คนเดินทางมาเกาหลีเพราะ BTS ทำให้มีเงินหมุนเข้าประเทศกว่า 5 ล้านล้านวอน ทำให้เห็นว่า BTS ไม่ใช่แค่นักร้องของเกาหลี แต่ยังเป็นนักร้องระดับโลกอีกด้วย

BTS ยังสร้างประวัติศาสตร์มากมายให้เกาหลี ทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในสมบัติของชาตินั่นเอง ตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีมุนแจอินได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลี เขาได้กล่าวชื่นชม BTS หลายครั้งหลายหนและ BTS กลายมาเป็นกลุ่มคนที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลเหรียญวัฒนธรรมของเกาหลีอีกด้วย

2. บงจุนโฮ
ถ้าจะบอกว่าบงจุนโฮคือสมบัติของชาติของเกาหลี ก็คิดว่าไม่น่าจะมีคนคัดค้านจากผลงานสุดประจักษ์เรื่อง "Parasite" ที่คว้าถ้วยรางวัลออสการ์ครั้งที่ 92 ไปได้ ได้ทั้งรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ไม่ใช่แค่นั้น เรื่อง "Parasite" ยังเป็นภาพยนตร์เกาหลีเรื่องแรกที่ได้รางวัล Palm d'or และลูกโลกทองคำที่เทศกาลหนังเมืองคานส์อีกด้วย

ถึงแม้ว่าเรื่อง "Parasite" จะพูดถึงด้านที่น่าอับอายของเกาหลีที่เปิดเผยช่องว่างของคนรวยกับคนจน แต่นั่นก็ทำให้คนในสังคมหันมองปัญหาและทำงานร่วมกันเพื่อให้ประเทศพัฒนามากขึ้นไปกว่านี้ เรื่อง "Parasite" ได้รับรางวัลมากมายและช่วยทำให้วงการหนังเกาหลีเชิดหน้าชูตาได้ นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องอื่นของบงจุนโฮอย่าง "The Host" และ "Snowpiercer" ก็ยังนับเป็นสมบัติแห่งชาติอีกด้วย

3. ซอนฮึงมิน
ความรักและความคลั่งของคนเกาหลีที่มีต่อฟุตบอลนั้นมากเกินกว่าจะจินตนาการได้เลยล่ะ "ซอนฮึงมิน" ยังได้รับการขนานนามว่า เป็นนักกีฬาฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย ตอนนี้ซอนฮึงมินเล่นให้กับสโมสร Tottenham Hotspur แถมยังเป็นกัปตันทีมชาติเกาหลีอีกด้วย เขาทำประตูได้ 4 ประตูใน 26 นาทีที่พรีเมียร์ลีกประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 20 กันยายน ถือเป็นชาวเอเชียคนแรกที่มีผลงานดีเด่นในพรีเมียร์ลีก
ถึงแม้ซอนฮึงมินจะไม่ใช่คนเกาหลีคนแรกที่ได้เล่นในทีมฟุตบอลแนวหน้า แต่สถิติที่เขาทำไว้นั้นยากที่จะเอาชนะได้จริงๆ ในตอนที่เป็นกัปตันทีมเขาก็ได้ทำผลงานดีเยี่ยมโดดเด่นสุดๆ ถือเป็นดาวเด่นของฟุตบอลเกาหลีเลยทีเดียว

4. Faker
ในประวัติศาสตร์ของกีฬา e-sports เกาหลี คนเดียวที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสมบัติแห่งชาติก็คือ "Faker" ด้วย League of Legends (LOL) อุตสาหกรรมอีสปอร์ตของเกาหลีพุ่งถึงจุดเฟื่องฟู
ในเกาหลีใต้มีนักกีฬาอีสปอร์ตเยอะแยะมากมาย แต่สาเหตุที่ Faker กลายมาเป็นสมบัติแห่งชาติปี 2015 ก็เพราะเขาปฏิเสธสัญญานักกีฬาจากบริษัทจีนที่ให้รายได้สูงมากและเลือกที่จะอยู่ข้างเกาหลีแทน เขายังเป็นตัวแทนเกาหลีในการแข่งขันอีสปอร์ตในอีกหลายครั้งด้วย

ถึงแม้จะมีเกมเมอร์รุ่นใหม่ออกมามากมาย แต่ Faker ก็ยังถือเป็นตำนานที่ไม่มีใครล้มได้ของประวัติศาสตร์ e-sports เกาหลี แถมยังเป็นฮีโร่ที่ทำให้ e-sports กลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการของเกาหลีอีกด้วย

5. คิมยูนา
ถ้าพูดถึงประวัติศาสตร์วงการกีฬาของเกาหลีแล้วล่ะก็จะพลาด "คิมยูนา" อีกหนึ่งสมบัติแห่งชาติไปไม่ได้ เธอคือผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เอาชนะในการสเก็ตเดี่ยวของโอลิมปิกฤดูหนาวในการแข่งแชมป์โลก ถึงแม้ว่าหลายปีมานี้ คิมยูนาจะพูดถึงการหยุดเล่นเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เอว แต่ก็ยังคงเข้าร่วมการแข่งขันอย่างต่อเนื่องและได้รับเหรียญมาให้เกาหลีและยังลงแข่งสเก็ตลีลาในโอลิมปิดฤดูหนาว แวนคูเวอร์ 2010 ด้วยสถิติคะแนน 228.56 แต้มและได้เหรียญทองในโอลิมปิกฤดูหนาวของเกาหลีอีกด้วย

ถึงคิมยูนาจะหยุดเล่นไปแล้ว แต่เธอก็ยังคงเป็นนักสเก็ตน้ำแข็งในหัวใจคนเกาหลีที่ไม่มีใครลบเลือนได้อยู่ดี

สำหรับคนเกาหลีแล้ว สมบัติแห่งชาติไม่ใช่แค่คนที่เอาชนะรางวัลได้เท่านั้น แต่ยังเป็นคนที่สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้เกาหลีใต้อีกด้วย แถมยังช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศสู่ประชาคมโลก

Source : Creatrip
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่