ร้านชาบู ลูกค้านั่งตั้งแต่6โมงเย็น ถึงเที่ยงคืน อิ่มแล้วไปเดินย่อยและก็กลับมากินต่อ

ร้านเปิด18.00-00.00 ราคา139บาทไม่บวกเพิ่ม ร้านไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะนั่งกี่ชั่วโมง เอาที่ลูกค้าสบายใจและพอใจ ขอแค่ไม่กินเหลือก็พอ
แต่เนื่องด้วยมีลูกค้า2คนนี้ จะมากินอาทิตย์ล่ะ2ครั้ง แต่ลูกค้าจะกลับดึกมาก อิ่มแล้วไม่ยอมลุก หรือพลัดกันลุกไปเดินย่อยแล้วก็กลับมากินต่ออีก
เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่มา และเป็นแบบนี้มา6ครั้งแล้วค่ะ ซึ้งใจที่ลูกค้ามาทานหลายครั้งติดต่อกัน ให้ความใว้ใจและชอบการบริการของทางร้านมากๆค่ะ
แต่จะตักเตือนก็กลัวเสียลูกค้า จะปล่อยแบบนี้ก็เสียดายลูกค้าที่มาต่อคิวกินต่อ หรือจะให้กำหนดเวลา1ชั่วโมง45นาที แบบร้านอื่นๆก็ทำไม่ได้เพราะลูกค้าบางกลุ่มชอบนั่งกินนานๆแต่ก็ไม่เกิน3ชั่วโมง รบกวนขอคำแนะนำจากพี่ๆหน่อยค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 68
ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ ร้านได้คำแนะนะหลายอย่างที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปใช้และปรับปรุง
1.ทางร้านตัดสินใจที่จะไม่ตั้งกฏกำหนดเวลาเหมือนเดิม เพราะสิ่งนี้เรียกลูกค้าได้มาก
2.การบริการ เสริฟอาหารให้ ลูกค้าไม่ต้องลุกไปตักเองยังคงเหมือนเดิม เพราะหากลูกค้าไปยืนรุมแย่งกันตัก คงเป็นภาพที่ไม่น่าดูรวมถึงสถานการณ์โรคระบาดตอนนี้ หากต้องหยิบที่หนีบอาหารต่อกันหลายๆคน ก็ไม่ปลอดภัยเช่นกัน
3.ราคา139บาท ตั้งเพื่อให้ทุกคนที่งบน้อยได้กินทั่วถึงกัน หากปรับราคาเพิ่มขึ้นลูกค้าก็ต้องลดลง เอาที่สบายใจทั้งสองฝ่ายค่ะ
4.ร้านได้สั่งทำป้ายใหญ่ๆ "ห้ามเดินออกนอกร้านและเข้ามากินใหม่"  
5.สำหรับลูกค้า2คนนั้น มีปฎิกิริยาเล็กน้อยเมื่อเห็นป้าย มีงอแงขอไปห้องน้ำ ไปเดินเล่นค่อยกลับมาได้ไหม ซึ่งทางร้านพูดดีๆว่าไม่ได้จริงๆค่ะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ สรุปนั่งกิน2ชั่วโมงจ่ายเงินจบ ก่อนกลับบ่นนิดๆไม่ได้เดินย่อยกินไม่คุ้มเลย แม่ค้าได้แต่ไหว้ขอบคุณงามๆ
6.ทางร้านมีห้องน้ำแยกชาย-หญิง พร้อมความสะอาดเรียบร้อย ไม่จำเป็นต้องออกไปเข้าห้องน้ำข้างนอก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
"ตักเตือน"

จะตักเตือน​อะไรเหรอครับ เขาทำอะไรผิด?

ไม่พอใจก็ตั้งกติกา​ไปสิครับ
ความคิดเห็นที่ 13
ก็กำหนดเวลาเป็นทางการ แต่จะใช้กับใครเมื่อไหร่อยู่ที่คุณสิ
มีกำหนดดีกว่าไม่มี เซฟตัวคุณเอง

ร้านชาบูที่เรากินเป็นประจำหลายร้าน ทั้งในและนอกห้าง
ตั้งแต่หัวละ 400 + ถึง 600 + เค้ามีกำหนดเวลาก็จริง
บางทีไม่เห็นเค้ามาแจ้งเวลาใครเลย เราเคยถามว่ากินได้ถึงกี่โมง
เค้าก็บอกนั่งกินตามสบายเลยค่ะ  วันไหนคนเยอะมากเค้าถึงจะมาบอกเวลา
คิดว่าเค้ากำหนดไว้ใช้ยามจำเป็น คนก็ว่าอะไรเค้าไม่ได้เพราะในกฎมันมี
กับลูกค้าที่ดี ๆ คุณก็หยวน ๆ กับลูกค้าแบบนี้คุณก็อ้างกฎได้
ความคิดเห็นที่ 2
กำหนดเวลาได้แล้ว สามชั่วโมงก็ได้
ความคิดเห็นที่ 35
จาก ปสก ที่เปิดร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างนะครับ ขอแนะนำแบบนี้ครับ ถ้ากรณีจะเปลี่ยนมาเป็นแบบจำกัดเวลา คุณมีโอกาสเสียลูกค้าคนที่ต้องการนั่งนานๆ แต่ลูกค้าบางส่วนจะเข้าใจ อาจมีผลต่อการเลือกของลูกค้าด้วยนะครับ เช่น. ราคาเท่ากัน ร้านคุณจำกัดเวลา2ชม. แต่ร้านอื่นไม่จำกัดเวลา

ถ้ากรณีลูกค้าที่นั่งนานๆแบบนี้ ไม่เป็นไรครับ ผมเคยเจอมาแล้ว ลูกค้ากินเยอะมากๆ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม นั่งนาน พลัดกันเดินย่อย นั่งแต่ 5 โมงยันร้านปิด มาทุกวันศุกร์ แต่พอเวลาผ่านไปสักระยะนึง เค้าจะค่อยๆหายไปเอง ลูกค้าจะเริ่มเบื่ออาหาร และหันไปกินอย่างอื่น ครับ อาจมีแวะเวียนกลับมาบ้าง แต่จะน้อยลง

เราทำบุฟเฟ่ต์ต้องทำใจกับข้อนี้ครับ เราไม่สามารถได้กำไรจากลูกค้าที่เข้าร้านได้ทุกคน
กำไรกับคนกินน้อย ขาดทุนกับคนกินมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่