สอบถามผู้มีประสบการณ์ มะเร็งกระเพาะอาหารค่ะ

ตามหัวข้อกระทู้นะคะ ผู้ที่พอมีความรู้หรือประสบการณ์เรื่องมะเร็งกระเพาะอาหาร

คือคุณพ่อเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารระยะที่2ค่ะ ต้องผ่าตัดกระเพาะอาหารออกทั้งหมด คุณพ่อผ่าตั้งแต่วันที่4 ธ.ค. ค่ะ ตอนนี้ก็22วันแล้ว แต่คุณพ่อดูทรมานมากๆ ตอนนี้ยังทานอาหารทางปากไม่ได้เลยค่ะ ได้แค่จิบน้ำ ยังต้องให้อาหารทางสายยางหน้าท้องอยู่

จุดเริ่มของปัญหาก็คือ
-คุณพ่อออกจากรพ.มาตั้งแต่วันที่15 ธ.ค วันแรกๆไม่ทราบอาการชัดเจนนะคะแต่คุณแม่และพี่สาวบอกว่าคุณพ่อมีอาการจุกเป็นพักๆ

- พอเรากลับบ้านวันที่ 19 ธ.ค คุณพ่อมีอาการจุกจนร้องโอดครวญ ไม่รับอาหารทางสายยางเลยตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค รับเพียงแค่น้ำแตงโม แบรนด์ซุปไก่ ทางสายยางเท่านั้น ไม่ค่อยจิบน้ำค่ะ ช่วงวันที่20-21 ธ.ค มีอาการจุกมาก และอยากอาเจียนมากจนคุณพ่อโมโหและล้วงคออ้วกค่ะแต่อาเจียนออกมาเป็นเพียงน้ำสีใสๆไม่แน่ใจว่าเป็นแค่น้ำลายหรือว่าเป็นน้ำย่อย

-พอวันที่ 22 ธ.ค คุณหมอนัดเช็คแผลแต่คุณพ่อยังทานทางปากไม่ได้เลย และไม่ได้ให้อาหารทางสายยาง คุณหมอจึงให้แอดมิดนอนรพ.เพื่อให้น้ำเกลือ ตอนอยู่รพ.คุณพ่อก็ยังจุกและมีอาการอยากอาเจียนร่วมด้วย มีอาการท้องอืดไม่ถ่ายในวันแรกๆค่ะ

-อยู่รพ.ถึงวันที่ 22-24 มีอาการอยากอาเจียนน้อยลง แต่ไม่แน่ใจว่าเพราะยาหรือไม่ แต่คุณพ่อไม่ค่อยทานทางปากเหมือนเดิมค่ะ เพียงแค่จิบน้ำเท่านั้น มีหงุดหงิดเพราะไม่ถ่ายบ้าง พยาบาลเลยแนะนำให้คุณพ่อเดินค่ะ แต่อาการจุกยังคงมีบางครั้ง เกือบทุกวันคุณพ่อจะครวญครางโอดโอยบ่อยๆว่าไม่น่าผ่า ไม่น่าตรวจ และไม่อยากจะอยู่ต่อไปค่ะ เครียดมากๆ พอวันที่24 ธ.ค คุณพ่อจิบน้ำข้าวไปได้5ช้อน จิบน้ำเรื่อยๆค่ะ

-25 ธ.ค คุณพ่อจิบน้ำเรื่อยๆและให้อาหารทางสายยาแบบทุกๆวัน แต่ช่วงกลางคืนตอน 00.00 ขอวันที่26 ธ.ค คุณพ่อมีอาการจุกจนทุบหลังตัวเองแรงมากๆ 4-5ครั้ง กลัวมากๆค่ะว่าจะมีผลต่อแผลค่ะ

**ที่อยากทราบก็คือ
-ปกติแล้วการผ่าตัดแบบนี้ใช้เวลาพักฟื้นนานแค่ไหนคะ
-แล้วอาการที่คุณพ่อเป็นถือว่าปกติไหมคะ หรือว่าผิดปกติ
-แล้วกว่าจะทานทางปากได้ใช้เวลานานไหมคะ
-ผลข้างเคียงหลังผ่าเป็นอย่างไร
-เมื่อไหร่จะใช้ร่างกายได้ตามปกติ
-และหากแผลหายดีทานได้จะมีผลข้างเคียงอะไรตามมาบ้างคะ

รบกวนแนะนำทีค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่