✝️ เมื่อพระเยซูในวัยเยาว์และมารีย์มารดาของพระองค์เสด็จมาอินเดีย ✝️

✝️ เมื่อพระเยซูในวัยเยาว์และมารีย์มารดาของพระองค์เสด็จมาอินเดีย ✝️

🕊️ การปรากฎกายของพระเยซูในวัยเยาว์พร้อมมารดาของพระองค์ที่ เวลังคานนี่ ประเทศอินเดีย เป็นการประจักษ์3ครั้ง โดย2ครั้งแรกปรากฎแก่เด็กฮินดู
🕊️ สักการะสถานแม่พระแห่งสุขภาพดี (Our Lady of Good Health) หรือแม่พระแห่ง เวลังคานนี่(Velankanni)  เป็นสถานที่แสวงบุญที่ชาวอินเดียทุกศาสนารู้จักดี ในแต่ละปี ชาวคริสต์ ชาวฮินดู แม้แต่มุสลิม ทั่วอินเดีย รวมทั้งผู้คนทั่วโลก เดินทางมาแสวงบุญที่นี่ นับล้านคน
🕊️ พระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่2 เรียกสถานที่แห่งนี้ว่า ลูรด์ แห่งตะวันออก

ก่อนการเป็นที่รู้จักของ คุณแม่ เทเรซ่า แห่งกัลกัตตา เมื่อแรกเริ่มชาวอินเดียรู้จักคริสตศาสนา จากนักบุญ โธมัส อัครสาวก ผู้เดินทางมาประกาศข่าวดีเรื่องพระคริสต์ และเป็นมรณสักขีที่นี่ ผ่านมาอีกราว 15ศตวรรษ น.ฟรังซิส เดินทางมาประกาศเรื่องพระเจ้าอีกครั้ง แต่กระนั้นสำหรับประเทศที่ศาสนาประจำชาติคือศาสนาฮินดู ศาสนาคริสต์คือศาสนาจากถิ่นกำเนิดอื่นที่มีผู้นับถือเป็นชนกลุ่มน้อยมาก จนกระทั่ง วันที่พระเยซูและพระแม่มารีย์มารดาของพระองค์มาปรากฎกายเพื่อประกาศข่าวดีด้วยตนเอง ก็ได้ทำให้ เวลังคานนี่ หมู่บ้านเล็กๆริมทะเลนี้ เปลี่ยนโฉมหน้าไปตลอดกาล

เมืองเวลังคานนี่ ตั้งอยู่ในรัฐทมิฬนาฑูทางชายฝั่งตะวันออกของอินเดีย อยู่ห่างไปทางตอนใต้ของเมืองนาคาประตินัมราว 10 กม. ในศตวรรษที่ 16 นั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู มีชาวคริสต์เล็กน้อย ใครจะคิดว่า พระคริสต์และพระมารดาของพระองค์จะเลือกที่นี่ เพื่อไขแสดงพระองค์ และยังไขแสดงแก่ชาวฮินดูก่อน

🙏การประจักษ์ครั้งแรก🙏

ปี ค.ศ. 1580 (ประมาณ 400 ปีก่อน) เด็กชายส่งนมชาวฮินดูคนหนึ่งกำลังนำถังใส่นมจากเมืองเวลังคานนีไปส่งให้นายของเขาที่เมืองนาคาประตินัมตามปกติที่เคยทำทุกวัน.  แม้จะเป็นเวลาเช้าที่ดูสดชื่น, แต่เด็กน้อยก็รู้สึกเมื่อยล้าในเวลาที่เขากำลังเดินผ่านสระน้ำที่ถนนอันนาพิไล ของเมืองเวลังคานนี    เขาจึงวางถังนมไว้ใกล้ต้นไทรข้างๆสระน้ำ และเด็กก็นอนหลับไป, ต่อมาก็ต้องสะดุ้งตกใจตื่นขึ้นมาและได้เห็นภาพของสตรีผู้หนึ่งซึ่งสวยงามยิ่ง เธอกำลังอุ้มทารกน้อยในอ้อมแขน.    มีแสงรัศมีสว่างไสวอยู่รอบๆศีรษะของเธอและลูก  เด็กส่งนมเต็มไปด้วยความประหลาดใจและปลื้มปิติมาก สตรีงดงามได้ขอนมจากเด็กน้อยเพื่อให้บุตรชายของเธอดื่ม.เด็กน้อยได้ส่งถังนมให้เธอด้วยความเคารพและยำเกรง. สตรีและบุตรน้อยได้ยิ้มให้เขาอย่างสวยงามอย่างที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน.

เมื่อเด็กน้อยไปพบเจ้านายของเขาและเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ฟัง นายของเขาซึ่งเป็นชาวฮินดูเช่นเดียวกันไม่เชื่อคำพูด. แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ประหลาด ในถังซึ่งแทบไม่มีนมเหลืออยู่ เริ่มมีน้ำนมไหลล้นออกมาจนนองไปทั่ว เจ้านายจึงรีบไปสถานที่ประจักษ์พร้อมด้วยคนอื่นๆ มารดาและบุตรได้มาประจักษ์แก่เด็กน้อยอีกครั้งหนึ่ง ชายชาวฮินดูจึงได้มีความเชื่อในสตรีผู้มาจากสวรรค์

เรื่องราวนี้ร่ำลือไปทั่วหมู่บ้าน คริสตชนซึ่งขณะนั้นมีจำนวนไม่มาก รู้ได้ทันทีว่า นี่คือ พระแม่มารีย์และพระกุมารเยซู ได้มาเยี่ยมเยียนดินแดนของพวกเขา สถานที่แห่งนั้นจึงถูกเรียกว่า "สระน้ำของแม่พระ" (ภาษาฮินดี ‘Mata Kulam’) มาตั้งแต่บัดนั้น

----เมื่อปี 1969 มีการหนังการประจักษ์นี้ สามารถชมตอนนี้ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ-----
 https://www.youtube.com/watch?v=OUvSAFAdxeQ 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

🙏 การประจักษ์ครั้งที่2 🙏

ไม่กี่ปีหลังจากแม่พระและพระเยซู ประจักษ์กับเด็กส่งนมที่เมืองเวลังคานนี  แม่พระและพระเยซู ทรงประจักษ์อีกครั้ง

มีหญิงม่ายยากจนในหมู่บ้านเวลังคานนี  กับลูกชายที่พิการขาลีบเดินไม่ได้ ทุกวันเด็กขาพิการคนนี้จะนั่งอยู่ใต้ต้นไทรบริเวณ 'Nadu Thittu' (เนินดิน) เพื่อขายน้ำนมเปรี้ยวแก่ผู้เดินทางผ่านไปมา วันหนึ่งมีแสงสว่างเจิดจ้าปรากฏขึ้นเบื้องหน้าเขา  และในแสงนั้นมีสตรีงามยิ่งที่กำลังอุ้มบุตรชายมีรัศมีเจิดจ้าปรากฏกายขึ้น

สตรีงามที่อยู่ตรงหน้ามองไปที่เด็กน้อยที่น่าสงสาร และได้ขอนมเปรี้ยวเพื่อบุตรน้อยของเธอ เด็กขาพิการรู้สึกเป็นเกียรติยิ่งใหญ่ เขาได้ตักนมและยื่นให้ เมื่อลูกของเธอดื่มนมแล้ว เธอได้ขอให้เด็กขาพิการเดินทางไปบอกชายชาวคาทอลิกผู้มั่งมีคนหนึ่งที่นาคาประตินัมเพื่อขอให้เขาสร้างโบสถ์ขึ้นบนที่ประจักษ์นี้

เด็กพิการรู้สึกเศร้าบอกเธอว่า เขาพิการเดินไม่ได้คงทำหน้าที่นี้ไม่ได้ สตรีคนนั้นมองอย่างใจดี และหันไปทางลูกชายในอ้อมแขนบอกว่า "ลูกช่วยรักษาเขาหน่อยเถิด" บุตรชายของเธอยิ้มสดใสยกมือขึ้นเหมือนขับไล่ความพิการของเขาสตรีคนนั้นบอกเขาว่า "ลุกขึ้นและวิ่งไปเถิด" ทันใดเด็กพิการก็ลุกขึ้น วิ่งไปด้วยความปลื้มปิติ

ชายชาวคาทอลิกเชื่อในคำเล่าของเด็ก เพราะได้ฝันเห็นแม่พระเมื่อคืนก่อนหน้านี้และแม่พระได้ขอให้เขาสร้างวัดหลังหนึ่ง เขาพร้อมด้วยประชาชนอื่นๆจึงเดินทางไปยังสถานที่ประจักษ์ คราวนี้แม่พระได้ประจักษ์แก่ทั้งสองคน หลังจากนั้นชายคาทอลิกและชาวบ้านได้สร้างโบสถ์ขึ้นที่บริเวณ 'Nadu Thittu' เป็นโบสถ์ทำด้วยไม้หลังคามุงจาก ชาวบ้านทั้งชาวฮินดูและชาวคริสต์ล้วนมีความเชื่อ เพราะรู้ดีว่าเด็กคนนี้ที่เคยพิการได้กลายเป็นคนปกติแล้ว พวกเขาจึงเรียกโบสถ์เล็กๆนี้ว่า "วัดแม่พระแห่งสุขภาพดี"

----เมื่อปี 1969 มีการหนังการประจักษ์นี้ สามารถชมฉากนี้ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ-----
https://www.youtube.com/watch?v=MvqyY9khbxE&t=24s

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

🕍 เป็นที่น่าสังเกตที่การประจักษ์ 2ครั้งแรกนี้ ประจักษ์แก่เด็กชาวฮินดู และเหตุการณ์คล้ายในพระคัมภีร์ เมื่อพระเยซูขอน้ำดื่มจากหญิงชาวสะมาเรีย (ซึ่งชาวยิวรังเกียจชาวสะมาเรียมองว่าชาวสะมาเรียเชื่อพระเจ้าอย่างผิดๆ) โดยพระเยซูไม่ได้โจมตีดูถูกความเชื่อของเธอ แต่กลับขอน้ำดื่มจากเธอ จนหญิงสะมาเรียประหลาดใจ ก่อนจะเผยแสดงพระองค์ด้วยการอัศจรรย์ 🕍

🙏 การประจักษ์ครั้งที่3 🙏

ค.ศ. 1620 เรือของพ่อค้าชาวโปรตุเกส แล่นมาจากมาเก๊าไปยังโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา. ได้ประสบพายุมรสุมรุนแรงที่อ่าวเบงกอล บรรดาลูกเรือได้วิงวอนขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า และขอคำวิงวอนจากแม่พระผู้มีสมญานามว่าเป็น "ดาราสมุทร" พวกเขาได้ยินเสียงเพลงสรรเสริญพระเจ้าลอยมาอย่างน่าอัศจรรย์ในสายลม คลื่นทะเลก็จางลง

เมื่อพายุสงบลง. เรือได้มาจอดบริเวณใกล้ๆอ่าวเวลังคานนี เมื่อวันที่ 8 กันยายนซึ่งเป็นวันฉลองแม่พระทรงบังเกิด.

ชาวประมงท้องถิ่นได้นำพ่อค้าและลูกเรือไปที่โบสถ์แม่พระแห่งสุขภาพดีเพื่อขอบคุณแม่พระ  พวกเขาได้ปรับปรุงโบสถ์เดิมที่ชายคาทอลิกชาวเมืองนาคาประตินัมได้สร้างไว้ให้กลายเป็นโบสถ์ที่สร้างด้วยหินอันสวยงาม. ในการเดินทางครั้งต่อมา, พวกเขาได้ตกแต่งพระแท่นด้วยแท่นหินเคลือบลายครามตามแบบอย่างที่มีในพระคัมภีร์. แท่นลายครามนี้เป็นเครื่องแสดงถึงความกตัญญูรู้คุณต่อพระเจ้า และยังปรากฎให้เห็นจนทุกวันนี้. 

ตั้งแต่นั้นมาก็มีการฉลองทุกปีเป็นเวลา 11 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม. มีประชาชนอย่างน้อย5แสนคนต่อวัน มาเยี่ยมแสวงบุญสักการะสถานนี้ในช่วงเทศกาล และมีผู้แสวงบุญ อย่างน้อย 8ล้านคนต่อปีเดินทางมาที่นี่ ที่น่าแปลกที่สุดก็คือ มีชาวฮินดูและมุสลิม เดินทางจากทั่วอินเดียมาที่นี่ มากกว่าชาวคริสต์ เสียอีก ทุกวันนี้ ชาวฮินดูในอินเดียไม่คิดว่าแม่พระแห่งสุขภาพดีเป็นเรื่องศาสนาอื่น แต่เคารพนับถือในฐานะเป็นผู้ที่ดูแลเอาใจใส่เยี่ยงมารดาต่อมนุษย์ผู้ที่กำลังทนทุกข์โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติศาสนา

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2002 พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ทรงเรียกเมืองนี้ว่า "ลูรดส์แห่งตะวันออก" ด้วยที่นี่ มีบ่อน้ำของแม่พระ และมีผู้หายป่วยอย่างอัศจรรย์จำนวนมากทุกปี และมีวัดคาทอลิกอีกหลายวัดที่ตั้งชื่อ"แม่พระแห่งสุขภาพดี"ตามมหาวิหารแห่งนี้ทั่วอินเดีย

Cr. www.facebook.com/holysmn



CR. : https://www.facebook.com/100000534736435/posts/2294246410603161/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่