วันที่ 26 ตุลาคม ปี 1988 ประเทศเยอรมนี ตำรวจประเทศเยอรมนีกำลังจะเข้าจับกุม 2 ผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง ซึ่งเป็นแนวร่วมประชาชนติดอาวุธเพื่อปลดปล่อยปาเลสไตน์ ที่เมืองนอยส์ หลังจากที่พวกเขาได้สะกดรอยมานานนับสัปดาห์
หลังจากการบุกตรวจสอบที่พักหลายแห่งของพวกเขา ตำรวจก็พบกับคลังแสงขนาดย่อมๆ พาสปอร์ตปลอมอีกจำนวนหนึ่ง และระเบิดแบบบารอมิเตอร์ หรือ เครื่องมือวัดความดันบรรยากาศ.
ระเบิดแสวงเครื่องชนิดนี้ ออกแบบมาให้จุดชนวนเมื่อถึงความสูงที่กำหนด เป็นระเบิดที่เป็นที่นิยมมากสำหรับพวกที่มุ่งร้ายกับเครื่องบินโดยสาร เพราะมันการันตีได้ว่ามันจะระเบิดเมื่ออยู่บนอากาศแน่นอน
Hafez Dalkamouni กำลังจะเตรียมขนส่งระเบิดไปยังซีเรียและเลบานอน
Marwan kreeshat มือทำระเบิดชื่อฉาวโฉ่ซึ่งเคยทำเครื่องบินตกมาแล้วอย่างน้อย 1 ลำ
ในเวลานั้น Ahmed Jibril หัวหน้ากลุ่มดังกล่าว เคยป่าวประกาศเมื่อปี 1986 มีประโยคหนึ่งบอกไว้ว่า
there will be no safety for any traveler on an Israeli or US airliner.
จะไม่มีความปลอดใดๆ ให้กับผู้โดยสาร สายการบินของสหรัฐและอิสราเอล จนกว่าจะมีสันติภาพในตะวันออกกลาง
มันเป็นช่วง 2 เดือนก่อนวันคริสต์มาส ชาย 2 คนที่จับกุมช่วยให้อุตสาหกรรมการบินปลอดภัยขึ้น
2 เดือนต่อมา วันที่ 21 ธันวาคม ปี 1988 เหนือน่านฟ้าสหราชอาณาจักร 4 วันก่อนคริสต์มาสอีฟ
แพนแอม เที่ยวบิน 103 กำลังบินจาก สนามบินฮีทโธรว์ ไปยัง สนามบิน เจ เอฟ เค นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ อเมริกา เครื่องเริ่มการเดินทางที่ แฟรงค์ เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ด้วยเที่ยวบิน 103A เครื่องพึ่งขี้นบินจากสนามบินฮีทโธรว์ไม่นาน
ผู้โดยสารรวมลูกเรือมีทั้งหมด 259 คน เส้นทางจะบินไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านเส้นทางขาออก daventry เป็น 1 ใน 6 เส้นทางที่เที่ยวบินกำหนดไว้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกันที่กำลังกลับบ้าน
ใต้ลงไป 5 ไมล์ เป็นชุมชนขนาดเล็กที่ชื่อ ล็อกเกอร์บี เป็น 1 ในเมืองที่เครื่องบินผ่าน แต่ชาวเมืองไม่เคยรู้เลยว่าพวกเขาอยู่ใต้เส้นทางจราจรที่พลุกพล่านที่สุดในยุโรป
747 แพนแอม ลำนี้มีชื่อว่า Clipper Maid of the Seas เป็น 747 ลำที่ 15 ที่โบอิ้งได้ส่งมอบให้ มีอายุ 18 ปีแล้ว มันเป็นเครื่อง 747 ที่มีชื่อเสียงมากลำหนึ่งและถูกใช้เป็นเครื่องบินสำหรับถ่ายทำรายการทีวีหลายรายการ
ขณะกำลังบินผ่านที่ 31,000 ฟิต นักบินได้ติดต่อไปยังหอบังคับการบิน สก็อตแลนด์ กัปตัน เจมส์ แม๊กกวารี่ อายุ 53 ปีเช่นเดียวกับผู้โดยสารคนอื่นๆ เขากำลังรอที่จะได้กลับบ้าน
ในเวลาเดียวกัน ไมเคิล กอร์ดอน เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมือง ล็อกเกอร์บี กำลังโทรศัพท์อยู่กับเพื่อน และชาวเมือง ล็อกเกอร์บี กำลังเตรียมตัวสำหรับวันคริสต์มาส ที่กำลังจะมาถึง
เขารู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนและเห็นลูกไฟขนาดใหญ่เหมือนอุกกาบาตกำลังพุ่งเข้าใส่ตัวเมืองเนื่องจากบ้านของเขาอยู่บนเนินจึงเห็นตัวเมืองได้ชัดเจน และระเบิดอย่างรุนแรง สายโทรศัพท์ใช้งานไม่ได้จากการระเบิด
เขารีบไปที่เกิดเหตุในทันที ระหว่างตรวจสอบพื้นที่ เขาเก็บบอร์ดดิ่งพาสของเครื่องบินได้ จึง พบว่าเครื่อง แพนแอม 103 ได้ตกลงที่ล็อกเกอร์บี
เช้าวันต่อมาแสงแดดก็เผยให้เห็นสภาพอันน่าสยดสยองของเมือง ชาวเมือง 11 คน เสียชีวิตพร้อมกับ 259 คนบนเครื่อง ทีมสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุของประเทศอังกฤษ หรือ Aircraft Accident Investigation Branch; AAIB เริ่มออกค้นหาซากเครื่องทั้งลำ โดย มิค ชาร์ล จะเป็นผู้รับผิดชอบการสืบสวน
เวลานี้คริสต์มาส ไม่มีอีกต่อไปแล้วพวกเขาต้องหาสาเหตุการตกให้ได้ โดยร่วมมือกับไมเคิล กอร์ดอน เพื่อบอกถึงสภาพภูมิศาสตร์ของพื้นที่ ซากเครื่องกระจากออกเป็นวงกว้างกว่า ลอนดอน ทั้งเมืองกว่า 2,000 ตารางกิโลเมตร มันอธิบายได้ว่าเครื่องกระจายอยู่บนอากาศนานมาก มีถึง 6 จุดที่ระบุว่าเป็นซากเครื่อง
และในที่สุดพวกเขาก็พบส่วนที่สำคัญที่สุด ส่วนหัวของเครื่องอยู่ห่างไป 4 กิโลเมตร อธิบายได้ว่าเครื่องแตกออกกลางอากาศ ทางตะวันออกของเมือง หลังจากพวกเขาเข้าไปตรวจสอบปุ่มในห้องนักบินก็พบสิ่งที่น่าสนใจ ระบบบินอัตโนมัติยังทำงานอยู่รวมทั้งหน้ากากออกซิเจนก็ไม่ได้ใช้ ชี้ชัดได้ว่าเครื่องบินไม่มีปัญหาอะไรเลยตอนออกบิน
ซากที่ตกใส่พบว่าเป็นชิ้นส่วนปีกและเครื่องยนต์ ประเมินว่ามีเชื้อเพลิงถึง 90,000 กิโลกรัม และร่วงลงมาที่ความเร็วกว่า 500 น็อตซึ่งอธิบายได้ว่าทำไมการตกถึงรุนแรงมาก
Clipper Maid of the Seas แม้จะมีชื่อที่สวยหรูแต่ก็ยังเป็น 747 อยู่ดี และเป็นลำที่ 15 ที่ได้ถูกส่งมอบหลังจากเปิดตัว มันมีอายุกว่า 18 ปีแล้ว และมีชั่วโมงบินนกว่า 75,000 ชั่วโมง จึงถือว่าเป็นเครื่อง 747 ที่เก่ามากๆ ลำหนึ่ง บางทีอาจมีชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพจนทำให้มันตกก็ได้
ระหว่างที่ทีมสืบสวนยังค้นหาสาเหตุอยู่พวกเขาได้เชิญ เอฟบีไอ Tom Thurman เผื่อกรณีว่าจะเป็นการก่อการร้าย มันเพียง 3 ปีครึ่งหลังจากเครื่องแอร์อินเดีย เที่ยวบิน 182 ตก อีกทั้งในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมีผู้ก่อการร้ายถึง 4 กลุ่มที่อ้างความรับผิดชอบ โดย 1 ในนั้นคือกลุ่มของอิหร่าน
6 เดือนก่อนเกิดเหตุ วันที่ 3 กรกฎาคม ปี 1988 อิหร่านแอร์ เที่ยวบิน 655 ถูกยิงตกด้วยมิสไซล์ของกองทัพเรือสหรัฐ จากเรือลาดตระเวน USS Vincennes (CG-49) ในอ่าวเปอร์เซีย ระหว่างเมืองบันดาร์ อับบาส กับดูไบ ผู้โดยสารและลูกเรือ 290 เสียชีวิตทั้งลำ
รัฐบาลสหรัฐอ้างว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ทางอิหร่านขอสาบานว่าจะต้องล้างแค้นให้ได้
ย้อนรอยมหากาพย์วางระเบิดเครื่องบินครั้งเลวร้ายที่สุดในอุตสาหกรรมการบิน ภาค 2 อวสานแพนแอน