ทดสอบต้นแบบ "ข้าวกล้อง" จักรยานไฟฟ้าสำหรับขนของ E-cargo bike

กล่าวเกริ่น
หลังจากที่ประดิษฐ์จักรยานโซล่าเซลส์ “ข้าวโพด” ใช้งานได้ซักระยะหนึ่ง  ผมได้นำ”ข้าวโพด” ออกท่องเที่ยวตามถนนในชนบทหลายครั้ง มีบางอย่างที่ผมยังไม่พอใจใน ข้าวโพด  ข้าวโพดบรรทุกสัมภาระได้ไม่มากพอ  ผมเลยคิดที่จะทำ “ข้าวกล้อง” E-Cargo bike ที่ตอบโจทย์ด้านการเดินทางค้างแรมท่องเที่ยวไปตามเส้นทางชนบท โดยที่ขนสัมภาระได้มากพอและสามารถมีไฟฟ้าได้เองโดยไม่ต้องพักตามโรงแรม  
เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งหมด โปรเจ็กข้าวกล้องจึงได้เริ่มต้นเมื่อประมาณกลางปี

ข้าวกล้อง ออกทริป นครปฐม

ข้าวโพด ออกทริป บางตะบูน

เริ่มต้นออกแบบ
ผมเริ่มหาข้อมูลในเว็บ หาแบบที่ใกล้เคียงความต้องมากที่สุด ในที่สุดก็จบลงที่ จักรยานพ่วงหน้าที่เป็นที่นิยมในยุโรป แบบที่ได้ยังไม่ตรงกับความต้องการของผมทั้งหมด ต้องมาดัดแปลง ผมใช้โปรแกรม CAD ช่วยในการออกแบบ หามิติต่าง ๆ  โปรแกรมนี้ช่วยผมได้มาก  จักรยานคันเก่าถูกรื้อมาจากโรงเก็บของ ตะเกียบล้อ 20 นิ้ว ผมไปหาซื้อมาจากวัดสวนแก้ว  เหล็กท่อ เหล็กกล่อง หาจากร้านเหล็กหน้าหมู่บ้าน 

เริ่มออกแบบด้วยโปรแกรม CAD


ขั้นตอนประดิษฐ์ 
หลังจากออกแบบเป็นที่พอใจแล้วก็เริ่มขั้นตอนการประดิษฐ์ตามแบบ 
ผมเริ่มจากการทำจิ๊ก ทำโต๊ะเลย์เอ้าท์ หาจุดอ้างอิงตามแบบ ขึ้นเฟรม ต่อโครงกระบะ ซื้อลูกปืนตาเหลือก ปัญหาหลายอย่างพบในขั้นตอนการประดิษฐ์ เช่นการเชื่อม การเจาะจุดต่าง ๆ เป็นเพราะว่าไม่มีทักษะในการเชื่อม จักรยานคันเก่าน๊อตบางตัวเป็นสนิมหมดแล้วต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะคลายน๊อตโดยที่ไม่ให้ขาด  

 ขึ้นโครงหลัก

ขึ้นโครง ที่ใส่สัมภาระ


ทดสอบเบื้องต้น
หลังจากประกอบทุกอย่างแล้วก็ถึงขั้นตอนการทดสอบ ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี มีจุดที่จะต้องแก้ไข สองสามจุด  ผมพบว่าคันชักเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในเรื่องความปลอดภัย ต้องทำให้มั่นคงและมั่นใจว่ามันต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของเราให้ได้ทุกสถานการณ์   หลังจากทดสอบเบื้องต้นผ่าแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการใส่ระบบไฟฟ้า และหลังคา ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม  ใช้เวลาทดสอบเต็มรูปแบบภายในหมู่บ้าน หรือจะเรียกว่า run-in ก็ว่าได้ เป็นระยะทาง 100 กิโล ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมงกว่า จนมั่นใจว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา 

การทดสอบครั้งแรก

ทดสอบใช้งานจริง
วันที่ 13 ธันวาคม 63 ผมทดสอบเดินทางไกล ระยะทางไปกลับ 50กิโลเมตร โดยมีอุปกรณ์เสริมเต็มพิกัด พร้อมทังสัมภาระเสมือนการใช้งานจริง
ข้อมูลจากการทสอบ 
ความเร็วเฉลี่ย : 15 กม./ชม.
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน (ไม่ใช้ PAS):  8.6 Wh /Km.
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน (มีPAS): 3Wh/km. 
สิ่งที่จะต้องแก้ไข
  - ระบบเบรก (ควรจะเป็น ดิสเบรค)
  - ส่วนใส่สำภาระ ควรต้องเบาขึ้น 

การประยุกต์ใช้งาน
 วัตถุประสงค์ ของ “ข้าวกล้อง” หลัก ๆ มี 2 อย่างคือ 
  1. เป็นจักรยานทัวร์ริ่งที่สามารถขนสัมภาระไปได้ครบ มีไฟฟ้าใช้ได้เอง และปั่นก็ได้ใช้ไฟฟ้าก็ได้
 

 2.เป็นจักรยานขนส่ง Delivery สินค้าภายในหมู่บ้าน   


 แล้วไงต่อไป
   วัตถุประสงค์ของรีวิวนี้ 
    1.เป็นการนำเสนอ “ข้าวกล้อง” ออกสู่สาธารณะ เพื่อต้องการรับทราบความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงต้นแบบให้สมบูรณ์ต่อไป   
    2.หาผู้ที่มีแนวคิดเดียวกัน และมีศักยภาพในการผลักดัน ข้าวกล้อง  จากต้นแบบ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป 
ผมเป็นเพียงแค่คนชอบประดิษฐ์ แต่สิ่งประดิษฐ์แต่ละชิ้นมันจะไม่เป็นนวัตกรรมเลย ถ้ามันขายไม่ออก หรือมันไม่มีประโยชน์กับคน  ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับสำหรับท่านที่สนใจต่อยอด “ข้าวกล้อง”
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่