ขั้นไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่ นิยายกำลังภายในของจักรวาลท่านกิมย้ง ขัดต่อหลักเหตุผลจริงหรือ ?

กระทู้สนทนา
ในมังกรหยก 2 จอมยุทธ์อินทรี  มีกล่าวถึงตำนานอสูรกระบี่แสวงพ่าย  ตอนหนึ่งกล่าวว่า  'หลังอายุสี่สิบปี ไม่ยึดติดกับวัตถุ แม้แมกไม้ไผ่หินล้วนถือเป็นกระบี่ได้ นับแต่นี้พากเพียรฝึกปรือ เริ่มเข้าสู่ห้วงไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่ '  ปรากฏว่าในหัวข้อที่ถกอภิปราย  มีการกล่าวทำนองว่า  ต๊กโกวคิ้วป่ายที่ถือกิ่งไม้จะต้องเหนือกว่าต๊กโกวคิ้วป่ายที่ถือกระบี่อิงฟ้า ซึ่งนั่นมันขัดต่อหลักเหตุผลแล้ว  จนไปถึงกล่าวว่า  เอี้ยก้วยหลัง 16 ปี  ถือกระบี่เหล็กนิลดำย่อมเหนือกว่า  หรือเก่งกว่า หรือได้เปรียบเอี้ยก้วยหลัง 16 ปี + ฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลาย  โดยให้เหตุผลว่า  คนที่เก่งเท่ากันสองคน คนหนึ่งมีอาวุธ กับคนหนึ่งไม่มีอาวุธ  คนที่มีอาวุธ  ย่อมได้เปรียบ  แต่ผมกลับพบข้อความในนิยายที่ผมว่า  มันขัดกับหลักเหตุผลตามปกติที่เราจะใช้กันในโลกปัจจุบัน  มันเป็นเหตุผลในโลกของนิยายกำลังภายใน  สองตอน 

ตอนแรก  ตอนที่เอี้ยก้วยคิดพัฒนาฝีมือเข้าสู่ขั้นกระบี่ไม้  มีช่วงตอนหนึ่งเอี้ยก้วย  คิดว่า  วิธีเอาชนะวิชากระบี่หนัก  มีสองวิธี  คือ  หนึ่ง  ความเร็ว  สอง  เพิ่มพูนกำลังภายในให้มากขึ้น+กระบวนท่า  ทั้งนี้  ตอนลงมือฝึกปรือ  บรรยายทำนองว่า  คิดว่าใช้กระบี่ไม้อย่างไรให้เอาชนะกระบี่หนัก  ด้วย  นอกจากนี้  แม้ เอี้ยก้วยจะคิดคำนึงตอนปะทะกับกิมลุ้นตอนสุดท้ายว่า  ชะล่าใจไปแล้วที่ไม่พกพากระบี่หนักมาด้วย  แต่ภายหลัง  จนถึงตอนมังกรหยกภาคสาม  ความก็ปรากฏว่า เอี้ยก้วยก็ทิ้งกระบี่หนักตลอด 

ตอนสอง  ที่พบ  เป็นเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักร  ตอนเหล่งฮู้ชงหลังรู้เคล็ดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายแล้ว  เห็นฝ่ามือยูไลพันกร  ก็มีห้วงคิดคำนึงว่า  ตอนนี้ยังไม่เห็นทางเอาชนะได้  ไม่ทราบต้องฝึกฝนเก้ากระบี่อีกเพียงใด  จึงจะเห็นวิธีเอาชนะฝ่ามือยูไลได้ 

จะเห็นว่า  ฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลาย เป็นฝ่ามือ  ในระดับเดียวกับฝ่ามือพิชิตมังกร  ซึ่งจัดว่าเป็นวิชาฝ่ามือสุดท้อปในนิยายกำลังภายในของท่านกิมย้งเลยทีเดียว

ซึ่งผมเห็นว่า  ในนิยายของท่านกิมย้งบอกชัดเจนครับว่า  สารบบอาวุธในนิยายกำลังภายใน  อาวุธโบราณ  เช่น หอก  กระบี่  หรือกระบี่เหล็ก  ถึงเป็นอาวุธพิเศษ  แต่กำลังภายใน  ตามนิยายเป็นเรื่องระดับตำนาน  ที่ถ้าใครฝึกปรือถึงขั้นสามารถใช้กำลังภายในผ่านกระบวนท่าจนต่อยตี  เบี่ยงเบน  สะท้อนอาวุธเหล่านั้นได้  ประเภทว่า  ถ้าอาวุธไม่มีปราณคลุมแทบจะฟัน  แทง  ผู้มีกำลังภายในขั้นสูงในนิยายไม่ได้เลย  นอกจากนี้  กระบวนท่า  ในนิยายกำลังภายในเอง  ก็มีระดับ  ประเภทที่ว่า  ระดับขั้นของความเข้าใจในกระบวนท่า  มันสามารถกำหนดแพ้ชนะได้อยู่แล้ว  แม้ว่า  ปราณอาจจะต่างกันมาก  แต่ถ้าไม่ต่างถึงขนาดเป็นตัวธรรมดากับปรมาจารย์  หรือจอมยุทธ์  กระบวนท่าของคนปราณน้อยอาจเอาชัยคนปราณมากได้

ดังนั้น  ขั้นไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่     จึงตั้งอยู่บนฐาน  กำลังภายในขั้นสูงสุดของเรื่อง  บวกกับวิชาด้านกระบวนท่า  ขั้นสูงสุด  ซึ่งยิ่งเป็นตัวบ่งชนะชัยชนะ
ลำพังการมีอาวุธ เฉยๆ  ไม่อาจเหนือกว่าคนอื่นได้  ก็เหมือนคนมีมีด มีดาบแต่ไม่รู้วิชาต่อสู้  มีความน่ากลัวของมีด  แต่กับคนที่เชี่ยวชาญการต่อสู้จริง  อาจเอาชนะได้  

ต๊กโกวคิ้วป่ายที่ถือกิ่งไม้จะต้องเหนือกว่าต๊กโกวคิ้วป่ายที่ถือกระบี่อิงฟ้า  สำหรับผม  มันไม่ได้ขัดต่อหลักเหตุผลเลย  
ตามหลักการใช้กระบี่หนักมีความช้า  ถึงมีปราณเท่ากัน  คนที่แบกของหนัก  จะอย่างไรจะช้ากว่าคนที่แบกของเบา  กระบวนท่ากระบี่หนักจะอย่างไรก็ช้ากว่าคนใช้กระบี่ไม้  คนใช้กระบี่อิงฟ้า  มีสภาพการใช้อาวุธอย่างหนึ่ง มีความคมกล้า  แต่คนใช้กิ่งไม้  มีสภาพอ่อนกว่า  มิใช้ว่ากระบี่ฟันไม้ขาดได้  ในนิยายกำลังภายใน  กิ่งไม้อาจหากใส่ปราณอาจกระทบจนอาวุธอื่นกระเทือนออกได้  และกระบวนท่าอาจพลิกแพลงหลากหลายกว่า  คาดเดาได้ยากกว่ากระบี่อิงฟ้า ทั้งนี้  สภาพของกิ่งไม้ที่ใส่ปราณ+กระบวนท่าที่พลิกแพลงหลากหลายจะเป็นตัวกำหนดชัยชนะ

ใครคิดเห็นอย่างไร  แสดงความเห็นได้ครับ  ระหว่างที่ผมกำลังรอ  เอี้ยก้วยภาคซีรี่ย์  และที่ฉีเคอะกำลังจะทำ

ปล. 1  มีคนที่เผยแพร่ความคิดโดยตั้งคำถามว่า  ต๊กโกวคิ้วป่ายที่ถือกิ่งไม้สู้ต๊กโกวคิ้วป่ายที่ถือกระบี่อิงฟ้า  ใครจะได้เปรียบ  แล้วก็ยัดเหตุผลเข้าหัวคนที่ถูกถามว่า  คนที่มีกำลังเท่ากัน  คนที่มีกระบี่อิงฟ้าย่อมได้เปรียบคนถือกิ่งไม้   !!!!!
ผมอยากถามกลับว่า  ต้วนอี้  ถือกระบี่อิงฟ้า  สู้กับ  ต้วนอี้  ใช้ดรรชนีกระบี่หกชีพจร  ใครได้เปรียบเสียเปรียบกัน  ต้วนอี้ทั้งสองคนก็เป็นต้วนอี้เดียวกันที่มีลมปราณมหาศาลเท่ากันนั้นแหละ  ต่อให้อีกว่า  ต้วนอี้ที่ถือกระบี่อิงฟ้า  สามารถใช้วิชากระบี่ไม้ได้แบบที่ต๊กโกวคิ้วป่ายใช้ได้ด้วย (หมายถึง  ให้ต้วนอี้บรรลุวิชากระบี่ขั้นสุดยอดในระดับขั้นกระบี่ไม้ของต๊กโกวคิ้วป่ายเลย   ส่วนต้วนอี้ที่ใช้กระบี่หกชีพจร  ก็คือ ต้วนอี้ในแปดเทพตามเดิมนั้นแหละ)

ผมแค่จะบอกว่า  เมื่อไม่มีกระบี่ในมือ  ย่อมคิดพิชิตชัยคนที่มีกระบี่ในมือ  (เอี้ยก้วย  ในนิยายก็วางหลักไว้ในการเข้าสู่ขั้นกระบี่ไม้  ขั้นไร้กระบี่ว่า  ใช้กระบี่ไม้พิชิตกระบี่เหล็ก  ใช้มือเปล่าพิชิตกระบี่เหล็ก  โดยเหตุที่ลมปราณมากขึ้นจนทดแทน  หรือเหนือกว่ากระบี่เหล้ก  จึงคิดกระบวนท่ากระบี่ไม้พิชิตกระบี่เหล้ก  จึงคิดกระบวนท่าฝ่ามือพิชิตกระบี่เหล็ก)  เหตุการณ์ตอนท้าย  เอี้ยก้วยสามารถหยิบหินยิงประหารมองโกลข่านได้  แต่ไม่อาจใช้หอกซัดใส่ประหารมองโกลข่านได้  เอี้ยก้วยมีพลังเท่ากันคนหนึ่งใช้หิน  สังหารมองโกลข่านได้  แต่หากเอี้ยก้วยซึ่งมีพลังเท่ากันคนนั้นยังยืนยันจะถือกระบี่เหล็ก  หรือกระบี่อิงฟ้า (น้ำหนักใกล้เคียงหอก)  ก็ไม่อาจสังหารมองโกลข่านได้  เพราะม้าศึกของมองโกลข่านมันเร็วกว่า  ดังนั้น  ผมถามกลับให้ทุกคนคิด  !!!   
เอี้ยก้วยที่ถือกระบี่อิงฟ้า จะได้เปรียบเอี้ยก้วยถือกระบี่ไม้  กิ่งไม้  หรือไม่ถืออะไรเลย  จริงหรือ ???  ในเมื่อมีกำลังภายในมหาศาลจนสามารถทำอะไรก็ได้ที่ไม่ถูกกรอบอาวุธตีจำกัดไว้  จะแรงกว่าใช้กระบี่อิงฟ้าก็ได้  จะเร็วกว่าใช้กระบี่อิงฟ้าก็ได้  จะโจมตีประเภทที่มองไม่เห็นก็ได้ในขณะที่กระบี่อิงฟ้าจะอย่างไรก็มองเห็นเป็นตัวกระบี่  จะพลิกแพลงเหนือกว่าขอบเขตวิชากระบี่ก็ได้  เอาตามเนื้อเรื่อง  ถ้าไม่มีก๊วยเซียงอยู่ตรงนั้น  กิมลุ้นยังไม่มีปัญญาใช้จักรทำร้ายเอี้ยก้วยได้เลย  ถ้าเอี้ยก้วยคาดหมายถึงแต่แรก  หรือต่อไป  เอี้ยก้วยจะรัดกุมมากกว่านี้เพราะมีประสบการณ์แล้ว  ต่อให้กิมลุ้นที่มีกำลังมากกว่าเอี้ยก้วยคนนี้แหละ  และมีจักรเหล็กนิลดำหลายสิบอัน  ก็ไม่แน่ว่า  มีค่าเท่าจักรเงิน ทอง  ธรรมดาที่กิมลุ้นมีนั้นแหละ  คือ  ยังไม่มีปัญญาจะชนะเอี้ยก้วยได้อยู่ดี

หากคิดตามเหตุผลในนิยาย  เอี้ยก้วยหากใช้กระบี่เหล็ก  กระบวนท่าถึงที่สุด  ต่อให้ต๊กโกวฟื้นชีวิตก็ไม่อาจสอนให้ดีกว่านี้ได้อีก  แต่เอี้ยก้วยเมื่อใช้กระบี่ไม้  กระบวนท่ากระบี่ย่อมสูงล้ำขึ้นไปอีกขั้น  บรรยายเช่นนี้  ย่อมหมายถึง  กระบวนท่าเพลงกระบี่ไม้เหนือล้ำกว่ากระบวนท่าวิชากระบี่หนัก  ในเมื่อบอกว่าเอี้ยก้วยมีพลังเท่ากัน  ควรเป็นเอี้ยก้วยถือกระบี่ไม้หรือกิ่งไม้ชนะด้านกระบวนท่าเอี้ยก้วยที่ถือกระบี่เหล็ก  ต่างหาก  (เพราะการบรรยายว่า  วิชากระบี่หนักสิ้นสุดเพียงนี้  หมายถึงเฉพาะกระบวนท่าเพลงกระบี่หนักมันสุดเท่านี้  ไม่สามารถทำให้ลึกล้ำกว่านี้ไปได้  เหลือเพียงพลังปราณเท่านั้นที่จะอัพความแรงและความเร็วของกระบวนท่า  แต่กระบวนท่าก็สิ้นสุดเท่านี้  คือ เรียบง่าย  ในขณะที่กระบี่ไม้  กระบวนท่าเพลงกระบี่ลึกล้ำขึ้นไปอีกขั้น  แถมมีพลังปราณ+ความเร็ว+ความแรงที่ไม่น้อยกว่ากระบี่เหล็ก  (ทำให้เสมือนถือกระบี่เหล็ก  แต่เบามือกว่าเยอะ  พลิกแพลงกระบวนท่าได้มากกว่า)  มีกระบวนท่าที่ลึกล้ำขั้นสุดยอดไปกว่าขั้นวิชากระบี่หนักอยู่ขั้นหนึ่งทีเดียว  ดังนั้น  เอี้ยก้วย ที่ถือกระบี่เหล้ก  จะถูกจำกัดด้านกระบวนท่าให้ด้อยกว่าเอี้ยก้วยถือกระบี่ไม้อยู่หนึ่งขั้น   ด้านพลังอาจเท่ากัน  แต่ความเร็วของกระบี่ไม้ย่อมเร็วกว่าหลายเท่าชนิดเกิดเสียงโซนิคบูม  ในขณะที่กระบี่เหล็กไม่อาจทำได้  สรุปว่า  เอี้ยก้วยถือกระบี่ไม้  ได้เปรียบเอี้ยก้วยถือกระบี่เหล็ก  สองจุด  หนึ่ง  กระบวนท่าเหนือกว่า  สองเร็วกว่า  ในขณะที่ความแรงเท่ากัน  ส่วนการที่กระบี่เหล็กนิลดำไม่แตกหัก  ถูกบรรยายไว้แล้วว่า  หากบรรลุขั้นกระบี่ไม้   กระบี่ไม้ต้องไม่หัก

ที่ทุกคนคิดว่า  เอี้ยก้วยไม่บรรลุขั้นกระบี่ไม้  หรือคิดว่าเอี้ยก้วยถือกระบี่ไม้  มีแต่เสียเปรียบเอี้ยก้วยถือกระบี่เหล็ก เพราะเหตุการณ์เอี้ยก้วยใช้กระบี่ธรรมดากับกิมลุ้น  ข้างล่าง 
  
+++  ที่เอี้ยก้วยใช้กระบี่ธรรมดากับกิมลุ้นแล้วกระบี่หักเพราะเอี้ยก้วยยังไม่ได้ใช้วิชากระบี่ไม้ เพราะท่านกิมย้งบรรยายเอ็งว่า  ทั้งสองต้องการหยั่งเชิงพลังดูก่อน  เอี้ยก้วยจึงยังไม่ได้ใช้กระบวนท่าวิชากระบี่ไม้เลย  แตกต่างกับตอนที่ท่านกิมย้งบรรยายยามเอี้ยก้วยใช้กระบี่เหล็กก็บอกว่าใช้วิชากระบี่หนัก   ดังนั้น  ในทำนองเดียวกัน  หากเอี้ยก้วยใช้วิชากระบี่ไม้ของต๊กโกว  ท่านกิมย้งต้องบรรยายไปเลยว่า  เอี้ยก้วยใช้กระบี่(ธรรมดา) ด้วยวิชากระบี่ไม้ของต๊กโกว   นอกจากนี้  ภายหลังที่ก๊วยเจ๋งยิงกระบี่ให้เอี้ยก้วย  เอี้ยก้วยเรี่ยวแรงหมดเพราะเสียเลือดก็ไม่อาจใช้กระบี่ได้เต็มที่ (ท่านกิมย้งก็ยังไม่ได้บรรยายว่า จะใช้วิชากระบี่ไม้ของต๊กโกวอีก)   ดังนั้น  เหตุการณ์ตรงนี้  ที่เอาไปคิดมันเป็นเหตุการณ์ที่ท่านกิมย้งตัดวิชากระบี่ต๊กโกวออก  ให้เหลือเพียงวิชาฝ่ามือ  และต้องการมุ่งประเด็นฝ่ามือกำสรดวิญญาณสลายเพียงประเด็นหลักเท่านั้น+++

ผมเห็นด้วยกับท่านที่เคยพูดว่า  วิชากระบี่ของต๊กโกว  มันไร้เทียมทานเกินไป  เพียงขั้นกระบี่หนักเอี้ยก้วยก็พิชิตคิ้วโชยยิ่ม  ซึ่งเป็นระดับเดียวกับจิวแป๊ะทง  มารบูรพา  อิดเต็ง  ก๊วยเจ๋ง  ....  ถ้าเอี้ยก้วยใช้วิชากระบี่ไม้กับกระบี่ธรรมดา  ไปพิชิตพวกที่เหลือ  ก็มีแต่ชนะเท่านั้น  เพราะเพลงกระบี่ไม้ยังลึกล้ำกว่าเพลงกระบี่หนักเข้าไปอีกขั้นเลย  แต่หากเอี้ยก้วยยังชนะระดับนั้นด้วยอาวุธ  ก็ยังถูกมองว่า  ยังพึ่งพาอาวุธ  ในขณะที่ระดับก๊วยเจ๋งมือเปล่า  คือระดับนี้  เอี้ยก้วยก็ควรใช้มือเปล่านั้นแหละ  ดังนั้น  การที่กระบี่หนักพิชิตฮิ้วโชยยิ่ม ก็จะกลายเป็นว่า  วิชากระบี่หนักก็สามารถเอาชนะจิวแป๊ะทงหรือสี่ทิศที่เหลือได้แล้ว  แล้วทำไมต้องใช้ขั้นกระบี่ไม้อีก  เพราะกระบวนท่ามันลึกล้ำกว่าเข้าไปอีก  มันจะเหนือล้ำเกินไป

การที่เอี้ยก้วย  มาใช้ฝ่ามือแล้วใกล้เคียงสี่ทิศ  กับจิวแป๊ะทง  ก็เป็นการลดสเกลพลังไม่ให้เว่อร์ไป  แต่เอี้ยก้วยวัย 36 ปี  ที่อายุน้อยมากๆ  เท่ากับพวกระดับจิวแป๊ะทง  ถ้าเทียบอายุเท่ากันในวัย  36 ปี  ก็ต้องถือว่าเหนือกว่า  ทุกคนอยู่ดี  เว่อร์อยู่ดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่