[CR] ประสบการณ์แย่ๆ กับ Samsung Galaxy Z Flip และการบริการหลังการขายเมื่อเครื่องมีปัญหา

ประสบการณ์แย่ๆ กับ Samsung Galaxy Z Flip และการบริการหลังการขายเมื่อเครื่องมีปัญหา
ครั้งแรกกับการโพสพันทิปในชีวิต ไม่เกิดเรื่องกับตัว ก็แอบอ่านของคนอื่นอย่างเดียวอ่ะเนาะ

รีวิวประสบการณ์เสียความรู้สึก กับ Samsung Galaxy Z Flip 
ซื้อเมื่อ 21 มิถุนายน 2563
เกิดปัญาเมื่อ 4 ธันวาคม 2563 
รวมอายุการใช้งานก่อนเกิดเหตุ  5 เดือน 13 วัน ซื้อจาก AIS Shop ช่วงราคาโปรพ่วงกับค่าโทรและเนตมาด้วย
เกิดจุดขึ้นมาหนึ่งจุด ตรงกลางหน้าจอ ตรงรอยพับเลยจ้าาาา เป็นรอยสีแตกกลมๆ เส้นรอบวงขนาดประมาณ 5 มิล ( ถือว่าใหญ่สำหรับเรานะ )

เราก็รับทราบรับรู้มาว่า มีการันตีหน้าจอ 1 ปี ไม่รอช้า ไปศูนย์อย่างไว ใจนึงก็อยาให้เป็นแค่อะไรเล็กๆน้อยๆ เพราะจุดมันก็เล็ก แต่ใจนึงก็เผื่อไว้ ว่าถึงขั้นต้องเปลี่ยนหน้าจอรึเปล่า และก็ Jackpot ต้องเปลี่ยนหน้าจอเลยจ้าา ใช้ยังไม่ถึง 6 เดือนเลย ละถนุถนอนยังกะไข่ในหิน เพราะทำใจตั้งแต่ซื้อแล้ว ว่ารุ่นนี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ละปกติก็เป็นคนถนอมโทรศัพท์เพราะไม่อยากซื้อบ่อย ก่อนุร่นนี้คือ Samsung Galaxy S8 ใช้เกือบ 4 ปี ไม่เคยเสีย ไม่เคยเข้าศูนย์ และก่อนหน้านั้นคือ Iphone 6 ใช้ 4  ปี ไม่เคยเสียไม่เคยเข้าศูนย์เช่นกัน และทุกวันนี้ก็ยังใช้ทั้งสองเครื่องนั้นอยู่เอาไว้เล่นเกมส์ และก็ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยยยย มาเจอเครื่องนี้ 5 เดือนครึ่ง ต้องเปลี่ยนหน้าจอ คือ ช๊อค ไป เลย 

และที่เราถนุถนอมก็อยากใช้นานๆ ไม่อยากซ่อม ไม่อยากต้องเปลี่ยนอะไร หรือต้องย้ายอะไรในเครื่อง ซึ่งเรามีความคิดว่า (ไม่รู้ถูกรึเปล่า แต่เป็นความเชื่อของตัวเองที่ทำให้ถนอมโทรศัพท์มากกกกกก) ว่าของที่ออกมาจากโรงงาน ถ้าต้องมาเปลี่ยนหรือมาแก้อะไรทีหลัง มันจะไม่เหมือนเดิม และมันจะเสื่อมเร็วกว่าเดิม ถ้ามันถูกแกะ แงะ เปลี่ยน แล้ว มันก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ซึ่งก็หลอนตัวเองไปอีก 

แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็คิดว่ามันก็คงต้องได้รับการซ่อมแซม ด้วยราคาที่ซื้อมาแพงเหลือเกิน แพงสุดในชีวิต ( เกือบครึ่งแสนเชียวนา) แต่เมื่อไปถึงศูนย์ก็ ช๊อคไปอีกว่า ไอ้การการันตีนั้น คือในระยะจากวันที่ซื้อ 1 ปี เปลี่ยนได้ 1 ครั้ง และไม่ครอบคลุมทั้งหมด มีส่วนต่างอีก โดยเจ้าหน้าsamsungที่แจ้ง (อย่างไม่แยแส) ว่า มีค่าส่วนต่าง 3,700 บาท ที่ต้องจ่าย เพราะประกันคุ้มครองแค่ 14,000 บาท และก็ย้ำ (อย่างไม่แยแส) อีกว่า ได้มีการแจ้งแล้วในเว็บไซส์ samsungthailand.com ไม่ได้อ่านก่อนซื้อหรอคะ เราเลยบอกไปว่า ซื่อจาก AIS Shop น้องพนักงานเค้าแจ้งแค่มีประกันหน้าจอ 1 ปี แล้วหน้าเจ้าที่samsung ก็เลยบอกว่า งั้นต้องไปเอาเรื่องที่ AIS Shop ค่ะ ทางนี้เราทำตาม Policy ของบริษัท ที่ได้มีการแจ้งในเว็บไซส์ไว้แล้ว ถ้าคุณลูกค้าจะเปลี่ยนวันนี้ ตอนนี้ ที่นี่ ต้องจ่าย 3,700 บาท ค่ะ 

ใจนี่อยากจะกรี๊ดให้ลั่นศูนย์ แต่ก็ไม่ทำด้วยความเป็นคนที่ยังมีเหลืออยู่น้อยนิดในเวลานั้น และคิดในใจว่า เค้าได้รับการใส่ข้อมูลมาแบบนี้ เค้าทำตามหน้าที่ อย่าไปว่าเค้า ท่องไว้ๆ แต่ก็เริ่มขึ้นเสียงแล้วแหละ เลยถามไปว่า นี่เป็นการการันตีแค่ครั้งเดียว ที่ได้ราคานี้ ปกติราคาเปลี่ยนหน้าจอคือ 17,700 บาท ใช่ไหมคะ ก็คือถ้าอีก 5  เดือน เปลี่ยนหน้าจอไปแล้วเป็นอีก ก็คือต้องมาจ่ายอีก 17,700 บาท งั้นหรือคะ สรุปคือโทรศัพท์เครื่องราคาขนาดนี้ แต่คุณภาพเท่านี้หรอคะ ไหนโฆษณาว่าเปิดได้เป็นแสนครั้ง ไม่มีปัญหาไง นี่เปิดมายังไม่ถึงหมื่นครั้งเลย ต้องมาจ่ายเพิ่มแล้ว พนักงานsamsung ทำหน้าเหมือนเดิม แล้วขอโทษเบาๆ (ละที่ขอโทษเพราะเราเริ่มเสียงดัง) 

เราจ่ายได้นะ ก็พอจะยังมีปัญญาอยู่บ้าง แต่ความรู้สึกคือ นี่ห้าเดือนนะ แล้วอีกห้าเดือนละ แล้วอีกปีละ สรุปโทรศัพท์เครื่องนี้เราคาเท่าไหร่ ทำไมค่าซ่อมบำรุงมันสูงขนาดนี้ แล้วประกันแค่ครั้งเดียว แต่ก็ไม่ครอบคลุมทั้งหมดคืออัลไล เราเลยถามว่า ทำไมรับประกันแค่บางส่วน เรารู้สึกว่า ระยะเวลาและอาการที่เกิด เราไม่ควรต้องจ่ายราคานี้ไหม แค่ค่าความรู้สึกเราที่เสียไปก็พอแล้วไหม พนักงานsamsung ตอบกลับมาว่า มันเป็น Policy (เริ่มจะเบื่อคำนี้ละ) ถ้าเป็นรุ่นอื่น คือประกันหน้าจอไม่ต้องเสียเพิ่ม จะมีแค่รุ่นหน้าจอพับที่ต้องเสีย ซึ่งอีกรุ่นนึง คือ  Samsung Galaxy Fold แพงกว่า ส่วนต่างอยู่ที่ 4,800 บาท (ละฉันต้องดีใจม่ะ ที่ถูกกว่า) เพราะ samsung ก็ไปทำประกันไว้กับอีกบริษัทนึงคือ Asia Insurance และเค้าคุ้มครองที่วงเงินเท่านี้ เท่านั้น (น่ะ ไม่รับประกันเองไปอี๊ก)

ก็เลยถามว่า เราสามารถต่อรองอะไร กับใครได้บ้าง เอาจริงๆ คือเราไม่อยากจ่าย และรู้สึกว่าไม่ควรจ่ายอ่ะ พนักงานsamsung คนเดิมบอกว่า งั้นต้องไปคุยกับบริษัทประกันเองค่ะ Samsung จะคุยให้ก็ต่อเมื่อชำระค่าซ่อมและส่งเครื่องเข้าระบบแล้วเท่านั้น (คุณพระ!) ไล่ให้ไปคุยกับประกันเองจ้าาาาา  จ่ายเงินซื้อโทรศัพท์เกือบครึ่งแสน และนี่คือบริการที่ได้นะจ้ะ ฝากไว้ให้คิด

ตอนซื้อ Samsung รับตังค์ แต่ตอนพังไม่รับประกันนะจ้าาา ไม่อยากจ่าย ก็ไปคุยเอาเองจ้าาาา นี่จ้ะ เบอร์ประกันจ้ะ ช่วยได้เท่านี้นะจ้ะ บั๊ย (เค้าไม่ได้พูดแบบนี้ แต่อารมณ์ตอนนั้นที่ได้ ฟังคือแบบนี้ จริง จริง)

เอาจริงๆ คือบทสนทนาระหว่างเรากับพนักงานที่ศูนย์samsung คือเยอะและยาวกว่านี้มาก คงจะเดากันออกอ่ะเนาะ หลักๆ คือปัดความรับผิดชอบ (เราถือว่ามันคือการปัดความรับผิดชอบนะ ที่ไม่พยามจะช่วยเรา แต่เราก็เข้าใจว่ามันเป็น Policy และหน้าที่เค้ามีเท่านี้จริงๆ)  และจะเรียกเก็บค่าบริการส่วนต่างให้ได้ แต่เราคิดว่าคงไม่ไปทางนั้นละ รู้สึกเสียดายเงินที่ซื้อเครื่องและเสียดายความ 3,700 บาท (สรุปคือเงินค่าเครื่องที่จ่ายไป ครึ่งนึงคือราคาของหน้าจอนะ ไอ้ 17,700 บาท น่ะ ที่เหลือค่าเครื่องและฟังชั่นการใช้งาน คือราคาไม่ต่างกับรุ่นล่างๆ เท่าไหร่เลย ถ้าตัดเรื่องหน้าจอที่พับได้ออก) 

ฝากไว้ให้คิดสำหรับคนที่คิดจะซื้อ รุ่นนี้ ยี่ห้อนี้ หรือรุ่นอื่นที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน เราคงไม่ใช่คนแรก และไม่น่าจะใช่คนสุดท้าย (คนอื่นเห็นเค้ามาโพสรีวิว ความยิ้มของรุ่นนี้ ยี่ห้อนี้เยอะเหมือนกันเนาะ)  มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลาน ระวังดอกจันที่ ซ่อนแล้วซ่อนอีก (ที่แม้แต่พนักงานจะหามายันกับลูกค้ายังหาไม่เจอ ต้องไปขอให้ช่าง หรือใครก็ไม่รู้หาให้อีก)  ดูกันให้ดี

และถ้าจะซื้อหน้าจอพับก็เตรียมค่าซ่อมบำรุงไว้เยอะๆ เพราะไม่รู้ว่ามันจะมาเมื่อไหร่ และมาไม้ไหน ส่วนตัวเราก็ก้มหน้ารับชะตากรรมของตัวเองไป ที่อยากได้ไม่ดูตาม้าตาเรือ ใจเร็วด่วนได้ ไม่ศึกษาเงื่อนไข ให้ดึเสียก่อน (ซึ่งก็ไม่คิดว่าจะขนาดนี้ป่ะ เอาจริงๆ คนจะซื้อโทรศัพท์เค้าศึกษากันขนาดไหน เราก็ไม่รู้หรอก) และไปไว้ใจในในแบรนด์ ที่เราคิดว่าดี เพราะก็ใช้มาเกือบทั้งชีวิต 

โทรศัพท์ก่อนหน้าทุกเครื่องคือ Samsung หมดเลย นอกใจไปใช้ Iphone 6 แค่ครั้งเดียว นอกนั้น ทุกเครื่อง (นับแล้วได้ 5 เครื่อง รวมเครื่องปัจจุบัน) ก็เป็น Samsung หมดเลย ไม่คิดเลย จะทำกันได้ขนาดนี้ แต่ก็นั่นแหละ ใครเค้าจะสนว่าเราใช้ของเค้ามากี่เครื่อง เค้าสนแค่ เค้าจะขายคนต่อไปได้อีกกี่เครื่อง ก็เท่านั้น

ก็ขอให้เพื่อนๆ ระวังให้มาก อย่าหลงกล โง่งม เหมือนเรานะ หลังจากเครื่องนี้แล้ว ก็จบกันแค่นี้เนาะ เสียความรู้สึกจริง จริง (เจ็บกว่าถูกบอกเลิกอีก)
ปล.  เพิ่งได้โพส เนื่องจากรอการยืนยันตัวตนจากพันทิปอยู่ เพราะไม่เคยมี account pantip  มาก่อนเลยในชีวิต ขอบพระคุณที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ^^
ชื่อสินค้า:   Samsung Galaxy Z Flip
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่