ผมขอเริ่มประเด็นแบบนี้ก่อนนะครับ
**** ผมสงสัยในคุณภาพของตัวสินค้า Sumsung Flip ว่าเข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงและเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่
**** การการันตีว่าสามารถพับได้ถึง 200,000 ครั้ง มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรือ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงหรือไม่ คุ้มไหมกับเงินที่ผู้บริโภคจ่ายไปเกือบ 40,000 ใช้งานได้ไม่ถึงปี พัง
ขอเล่าเรื่องนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า ****
*** ผมซื้อโทรศัพท์ SAMSUNG Flip 4 จาก ศูนย์ในห้างใหญ่แห่งหนึ่ง ความจุ 128 GB ใหม่เอี่ยม เมื่อเดือนกันยายน 2565 ด้วยราคา 30,000 กลาง ๆ มา ด้วยความที่บริษัท Sumsung การันตีสินค้าตัวนี้โดยการโฆษณาชวนเชื่อว่า พับได้ 200,000 ครั้ง
*** ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าตัวนี้ผมศึกษาข้อมูลค่อนข้างละเอียดเพื่อหาจุดคุ้มทุนตามจำนวนเงินที่ผมจะจ่ายออกไป ซึ่งคำนวณได้ว่า อย่างน้อย Flip 4 ในราคา 30,000 เกือบ 40,000 บาท (ซึ่งก็แพงสำหรับผมในฐานะคนเงินเดือนแบบราชการ) น่าจะสามารถใช้งานได้ประมาณ 4-5 ปี เป็นอย่างน้อย (200,000 ครั้ง หาร 1,825 วัน (365 x 5 = 1,825 วัน) เท่ากับ ถ้าพับ วันละ 109 ครั้ง เครื่องจะพังในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งถือว่าคุ้ม ผมตัดสินใจซื้อ โดยไม่ลังเล เพราะเชื่อในคุณภาพและเทคโนโลยีของ Sumsung อยู่แล้ว
*** แต่มันไม่เป็นอย่างที่คิด อายุการใช้งานเครื่องใช้ได้แค่ 6 เดือน แรก หน้าจอมีปัญหา เข้าศูนย์ เปลี่ยนหน้าจอใหม่ (อันนี้เสียความรู้สึกครั้งที่หนึ่ง) ต่อมาหน้าจอมีปัญหาอีกรอบแต่อาการต่างกัน ในเดือนที่ 15 หลังหมดประกันเพียงแค่ 3 เดือน หรือเดือนที่ 9 หลังจากศูนย์เปลี่ยนหน้าจอให้ครั้งหนึ่งแล้ว
*** ผมในฐานะลูกค้า มีความรู้สึกเหมือนเป็นหนูทดลองสินค้าของ Sumsung เพื่อให้ Sumsung แก้ Defect ปลีกย่อยไปตลอด เมื่ออัปซีรี่ส์สินค้าตัวใหม่
*** คำถามคือ สินค้าราคาไม่ได้ถูกเลย แต่ทำไมประสิทธิภาพถึงไม่สมราคา อายุสั้นมาก เมื่อเทียบกับราคาที่แสนแพง
*** อันนี้ผมผิดหวังจริง ๆ ที่บ้านผมใช้สินค้าจาก Sumsung เยอะมาก ทั้ง แอร์ เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์ ไมโครเวฟ (อันนี้ ถ้าจะเอาหลักฐาน ผมจะถ่ายรูปให้ดู) เพราะอะไรครับ ทำไมลูกค้าอย่างผมใช้แต่ Sumsung เพราะผม Loyal ในตัวสินค้าและเทคโนโลยีของ Sumsung
****
การตัดสินใจนำเข้าซ่อม ****
*** เมื่อมีอาการกวนใจหลังใช้งานได้แค่ 6-7 เดือน ผมจึงนำเข้าซ่อมครั้งแรก ที่ศูนย์ Sumsung ในห้างแห่งหนึ่ง เมื่อเดือนมีนาคม 2566 (จากซื้อมาใช้เมื่อเดือนกันยายน 2565 ถึงมีนาคม 2566) ใช้งานได้ 6-7 เดือน หน้าจอพัง... ด้วยอาการภาพหน้าจอเป็นเส้น
*** โอเค... ยังอยู่ในประกัน 1 ปี เลยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่เสียความรู้สึกไปแล้ว แต่ศูนย์ดูแลดี บริการดี เปลี่ยนหน้าจอให้ใหม่ กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ใช้งานมาเรื่อย ๆ
**** อีก 9-10 เดือน ต่อมา .... ไม่น่าเชื่อ .... มีอาการครั้งที่ 2 เมื่อเดือน ธันวาคม 2566 (ใช้งานหลังซ่อมหน้าจอครั้งแรกได้ 9-10 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 ถึงเดือนธันวาคม 2566) นึกว่าไม่มีปัญหาแล้ว หลังจากเปลี่ยนหน้าจอครั้งแรกแล้ว น่าจะใช้งานได้นานสมราคา
**** แต่ แต่ แต่.... เสียเดือนที่ 15 หลังซื้อ คือ หมดประกัน 12 เดือน มีอาการพับหน้าจอแล้วหน้าจอดับ พอมาอ่านในพันทิป ปรากฎว่ามีคนมารีวิว Complain ไว้เยอะมาก รวมถึงมีคนไปรีวิวไว้ใน Social หลายช่องทาง เสียความรู้สึกเข้าไปอีก ผู้ประสบเหตุเยอะมากจริง ๆ
**** ผมทำการนำเครื่องเข้าศูนย์ในห้างแห่งหนึ่ง พนักงานบริการดีเหมือนเดิม ประทับใจเหมือนเดิม แต่พนักงานแจ้งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหน้าจอใหม่อีกรอบ ในราคา 12,000 บาท เพราะหมดประกัน ใช่ครับ อันนี้ยอมรับตรงที่หมดประกัน แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมสินค้าราคาสูงขนาดนี้ พังง่ายจัง ไม่สมราคา พนักงานแจ้งว่า ต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ผมเลยถามพนักงานว่าศูนย์ช่วยอะไรได้บ้าง พนักงานตอบว่า ช่วยส่วนลดได้ 30 % ผมไม่ได้พูดอะไรต่อ ตัดสินใจไม่ซ่อม แล้วเดินออกจากศูนย์
**** หลังจากเดินออกจากศูนย์ Sumsung ในใจคิดว่า ถ้าไม่สงสารน้องพนักงานที่ต้องมาคอยรองรับอารมณ์ลูกค้าวันละหลาย 10 หลาย 100 เคส แบบนี้ ผมจะถามน้องพนักงานว่า "ถ้าเป็นน้อง น้องจะจ่ายเงินซ่อม 9,000 หรือ 12,000 เพื่อซื้อเวลาให้เครื่องกลับมาใช้ได้อีกไหม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะใช้ได้ไปอีกกี่เดือน หรือควรเฉือนเนื้อ 30,000 กว่าบาท ทิ้งดี แล้วเปลี่ยนไปมองสินค้าไอโฟนแทน"
**** ผมลองเดินทางไปศูนย์ Sumsung อีกที่ เผื่ออีกศูนย์นึงจะช่วยอะไรลูกค้าที่ต่างไปจากศูนย์แรกได้บ้าง สรุปคือ พนักงานตอบเหมือนกัน ผมตัดสินใจไม่ซ่อมแน่นอน
**** ทาง Sumsung ลองนึกภาพตามผมนะ อยากให้เข้าใจ คำว่า "ใจเขาใจเรา" ถ้าพนักงานของ Sumsung ใช้ผลิตภัณท์ของ Sumsung และประสบเหตุแบบเดียวกับเคสผม จะรู้สึกโอเคไหม จะจ่ายเงินซ่อมไหม ย้ำนะครับ ผมไม่ได้ตำหนิหรือบ่นพนักงานทั้ง 2 แห่งเลย เพราะไม่ใช่ความผิดพนักงาน และเค้าก็คงตัดสินใจไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้บริหาร ก็ให้การช่วยเหลือลูกค้าไปตามกรอบที่ผู้บริหาร Sumsung วางกรอบไว้ให้
**** ผมเริ่มสงสัยในคุณภาพของตัวสินค้า Sumsung Flip ว่าเข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงและเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่
**** การการันตีว่าสามารถพับได้ถึง 200,000 ครั้ง มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรือ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงหรือไม่ คุ้มไหมกับเงินที่ผู้บริโภคจ่ายไปเกือบ 40,000 ใช้งานได้ไม่ถึงปี พัง
ใครจะซื้อมือถือซัมซุง Flip มาลองอ่านข้อมูลจากผู้ประสบเหตุก่อนครับ จะได้ไม่เสียรู้ บอกได้คำเดียวว่า "หนีไปครับ"
**** ผมสงสัยในคุณภาพของตัวสินค้า Sumsung Flip ว่าเข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงและเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่
**** การการันตีว่าสามารถพับได้ถึง 200,000 ครั้ง มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรือ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงหรือไม่ คุ้มไหมกับเงินที่ผู้บริโภคจ่ายไปเกือบ 40,000 ใช้งานได้ไม่ถึงปี พัง
ขอเล่าเรื่องนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า ****
*** ผมซื้อโทรศัพท์ SAMSUNG Flip 4 จาก ศูนย์ในห้างใหญ่แห่งหนึ่ง ความจุ 128 GB ใหม่เอี่ยม เมื่อเดือนกันยายน 2565 ด้วยราคา 30,000 กลาง ๆ มา ด้วยความที่บริษัท Sumsung การันตีสินค้าตัวนี้โดยการโฆษณาชวนเชื่อว่า พับได้ 200,000 ครั้ง
*** ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าตัวนี้ผมศึกษาข้อมูลค่อนข้างละเอียดเพื่อหาจุดคุ้มทุนตามจำนวนเงินที่ผมจะจ่ายออกไป ซึ่งคำนวณได้ว่า อย่างน้อย Flip 4 ในราคา 30,000 เกือบ 40,000 บาท (ซึ่งก็แพงสำหรับผมในฐานะคนเงินเดือนแบบราชการ) น่าจะสามารถใช้งานได้ประมาณ 4-5 ปี เป็นอย่างน้อย (200,000 ครั้ง หาร 1,825 วัน (365 x 5 = 1,825 วัน) เท่ากับ ถ้าพับ วันละ 109 ครั้ง เครื่องจะพังในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งถือว่าคุ้ม ผมตัดสินใจซื้อ โดยไม่ลังเล เพราะเชื่อในคุณภาพและเทคโนโลยีของ Sumsung อยู่แล้ว
*** แต่มันไม่เป็นอย่างที่คิด อายุการใช้งานเครื่องใช้ได้แค่ 6 เดือน แรก หน้าจอมีปัญหา เข้าศูนย์ เปลี่ยนหน้าจอใหม่ (อันนี้เสียความรู้สึกครั้งที่หนึ่ง) ต่อมาหน้าจอมีปัญหาอีกรอบแต่อาการต่างกัน ในเดือนที่ 15 หลังหมดประกันเพียงแค่ 3 เดือน หรือเดือนที่ 9 หลังจากศูนย์เปลี่ยนหน้าจอให้ครั้งหนึ่งแล้ว
*** ผมในฐานะลูกค้า มีความรู้สึกเหมือนเป็นหนูทดลองสินค้าของ Sumsung เพื่อให้ Sumsung แก้ Defect ปลีกย่อยไปตลอด เมื่ออัปซีรี่ส์สินค้าตัวใหม่
*** คำถามคือ สินค้าราคาไม่ได้ถูกเลย แต่ทำไมประสิทธิภาพถึงไม่สมราคา อายุสั้นมาก เมื่อเทียบกับราคาที่แสนแพง
*** อันนี้ผมผิดหวังจริง ๆ ที่บ้านผมใช้สินค้าจาก Sumsung เยอะมาก ทั้ง แอร์ เครื่องซักผ้า เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์ ไมโครเวฟ (อันนี้ ถ้าจะเอาหลักฐาน ผมจะถ่ายรูปให้ดู) เพราะอะไรครับ ทำไมลูกค้าอย่างผมใช้แต่ Sumsung เพราะผม Loyal ในตัวสินค้าและเทคโนโลยีของ Sumsung
****การตัดสินใจนำเข้าซ่อม ****
*** เมื่อมีอาการกวนใจหลังใช้งานได้แค่ 6-7 เดือน ผมจึงนำเข้าซ่อมครั้งแรก ที่ศูนย์ Sumsung ในห้างแห่งหนึ่ง เมื่อเดือนมีนาคม 2566 (จากซื้อมาใช้เมื่อเดือนกันยายน 2565 ถึงมีนาคม 2566) ใช้งานได้ 6-7 เดือน หน้าจอพัง... ด้วยอาการภาพหน้าจอเป็นเส้น
*** โอเค... ยังอยู่ในประกัน 1 ปี เลยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่เสียความรู้สึกไปแล้ว แต่ศูนย์ดูแลดี บริการดี เปลี่ยนหน้าจอให้ใหม่ กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ใช้งานมาเรื่อย ๆ
**** อีก 9-10 เดือน ต่อมา .... ไม่น่าเชื่อ .... มีอาการครั้งที่ 2 เมื่อเดือน ธันวาคม 2566 (ใช้งานหลังซ่อมหน้าจอครั้งแรกได้ 9-10 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 ถึงเดือนธันวาคม 2566) นึกว่าไม่มีปัญหาแล้ว หลังจากเปลี่ยนหน้าจอครั้งแรกแล้ว น่าจะใช้งานได้นานสมราคา
**** แต่ แต่ แต่.... เสียเดือนที่ 15 หลังซื้อ คือ หมดประกัน 12 เดือน มีอาการพับหน้าจอแล้วหน้าจอดับ พอมาอ่านในพันทิป ปรากฎว่ามีคนมารีวิว Complain ไว้เยอะมาก รวมถึงมีคนไปรีวิวไว้ใน Social หลายช่องทาง เสียความรู้สึกเข้าไปอีก ผู้ประสบเหตุเยอะมากจริง ๆ
**** ผมทำการนำเครื่องเข้าศูนย์ในห้างแห่งหนึ่ง พนักงานบริการดีเหมือนเดิม ประทับใจเหมือนเดิม แต่พนักงานแจ้งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหน้าจอใหม่อีกรอบ ในราคา 12,000 บาท เพราะหมดประกัน ใช่ครับ อันนี้ยอมรับตรงที่หมดประกัน แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมสินค้าราคาสูงขนาดนี้ พังง่ายจัง ไม่สมราคา พนักงานแจ้งว่า ต้องเปลี่ยนหน้าจอใหม่ ผมเลยถามพนักงานว่าศูนย์ช่วยอะไรได้บ้าง พนักงานตอบว่า ช่วยส่วนลดได้ 30 % ผมไม่ได้พูดอะไรต่อ ตัดสินใจไม่ซ่อม แล้วเดินออกจากศูนย์
**** หลังจากเดินออกจากศูนย์ Sumsung ในใจคิดว่า ถ้าไม่สงสารน้องพนักงานที่ต้องมาคอยรองรับอารมณ์ลูกค้าวันละหลาย 10 หลาย 100 เคส แบบนี้ ผมจะถามน้องพนักงานว่า "ถ้าเป็นน้อง น้องจะจ่ายเงินซ่อม 9,000 หรือ 12,000 เพื่อซื้อเวลาให้เครื่องกลับมาใช้ได้อีกไหม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะใช้ได้ไปอีกกี่เดือน หรือควรเฉือนเนื้อ 30,000 กว่าบาท ทิ้งดี แล้วเปลี่ยนไปมองสินค้าไอโฟนแทน"
**** ผมลองเดินทางไปศูนย์ Sumsung อีกที่ เผื่ออีกศูนย์นึงจะช่วยอะไรลูกค้าที่ต่างไปจากศูนย์แรกได้บ้าง สรุปคือ พนักงานตอบเหมือนกัน ผมตัดสินใจไม่ซ่อมแน่นอน
**** ทาง Sumsung ลองนึกภาพตามผมนะ อยากให้เข้าใจ คำว่า "ใจเขาใจเรา" ถ้าพนักงานของ Sumsung ใช้ผลิตภัณท์ของ Sumsung และประสบเหตุแบบเดียวกับเคสผม จะรู้สึกโอเคไหม จะจ่ายเงินซ่อมไหม ย้ำนะครับ ผมไม่ได้ตำหนิหรือบ่นพนักงานทั้ง 2 แห่งเลย เพราะไม่ใช่ความผิดพนักงาน และเค้าก็คงตัดสินใจไม่ได้ เพราะไม่ใช่ผู้บริหาร ก็ให้การช่วยเหลือลูกค้าไปตามกรอบที่ผู้บริหาร Sumsung วางกรอบไว้ให้
**** ผมเริ่มสงสัยในคุณภาพของตัวสินค้า Sumsung Flip ว่าเข้าข่ายโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงและเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่
**** การการันตีว่าสามารถพับได้ถึง 200,000 ครั้ง มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรือ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อเกินจริงหรือไม่ คุ้มไหมกับเงินที่ผู้บริโภคจ่ายไปเกือบ 40,000 ใช้งานได้ไม่ถึงปี พัง