เคยเห็นกาแฟใส่ถ่านไหมคะ ??

พาไปดู กาแฟถ่านที่อินโด!🧐

กาแฟใส่ถ่านร้อนๆตามร้านบนท้องถนนในประเทศอินโดนีเซียน่าจะเป็นกาแฟที่อร่อยที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งกาแฟใส่ถ่านประกอบไปด้วยกาแฟปกติหนึ่งแก้วและถ่านร้อนๆที่ออกจากเตาใหม่ๆ 
 

กาแฟคั่วใส่ถ่านร้อนๆ🗺 มีต้นกำเนิดในเกาะชวาประเทศอินโดนีเซียและเป็นที่ชื่นชอบของคนที่นั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Angkringan ของปิ้งย่างยังต้องทานคู่กับกาแฟใส่ถ่านร้อนๆ และกาแฟใส่ถ่านหนึ่งแก้วมีราคาแก้วละ 30 เซ็นต์และมักเป็นกาแฟดำไม่มีตัวเลือกเพิ่ม เนื่องจากว่ากาแฟใส่ถ่านร้อนหน้าที่หลักเลย คือการเผาคาร์บอน มีบางคนเรียกว่า braise latte 


ซึ่งกาแฟใส่ถ่านนี้จะไม่ปรากฏให้เห็นในร้านคาเฟ่ดัง แต่อย่างไรก็ตาม กาแฟใส่ถ่านนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 
อีกทั้งการชงกาแฟก็ต้องการคนที่มีทักษะสูงมากนะคะถึงจะชงออกมาได้อร่อยกลมกล่อม 🙋‍♂

โดยทั่วไป อินโดนีเซียมีสภาพอากาศแบบมรสุมเขตร้อนและมีอุณหภูมิสูงตลอดทั้งปี ข้อดีของพวกเขาเลยคือสามารถทนความร้อนได้ และรู้ไหมคะว่า กาแฟใส่ถ่านร้อนที่ผ่านหลอดอาหาร ไม่เพียงแต่เป็นการฝึกทนความร้อน แต่ยังทำให้คอหนาขึ้นด้วย เวลาดื่มกาแฟอาจจะเจอถ่านเล็กๆบ้าง แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาค่ะมันจะช่วยกระตุ้นให้สดชื่นขึ้น ถ้ายังกินแล้วแต่ถ่านยังไม่หมดยังสามารถไปเพิ่มความร้อนให้ถ่านแล้วไปอุ่นอาหารต่อได้อีก 

James Clark จากออสเตรเลียได้รับโอกาสให้ชิมกาแฟใส่ถ่านระหว่างการเดินทางไปยาการ์ตาเขาอธิบายว่ากาแฟใส่ถ่านเป็นเหมือนเบียร์ที่มหัศจรรย์ 🍷"เพียงเป่าขี้เถ้าให้หลุดออกแล้วแตะถ่านร้อนด้วยริมฝีปาก เมื่อกาแฟนุ่มๆเข้าปากไป เหมือนเวลาที่ดื่มเบียร์ดำเยอรมัน มีรสชาติเข้มข้นแล้วค่อยๆหวาน

หลายคนที่ไม่กล้าลองเมนูไก่สะเต๊ะ ต่างล้วนประทับใจกับกาแฟถ่านถ้วยนี้ ซึ่งหลายคนถึงกับเลิกบุหรี่หลังดื่มกาแฟนี้ ดูเหมือนพวกเขาเต็มใจที่จะดื่มเจ้าสิ่งนี้มากกว่าควันเขม่าของบุหรี่มาร์ลโบโรซะอีก กาแฟถ่านได้กลายเป็นประเพณีรูปแบบใหม่ในชวา ซึ่งไม่เพียงแต่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยผลลัพธ์ที่พิเศษต่างๆ อีกมากมาย
 

 
โดยในปี 1960 นาย Piao Wen ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ขายกาแฟรายใหญ่ในพื้นที่มีอาการปวดท้องเนื่องจากการดื่มกาแฟสะสมเป็นเวลานานด้วยอาการของกรดไหลย้อนที่รุนแรงบังคับให้เขาต้องเลิกดื่มเมนูแสนโปรดนี้ และเมื่อเขามองไปเห็นก้อนถ่านที่กำลังลุกไหม้ความคิดหนึ่งก็ปรากฏขึ้น โดยเขาได้นำก้อนถ่านที่เผาไหม้สีแดงมาใส่ในกาแฟ😅

 
 
 
ในช่วงแรกเริ่มของวิธีการดื่มอันสุดโต่งนี้ มีเพียงเหล่านักเรียนวัยรุ่นคึกคะนองกล้าบ้าบิ่นเท่านั้นที่กล้าลองชิม แต่เมื่อคำบอกเล่าเกี่ยวกับสรรพคุณทางยาแปลกได้แพร่กระจายออกไป ผู้คนจำนวนมากก็เริ่มเต็มใจที่จะลิ้มลองรสชาติของมัน 
ในปัจจุบัน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างมองว่าสิ่งนี้ถือเป็นสิ่งแปลกใหม่ในชวา แต่สำหรับชาวบ้านแล้วมองว่า เจ้าสิ่งนี้สามารถบรรเทาอาการท้องอืด คลื่นไส้เสียดท้อง หรือท้องร่วงได้ ทั้งเปรียบเสมือนเป็นยาบำรุงกระเพาะอาหารและช่วยย่อยอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวชวาชื่นชอบและถือเป็นเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่ไม่เหมือนใครในอินโดนีเซีย


“อย่างไรก็ตาม ผลการรักษาที่ได้ยังคงไม่ได้รับการยืนยันจากทางการแพทย์ แม้ว่ากาแฟถ่านจะดีแค่ไหน แต่ขอแนะนำว่าอย่าดื่มมากเกินไป” Copi Jos นักศึกษาแพทย์ได้ทำการวิเคราะห์ภายหลังการแวะเวียนไปแผงกาแฟถ่านอยู่บ่อยๆ 

หากชื่นชอบบทความดีสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่เฟสบุค  Aquiver Thailand
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่