๖๐ ปีที่รอคอยกับทางรถไฟสายใหม่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”
ทางรถไฟสาย “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” เป็นหนึ่งในโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เริ่มศึกษากันมานานมาก ตั้งแต่ปี ๒๕๐๓ ระยะทาง ๓๒๖ กิโลเมตร แต่สุดท้ายโครงการก็ไม่เกิด
๙ ปีต่อมา ในปี ๒๕๑๒ ได้สำรวจและศึกษาอีกครั้ง โดยกำหนดให้ใช้เส้นทาง “เด่นชัย - แพร่ - สอง - เชียงม่วน - ดอกคำใต้ - พะเยา - ป่าแดด - เชียงราย” ระยะทางรวม ๒๗๓ กิโลเมตร แต่สุดท้ายโครงการก็ไม่เกิด
๒๕ ปีต่อมา ในปี ๒๕๓๗ ได้ข้อสรุปว่าเส้นทาง “เด่นชัย - แพร่ - สอง - งาว (ลำปาง) - พะเยา -เชียงราย” ย่นระยะทางเหลือประมาณ ๒๔๖ กิโลเมตร
ทำให้ในปี ๒๕๓๙-๒๕๔๑ ใช้งบประมาณราว ๒.๒ ล้านบาท ทาง รฟท.จึงได้ว่าจ้างเอกชนให้สำรวจออกแบบและศึกษาผลกระทบ จนมี พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดินในปี ๒๕๔๔
กระทั่งปี ๒๕๔๗ ได้ให้ศึกษาความเหมาะสมอีกโดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้เชื่อมกับจีนตอนใต้ กระทั่งปี ๒๕๕๑ ยังให้ศึกษาเพื่อให้เชื่อมชายแดน จ.เชียงราย และระบบรางของจีนได้
ในปี ๒๕๕๔ ก็มีการศึกษาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวเส้นทางล่าสุด มีระยะทางรวมประมาณ ๓๒๓.๑ กิโลเมตร กำหนดให้มีทั้งหมด ๒๖ สถานีผ่าน จ.แพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย และมีการเจาะภูเขาเป็นอุโมงค์เพื่อเชื่อมเส้นทาง อ.เชียงของ
จนในปี ๒๕๖๑ ครม. มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สาย “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” โครงการเริ่มเริ่มต้นจาก จ.แพร่, จ.ลำปาง, จ.พะเยา, จ.เชียงราย จนถึงเชียงของ
ผ่านไป ๖๐ ปี จากปี ๒๕๐๓ จนถึง ๒๕๖๓ ครม. ได้อนุมัติ พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้าง ทางรถไฟสายใหม่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” ซึ่งจะมารองรับการเดินทาง ระหว่างจังหวัด และขนสินค้าเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ไทย-ลาว-จีน
@@@ 60 ปีที่รอคอย ทางรถไฟสายเด่นชัย เชียงราย เชียงของ @@@
ทางรถไฟสาย “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” เป็นหนึ่งในโครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เริ่มศึกษากันมานานมาก ตั้งแต่ปี ๒๕๐๓ ระยะทาง ๓๒๖ กิโลเมตร แต่สุดท้ายโครงการก็ไม่เกิด
๙ ปีต่อมา ในปี ๒๕๑๒ ได้สำรวจและศึกษาอีกครั้ง โดยกำหนดให้ใช้เส้นทาง “เด่นชัย - แพร่ - สอง - เชียงม่วน - ดอกคำใต้ - พะเยา - ป่าแดด - เชียงราย” ระยะทางรวม ๒๗๓ กิโลเมตร แต่สุดท้ายโครงการก็ไม่เกิด
๒๕ ปีต่อมา ในปี ๒๕๓๗ ได้ข้อสรุปว่าเส้นทาง “เด่นชัย - แพร่ - สอง - งาว (ลำปาง) - พะเยา -เชียงราย” ย่นระยะทางเหลือประมาณ ๒๔๖ กิโลเมตร
ทำให้ในปี ๒๕๓๙-๒๕๔๑ ใช้งบประมาณราว ๒.๒ ล้านบาท ทาง รฟท.จึงได้ว่าจ้างเอกชนให้สำรวจออกแบบและศึกษาผลกระทบ จนมี พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดินในปี ๒๕๔๔
กระทั่งปี ๒๕๔๗ ได้ให้ศึกษาความเหมาะสมอีกโดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้เชื่อมกับจีนตอนใต้ กระทั่งปี ๒๕๕๑ ยังให้ศึกษาเพื่อให้เชื่อมชายแดน จ.เชียงราย และระบบรางของจีนได้
ในปี ๒๕๕๔ ก็มีการศึกษาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นแนวเส้นทางล่าสุด มีระยะทางรวมประมาณ ๓๒๓.๑ กิโลเมตร กำหนดให้มีทั้งหมด ๒๖ สถานีผ่าน จ.แพร่ ลำปาง พะเยา และเชียงราย และมีการเจาะภูเขาเป็นอุโมงค์เพื่อเชื่อมเส้นทาง อ.เชียงของ
จนในปี ๒๕๖๑ ครม. มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สาย “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” โครงการเริ่มเริ่มต้นจาก จ.แพร่, จ.ลำปาง, จ.พะเยา, จ.เชียงราย จนถึงเชียงของ
ผ่านไป ๖๐ ปี จากปี ๒๕๐๓ จนถึง ๒๕๖๓ ครม. ได้อนุมัติ พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้าง ทางรถไฟสายใหม่ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” ซึ่งจะมารองรับการเดินทาง ระหว่างจังหวัด และขนสินค้าเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ไทย-ลาว-จีน