อยากจะรู้ว่าต้องแจ้งทางไหนถึงจะดีขึ้นคะ เดือนธันวาคมนี้เราเจอเรื่องแย่ ๆ จากบริการของพนักงานของธนาคารกรุงไทยหลายครั้งมาก
ครั้งที่ 1 เราไปทำธุรกรรมที่ธนาคารแห่งหนึ่งสาขาหนึ่ง กับพนักงานA เพื่อที่จะเปลี่ยนเบอร์ที่เชื่อกับแอปธนาคาร
เราไปยื่นเรื่องเปลี่ยนเบอร์ มีเเบบฟอร์มให้กรอก ถ้าคนเคยเห็นมันจะมีในฟอร์มนั้นให้เขียนคำว่าขอใช้ กับขอเปลี่ยนข้อมูล เราเลยถามเขาไปว่า กรอกส่วนไหน
พนักงานA :กรอกตามช่องว่างอะ เห็นไหม
เรากำหมัดไปหนึ่งแล้ว ทีนี้พอเข้าแอพ เราเคยสมัครมาก่อนแต่เมื่อสมัย 2-3 ปีที่แล้ว เข้าแอพไปจะมีให้กดรหัส 6 หลัก เรากดไปแล้ว 2 ครั้ง เข้าใจว่าให้ใส่ตัวเลขใหม่ มันขึ้นผิดทั้งสองครั้ง เลยให้พนักงานดู บอกว่ากรอกอะไร A: ก็ใส่ไปสิ มันให้กรอกรหัสใหม่
นี่เลยใส่รหัสใหม่ 123456 ให้แกดู ขึ้นผิดครั้งที่สาม
แกเลยให้ทำใหม่ สรุปต้องเป็นรหัสเก่าที่เคยใช้ และทิ้งท้ายกับเราไว้ว่าทีหลังอย่ากรอกผิดอีกล่ะ
ขณะเดียวกันที่เราเปลี่ยนเบอร์ของเราอยู่ เคาท์เตอร์ข้าง ๆ มาทำโอนเงินออนไลน์ แกเป็นคนสูงวัยไม่ค่อยรู้อะไร แกบอกว่า "โอนเงินออนไลน์ ที่ไม่ใช่คนละครึ่ง เพราะมีเด็กวัยรุ่นมาถามแล้วแกไม่รู้ว่าคืออะไร แกอยากได้คิวอาร์โค้ดบัญชีแก" ในใจเรารู้ว่ามันคือแอปโอนเงินออนไลน์ คือ กรุงไทยเน็ก บอกเลขบัญชีหรือสมัครพร้อมเพย์ ก็จะได้คิวอาร์โค้ดที่สามารถแสกนจ่ายเงินได้เลย เราถามป้าว่า "ใช่พร้อมเพย์ไหมคะ?" ป้าบอกใช่ๆ พนักงานพยายามบอกว่ามันคือคนละครึ่งต้องไปที่ กรมการค้าเพื่อขอคิวอาร์โค้ด ป้าก็พยายามเถียงว่ามันไม่ใช่ เด็กมันไม่ได้จะเอาคนละครึ่ง เขาแค่จะเอาโอนเงินออนไลน์ พนักงานไม่ทำให้ ไล่ไปกรมการค้า
เราทำธุระของเราเสร็จเลยไปทำให้ป้า สรุปที่เขาจะเอาก็คือแค่แอปกรุงไทยเนี่ยแหละค่ะ
เรางงตรงที่ ทำไมถึงกล้าให้พนักงานที่ไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยกับแอพธนาคารมานั่งเคาท์เตอร์เพื่อให้บริการแบบนี้เหรอคะ? เค้าไม่มีอบรมให้พนักงานที่ให้บริการด้านแอพเหรอคะ?
ครั้งที่ 2 กดเงินผ่านแอพ ตู้ค้าง พนักงาน1บอกเงินไม่ตัดค่ะ เราเลยกดอีกครั้ง สรุปโดนตัดไปแล้ว เป็นครั้งแรกในชีวิตที่กดเงินแล้วตู้ค้างเงินหาย แจ้งรปภ.ที่อยู่ตู้นั้น เขาบอกให้รอแล้วก็ไม่ทำอะไรเลย เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์ เราโทรไปรอบแรกเพื่อถามว่าต้องทำยังไง เขาบอกว่ารับเรื่องแล้ว รอ3-5วันเพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ เราเอาเรื่องนี้ไปบอกน้า น้าบอกว่าของน้าเคยเงินหายหมื่นนึง ถามพ่อก็เคยหาย เป็นอะไรที่เราแปลกใจมาก เราใช้ธนาคารอื่นมาตั้งแต่เล็กจนโตทำงาน มีธนาคารนี้ธนาคารแรกที่กดเงินแล้วเงินหาย เราเลยถามคนอื่นว่าเราต้องทำยังไงบ้าง เขาบอกให้ขอเลขมาด้วยเราเลยเลยโทรไปรอบที่สอง พนักงานคอลเซ็นเตอร์พูดว่า "ก็แจ้งมาแล้วไม่ใช่เหรอคะ แล้วจะแจ้งซ้ำมากับดิฉันทำไมอีกคะ?" ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้พูดจากระแทกอะไรเลย ที่เราโทรไปรอบสองเพราะว่าเราอยากรู้ว่านอกจากรอแล้วเราต้องทำอะไรอีกไหม จะขอเลขได้ไหม แล้วทำไมเขาต้องพูด-ดันด้วย?
ครั้งที่ 3 พี่เราจะเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับธนาคาร เพราะเขาไม่สามารถสมัครคนละครึ่งได้ และได้เจอพนักงาน A คนเดิม
พนักงานA :ไปสมัครคนละครึ่งให้ได้ก่อน ไม่เปลี่ยน เปลี่ยนไปก็เท่านั้น
พี่เราพยายามเถียงว่า:เปลี่ยนไปเลย เพราะมันผูกกับแอพและเบอร์นั้นไม่ใช้แล้ว
พนักงาน A :ไม่เปลี่ยนให้ ไปสมัครให้ได้ก่อน ไป
แล้วไล่พี่เราไปไม่ยอมทำให้ วันนั้นต่อคิวนานมากเพื่อมาเจอคำพูดนี้
พอเราเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ ฟัง เขาก็บอกเขาก็เจอแบบนี้ กับพนักงานคนนี้ กับธนาคารกรุงไทย
เราจะร้องเรียนที่ไหนเขาถึงจะปรับปรุงตัว เราได้ยินมาว่าพนักงาน A เนี่ยขึ้นชื่อเรื่องพูดยาก บริการห่วย ถ้าโทรไปคอลเซนเตอร์แล้วจะดีขึ้นไหมคะ?
ใครเคยเจอเหตุการณ์แย่ ๆ แบบเราบ้างคะ?
ต้องร้องเรียนพนักงานธ.กรุงไทยยังไงเขาถึงจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นคะ?
ครั้งที่ 1 เราไปทำธุรกรรมที่ธนาคารแห่งหนึ่งสาขาหนึ่ง กับพนักงานA เพื่อที่จะเปลี่ยนเบอร์ที่เชื่อกับแอปธนาคาร
เราไปยื่นเรื่องเปลี่ยนเบอร์ มีเเบบฟอร์มให้กรอก ถ้าคนเคยเห็นมันจะมีในฟอร์มนั้นให้เขียนคำว่าขอใช้ กับขอเปลี่ยนข้อมูล เราเลยถามเขาไปว่า กรอกส่วนไหน
พนักงานA :กรอกตามช่องว่างอะ เห็นไหม
เรากำหมัดไปหนึ่งแล้ว ทีนี้พอเข้าแอพ เราเคยสมัครมาก่อนแต่เมื่อสมัย 2-3 ปีที่แล้ว เข้าแอพไปจะมีให้กดรหัส 6 หลัก เรากดไปแล้ว 2 ครั้ง เข้าใจว่าให้ใส่ตัวเลขใหม่ มันขึ้นผิดทั้งสองครั้ง เลยให้พนักงานดู บอกว่ากรอกอะไร A: ก็ใส่ไปสิ มันให้กรอกรหัสใหม่
นี่เลยใส่รหัสใหม่ 123456 ให้แกดู ขึ้นผิดครั้งที่สาม
แกเลยให้ทำใหม่ สรุปต้องเป็นรหัสเก่าที่เคยใช้ และทิ้งท้ายกับเราไว้ว่าทีหลังอย่ากรอกผิดอีกล่ะ
ขณะเดียวกันที่เราเปลี่ยนเบอร์ของเราอยู่ เคาท์เตอร์ข้าง ๆ มาทำโอนเงินออนไลน์ แกเป็นคนสูงวัยไม่ค่อยรู้อะไร แกบอกว่า "โอนเงินออนไลน์ ที่ไม่ใช่คนละครึ่ง เพราะมีเด็กวัยรุ่นมาถามแล้วแกไม่รู้ว่าคืออะไร แกอยากได้คิวอาร์โค้ดบัญชีแก" ในใจเรารู้ว่ามันคือแอปโอนเงินออนไลน์ คือ กรุงไทยเน็ก บอกเลขบัญชีหรือสมัครพร้อมเพย์ ก็จะได้คิวอาร์โค้ดที่สามารถแสกนจ่ายเงินได้เลย เราถามป้าว่า "ใช่พร้อมเพย์ไหมคะ?" ป้าบอกใช่ๆ พนักงานพยายามบอกว่ามันคือคนละครึ่งต้องไปที่ กรมการค้าเพื่อขอคิวอาร์โค้ด ป้าก็พยายามเถียงว่ามันไม่ใช่ เด็กมันไม่ได้จะเอาคนละครึ่ง เขาแค่จะเอาโอนเงินออนไลน์ พนักงานไม่ทำให้ ไล่ไปกรมการค้า
เราทำธุระของเราเสร็จเลยไปทำให้ป้า สรุปที่เขาจะเอาก็คือแค่แอปกรุงไทยเนี่ยแหละค่ะ
เรางงตรงที่ ทำไมถึงกล้าให้พนักงานที่ไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยกับแอพธนาคารมานั่งเคาท์เตอร์เพื่อให้บริการแบบนี้เหรอคะ? เค้าไม่มีอบรมให้พนักงานที่ให้บริการด้านแอพเหรอคะ?
ครั้งที่ 2 กดเงินผ่านแอพ ตู้ค้าง พนักงาน1บอกเงินไม่ตัดค่ะ เราเลยกดอีกครั้ง สรุปโดนตัดไปแล้ว เป็นครั้งแรกในชีวิตที่กดเงินแล้วตู้ค้างเงินหาย แจ้งรปภ.ที่อยู่ตู้นั้น เขาบอกให้รอแล้วก็ไม่ทำอะไรเลย เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์ เราโทรไปรอบแรกเพื่อถามว่าต้องทำยังไง เขาบอกว่ารับเรื่องแล้ว รอ3-5วันเพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ เราเอาเรื่องนี้ไปบอกน้า น้าบอกว่าของน้าเคยเงินหายหมื่นนึง ถามพ่อก็เคยหาย เป็นอะไรที่เราแปลกใจมาก เราใช้ธนาคารอื่นมาตั้งแต่เล็กจนโตทำงาน มีธนาคารนี้ธนาคารแรกที่กดเงินแล้วเงินหาย เราเลยถามคนอื่นว่าเราต้องทำยังไงบ้าง เขาบอกให้ขอเลขมาด้วยเราเลยเลยโทรไปรอบที่สอง พนักงานคอลเซ็นเตอร์พูดว่า "ก็แจ้งมาแล้วไม่ใช่เหรอคะ แล้วจะแจ้งซ้ำมากับดิฉันทำไมอีกคะ?" ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้พูดจากระแทกอะไรเลย ที่เราโทรไปรอบสองเพราะว่าเราอยากรู้ว่านอกจากรอแล้วเราต้องทำอะไรอีกไหม จะขอเลขได้ไหม แล้วทำไมเขาต้องพูด-ดันด้วย?
ครั้งที่ 3 พี่เราจะเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับธนาคาร เพราะเขาไม่สามารถสมัครคนละครึ่งได้ และได้เจอพนักงาน A คนเดิม
พนักงานA :ไปสมัครคนละครึ่งให้ได้ก่อน ไม่เปลี่ยน เปลี่ยนไปก็เท่านั้น
พี่เราพยายามเถียงว่า:เปลี่ยนไปเลย เพราะมันผูกกับแอพและเบอร์นั้นไม่ใช้แล้ว
พนักงาน A :ไม่เปลี่ยนให้ ไปสมัครให้ได้ก่อน ไป
แล้วไล่พี่เราไปไม่ยอมทำให้ วันนั้นต่อคิวนานมากเพื่อมาเจอคำพูดนี้
พอเราเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ ฟัง เขาก็บอกเขาก็เจอแบบนี้ กับพนักงานคนนี้ กับธนาคารกรุงไทย
เราจะร้องเรียนที่ไหนเขาถึงจะปรับปรุงตัว เราได้ยินมาว่าพนักงาน A เนี่ยขึ้นชื่อเรื่องพูดยาก บริการห่วย ถ้าโทรไปคอลเซนเตอร์แล้วจะดีขึ้นไหมคะ?
ใครเคยเจอเหตุการณ์แย่ ๆ แบบเราบ้างคะ?