ต้องร้องเรียนพนักงานธ.กรุงไทยยังไงเขาถึงจะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นคะ?

อยากจะรู้ว่าต้องแจ้งทางไหนถึงจะดีขึ้นคะ  เดือนธันวาคมนี้เราเจอเรื่องแย่ ๆ จากบริการของพนักงานของธนาคารกรุงไทยหลายครั้งมาก

ครั้งที่ 1 เราไปทำธุรกรรมที่ธนาคารแห่งหนึ่งสาขาหนึ่ง กับพนักงานA เพื่อที่จะเปลี่ยนเบอร์ที่เชื่อกับแอปธนาคาร
เราไปยื่นเรื่องเปลี่ยนเบอร์ มีเเบบฟอร์มให้กรอก ถ้าคนเคยเห็นมันจะมีในฟอร์มนั้นให้เขียนคำว่าขอใช้ กับขอเปลี่ยนข้อมูล เราเลยถามเขาไปว่า กรอกส่วนไหน
พนักงานA :กรอกตามช่องว่างอะ เห็นไหม
เรากำหมัดไปหนึ่งแล้ว ทีนี้พอเข้าแอพ เราเคยสมัครมาก่อนแต่เมื่อสมัย 2-3 ปีที่แล้ว เข้าแอพไปจะมีให้กดรหัส 6 หลัก เรากดไปแล้ว 2 ครั้ง เข้าใจว่าให้ใส่ตัวเลขใหม่ มันขึ้นผิดทั้งสองครั้ง เลยให้พนักงานดู บอกว่ากรอกอะไร A: ก็ใส่ไปสิ มันให้กรอกรหัสใหม่
นี่เลยใส่รหัสใหม่ 123456 ให้แกดู ขึ้นผิดครั้งที่สาม 
แกเลยให้ทำใหม่ สรุปต้องเป็นรหัสเก่าที่เคยใช้ และทิ้งท้ายกับเราไว้ว่าทีหลังอย่ากรอกผิดอีกล่ะ

ขณะเดียวกันที่เราเปลี่ยนเบอร์ของเราอยู่ เคาท์เตอร์ข้าง ๆ  มาทำโอนเงินออนไลน์ แกเป็นคนสูงวัยไม่ค่อยรู้อะไร แกบอกว่า "โอนเงินออนไลน์ ที่ไม่ใช่คนละครึ่ง เพราะมีเด็กวัยรุ่นมาถามแล้วแกไม่รู้ว่าคืออะไร แกอยากได้คิวอาร์โค้ดบัญชีแก"  ในใจเรารู้ว่ามันคือแอปโอนเงินออนไลน์ คือ กรุงไทยเน็ก บอกเลขบัญชีหรือสมัครพร้อมเพย์ ก็จะได้คิวอาร์โค้ดที่สามารถแสกนจ่ายเงินได้เลย เราถามป้าว่า "ใช่พร้อมเพย์ไหมคะ?" ป้าบอกใช่ๆ พนักงานพยายามบอกว่ามันคือคนละครึ่งต้องไปที่ กรมการค้าเพื่อขอคิวอาร์โค้ด ป้าก็พยายามเถียงว่ามันไม่ใช่ เด็กมันไม่ได้จะเอาคนละครึ่ง เขาแค่จะเอาโอนเงินออนไลน์ พนักงานไม่ทำให้ ไล่ไปกรมการค้า 
เราทำธุระของเราเสร็จเลยไปทำให้ป้า สรุปที่เขาจะเอาก็คือแค่แอปกรุงไทยเนี่ยแหละค่ะ 

เรางงตรงที่ ทำไมถึงกล้าให้พนักงานที่ไม่รู้รายละเอียดอะไรเลยกับแอพธนาคารมานั่งเคาท์เตอร์เพื่อให้บริการแบบนี้เหรอคะ? เค้าไม่มีอบรมให้พนักงานที่ให้บริการด้านแอพเหรอคะ?

ครั้งที่ 2 กดเงินผ่านแอพ ตู้ค้าง พนักงาน1บอกเงินไม่ตัดค่ะ เราเลยกดอีกครั้ง สรุปโดนตัดไปแล้ว เป็นครั้งแรกในชีวิตที่กดเงินแล้วตู้ค้างเงินหาย แจ้งรปภ.ที่อยู่ตู้นั้น เขาบอกให้รอแล้วก็ไม่ทำอะไรเลย เราเลยโทรหาคอลเซ็นเตอร์ เราโทรไปรอบแรกเพื่อถามว่าต้องทำยังไง เขาบอกว่ารับเรื่องแล้ว รอ3-5วันเพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ เราเอาเรื่องนี้ไปบอกน้า น้าบอกว่าของน้าเคยเงินหายหมื่นนึง ถามพ่อก็เคยหาย เป็นอะไรที่เราแปลกใจมาก เราใช้ธนาคารอื่นมาตั้งแต่เล็กจนโตทำงาน มีธนาคารนี้ธนาคารแรกที่กดเงินแล้วเงินหาย เราเลยถามคนอื่นว่าเราต้องทำยังไงบ้าง เขาบอกให้ขอเลขมาด้วยเราเลยเลยโทรไปรอบที่สอง พนักงานคอลเซ็นเตอร์พูดว่า "ก็แจ้งมาแล้วไม่ใช่เหรอคะ แล้วจะแจ้งซ้ำมากับดิฉันทำไมอีกคะ?" ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้พูดจากระแทกอะไรเลย ที่เราโทรไปรอบสองเพราะว่าเราอยากรู้ว่านอกจากรอแล้วเราต้องทำอะไรอีกไหม จะขอเลขได้ไหม แล้วทำไมเขาต้องพูด-ดันด้วย?

ครั้งที่ 3 พี่เราจะเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกกับธนาคาร เพราะเขาไม่สามารถสมัครคนละครึ่งได้ และได้เจอพนักงาน A คนเดิม
พนักงานA :ไปสมัครคนละครึ่งให้ได้ก่อน ไม่เปลี่ยน เปลี่ยนไปก็เท่านั้น
พี่เราพยายามเถียงว่า:เปลี่ยนไปเลย เพราะมันผูกกับแอพและเบอร์นั้นไม่ใช้แล้ว
พนักงาน A :ไม่เปลี่ยนให้ ไปสมัครให้ได้ก่อน ไป
แล้วไล่พี่เราไปไม่ยอมทำให้ วันนั้นต่อคิวนานมากเพื่อมาเจอคำพูดนี้

พอเราเล่าเรื่องราวเหล่านี้ให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ ฟัง เขาก็บอกเขาก็เจอแบบนี้ กับพนักงานคนนี้ กับธนาคารกรุงไทย

เราจะร้องเรียนที่ไหนเขาถึงจะปรับปรุงตัว เราได้ยินมาว่าพนักงาน A เนี่ยขึ้นชื่อเรื่องพูดยาก บริการห่วย ถ้าโทรไปคอลเซนเตอร์แล้วจะดีขึ้นไหมคะ? 
ใครเคยเจอเหตุการณ์แย่ ๆ แบบเราบ้างคะ?

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ผมว่าคุณต้องปรับปรุงตัวเองมากกว่า
1.ที่เค้าบอกให้กรอกตรงช่องว่างมันก็ถูกต้องแล้ว คุณมาเปลี่ยนแปลงข้อมูลก็กรอกไปตรงเปลี่ยนแปลงข้อมูลเอาจริงๆมันกรอกแค่ชื่อกับลายเซ็นและรายละเอียดส่วนตัว  เดี๋ยวเค้าเอาไปอ่านดูก็จะกรอกๆเพิ่มให้
2.เข้าแอปแล้วให้กรอกรหัสคุณก็ต้องกรอกรหัสของคุณเองซิไปคิดได้ไงว่ากรอกรหัสอื่น
3.เรื่องแอปนี่เค้าออกแบบมาให้ลูกค้าทำธุรกรรมด้วยตัวเองเพื่อลดจำนวนพนักงาน เป็นหน้าที่ลูกค้าที่ต้องศึกษาเองว่าทำอย่างไร หากแอปมีปัญหาคือต้องโทรเข้ากรุงเทพเท่านั้น พนักงานตามสาขาเค้ามีหน้าที่ทำงานเกี่ยวกับบัญชีไม่ใช่แอป บางธนาคารมีปัญหาเกี่ยวกับบัญชี/ยอดเงินไปติดต่อสาขาเค้ายังเอาโทรศัพท์ที่สาขาโทรเข้าไปคุยที่กรุงเทพเลยเพราะไม่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูล
4.กดเงินแล้วเงินโดนตัดแต่ไม่ได้รับเงินที่คุณต้องทำคือ ติดต่อธนาคารเจ้าของตู้แจ้งรายละเอียดและไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้และรอเค้าตรวจสอบว่าปัญหามาจากไหน รปภ จะไปทำอะไรได้ จนท สาขายังทำอะไรไม่ได้เลย ปกติรอสัก 1 อาทิตย์ค่อยตาม ถ้าไม่ได้เรื่องก็โทรตามในลำดับถัดไป (จากประสบการณ์ที่เคยเจอแต่ไม่ใช่กับธนาคาร เราก็ทำตามที่เค้าแนะนำทุกอย่างมันก็ส่งกันไปแผนกอื่นเรื่อยๆสุดท้ายกลับมาที่เดิม ผมเลยขอคุยกับผู้จัดการของcall centerแทน)
5. ถ้าจะมาติดต่อทำอะไรก็แจ้งชัดๆไปเลย เช่น มาเปลี่ยนเบอร์ก็บอกไปว่ามาเปลี่ยนเบอร์ ไม่ใช่บอกว่าสมัครคนละครึ่งไม่ได้เลยมาเปลี่ยนเบอร์ เพราะเรารู้ไม่เหมือนที่เค้ารู้ จากนั้นถ้าปัญหามันมีมากขึ้นหรือน้อยลงเราก็จะได้รับเองอย่างสบายใจ

ถ้าจะร้องเรียนพนักงานสาขานั้นๆมันจะมีโต๊ะผู้จัดการสาขาอยู่ก็เดินไปคุยกับเค้าไม่ยากหรอก หาอ่านป้ายเอา

เทคนิคการคุยเรื่องพวกนี้ของผมคือคุณโยนเอาคำว่าคุณคือลูกค้าและเค้าคือผู้ให้บริการทิ้งไปแล้วเอาข้อเท็จจริงมาคุยกันต่อหน้าหัวหน้าของเค้า เช่น ถ้าคุณใช้แอปแล้วยืนยันตัวต้นไม่ได้และแอปให้ติดต่อธนาคารคุณก็ถ่ายรูปหน้าจอมาที่มันบอกว่าให้ติดต่อธนาคารเค้าจะรู้หรือไม่รู้ก้อีกเรื่อง

ปล.ถ้ากรอกข้อมูลแล้วไม่รู้จะกรอกตรงไหน ถามไปแล้วบอกมากวนๆว่าให้กรอกในช่อง ก็อ้าปากถามไปว่ามันมีสองช่องระหว่างขอใช้กับเปลี่ยนข้อมูล แต่ก็จะได้คำตอบกวนๆมาอีกว่ามาเปลี่ยข้อมูลไม่ใช่รึไง

ปล2.เรื่องป้า QR code ตัวเองก็รู้แทนที่จะไปบอกเค้านั่งฟังเอามานินทาอีก ของพวกแอปอะไรนี่ จนท ตามไม่ทันหรอกเพราะมาจากส่วนกลางให้ลูกค้าทำอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่