ถนนไม้โอ๊คโบราณอายุ 2,000 ปีในไอร์แลนด์



(Corlea Trackway ที่สร้างขึ้นใหม่ในปี 2009)


นานมาแล้วที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือโดยเฉพาะไอร์แลนด์และบริเตนใหญ่ถูกปกคลุมไปด้วยหนองน้ำ  พื้นที่ชุ่มน้ำที่เปียกชื้นเหล่านี้ประกอบด้วยซากพืชที่ตายแล้วบางส่วน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน แต่ตอนนี้ยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ถูกปกคลุมไปด้วยทะเลสาบตื้น ๆของธารน้ำแข็งที่กำลังละลาย เนื่องจากการระบายน้ำที่ไม่ดีและการสะสมของพืชที่ตายแล้ว ได้สร้างชั้นดินขึ้นบน
ชั้นของpeat (ต้นไม้ในหนองที่ทับถมกัน) ซึ่งนักวิจัยคาดว่าเกือบหนึ่งในห้าของไอร์แลนด์ถูกปกคลุมไปด้วยบึงโคลนเหล่านี้

สมัยก่อน คนโบราณได้สร้างถนนหรือทางเดินไม้ขึ้นเพื่อข้ามดินแดนเฉอะแฉะเหล่านี้  ทางเดินไม้เหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ของยุโรปที่สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคหินใหม่จนถึงยุคกลาง  เดิมทีพวกมันใช้สำหรับการสัญจรทางเท้าและได้กลายเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อมีการคิดค้นและนำรถเข็นล้อเลื่อนเข้ามาทางตอนเหนือของยุโรป เมื่อทางเดินถูกใช้มานานจนในที่สุดก็ทรุดโทรมและจมลงไปในหนองน้ำ ซึ่งโครงสร้างทางเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ของดินที่ลุ่มและการขาดออกซิเจนได้รักษาโครงสร้างโบราณเหล่านี้ไว้จนถึงทุกวันนี้

ตัวอย่างของทางเดินไม้ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุดแห่งหนึ่งคือ Corlea Trackway ถนนไม้โบราณในยุคเหล็ก ซึ่งพาดผ่านที่ลุ่มโบราณใกล้หมู่บ้าน Keenagh ทางตอนใต้ของเมือง Longford ในไอร์แลนด์ มีความยาว 1 กิโลเมตรและกว้างพอที่จะใช้กับรถบรรทุกของอย่างเกวียนได้  และถูกขุดขึ้นมาโดยศาสตราจารย์ Barry Raftery จาก University College Dublin  
 


ซากทางเดินไม้โอ๊คซึ่งคาดว่ามีอายุระหว่าง 3,500 ถึง 4,500 ปีบนชายฝั่งใกล้ Furbo, Co Galway
 โครงสร้างไม้โอ๊คยืนยันการอยู่อาศัยของมนุษย์ก่อนที่อ่าว Galway Bay จะก่อตั้งขึ้น
Corlea Trackway ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีการเก็บเกี่ยวพรุด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ เพื่อจัดหาวัตถุดิบสำหรับโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานพรุ  ในขณะที่ปัจจุบันพื้นที่กลายเป็นพื้นที่ราบรกร้างสีน้ำตาลอ่อนที่ถูกปกคลุมไปด้วยที่ลุ่มทรายดูดและสระน้ำ ซึ่งบริเวณนี้ล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ birch (ไม้เนื้อแข็ง), willow (ไม้พุ่มผลัดใบ), hazel (ต้นไม้เล็ก ๆ)  และ alder (พุ่มไม้ดอกผลัดใบชนิดหนึ่ง) ในขณะที่พื้นดินที่สูงกว่าถูกปกคลุมไปด้วยต้นoak และต้น ash
ซึ่งเป็นภูมิประเทศที่เป็นอันตรายและไม่สามารถเข้าถึงได้ตลอดทั้งปี

โดยในปี1984 ขณะที่ทำการขุดพีท  มีการค้นพบทางเดินอยู่ใต้พื้นของหนองน้ำลึกประมาณ 2 เมตร จากการวิเคราะห์วงแหวนต้นไม้ของแผ่นไม้โอ๊ค
ที่ใช้สร้างทางเดินพบว่า ต้นไม้ถูกโค่นลงในปลายปี 148 ก่อนคริสตกาล หรือต้น 147 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นเมื่อทำการขุดเพิ่มเติมพบว่า มีทางเดินไม้มากกว่าร้อยทางเดินในพื้นที่นี้ และมีการค้นพบทางเดินเพิ่มเติมอีก 76 ทางเดินในที่ลุ่ม Derryoghil ที่อยู่ใกล้เคียง 

ทางส่วนใหญ่เหล่านี้ในไอร์แลนด์เรียกอีกอย่างว่า " toghers " (รางไม้) ถูกสร้างขึ้นจากสิ่งกีดขวางที่ถักทอด้วยมือวางซ้อนกันบนพุ่มไม้บนพื้นใช้สำหรับการสัญจรทางเท้าเท่านั้น  สำหรับ Corlea Trackway (เป็น toghers ที่ใหญ่ที่สุดที่ค้นพบในยุโรป) ทำจากไม้โอ๊คกว้าง 3 ถึง 3.5 เมตรและหนาประมาณ 15 เซนติเมตรทอดยาวประมาณหนึ่งกิโลเมตร  ในการสร้างทางเดินยาวขนาดนี้จะต้องโค่นไม้จากต้นโอ๊กขนาดใหญ่อย่างน้อย 300 ต้น จำนวนนี้จะเท่ากับเกวียนบรรทุกหนึ่งพันเกวียน และมีการใช้ไม้เบิร์ชจำนวนเท่ากันสำหรับรางด้านล่าง

Tollund Man ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี Cr.ภาพ Robert Clark, National Geographic
ในปี 1957 Corlea Trackway ถูกขุดขึ้นมาเป็นครั้งที่สองที่มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร นำไปยังเกาะเล็ก ๆจากทางไกลของที่ลุ่ม  สันนิษฐานว่าไม้ที่ใช้สร้างทางที่สองนี้มาจากต้นโอ๊กที่ถูกตัดลงในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ใช้ทำ Corlea Trackway ที่พบในครั้งแรก  แต่เป็นเรื่องที่แปลกเพราะการสร้างทางนั้นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก แต่ Corlea Trackway ดูไม่มีจุดประสงค์ที่เป็นประโยชน์ใด ๆ ที่แสดงถึงการดำเนินงานที่ยิ่งใหญ่

ไม่ใช่ Trackway ทั้งหมดที่สร้างขึ้นเพื่อข้ามที่ลุ่ม  บางแห่งได้รับการออกแบบมาเพื่อเข้าไปในที่ลุ่มและ Corlea Trackway อาจเป็นหนึ่งในนั้น
โดยในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา นักโบราณคดีและผู้เก็บเกี่ยวพรุได้นำศพหลายร้อยศพขึ้นมาจากพีททั่วยุโรป ศพเหล่านี้มีสัญญาณของการเสียชีวิตอย่างรุนแรงที่บ่งบอกว่าพวกเขาเป็นเหยื่อของการบูชายัญตามพิธีกรรม หรือนักโทษที่ถูกประหารเพราะก่ออาชญากรรม

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เก็บรักษาส่วนหนึ่งของ Corlea Trackway ไว้
Cr.ภาพ www.ancientireland.org
แต่ต่อมาไม่ถึงทศวรรษ ส่วนหนึ่งได้จมลงใต้น้ำหนักของตัวเองลงในที่ลุ่มซึ่งถูกเก็บรักษาไว้โดยสภาวะไร้ออกซิเจน จนถึงปัจจุบันหลังจากขุดพบมีเพียงประมาณ 18 เมตรของทางเดินเดิมที่ยังคงอยู่เหนือน้ำและสามารถมองเห็นได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวใน Kenagh  โดยส่วนที่เหลือของ Corlea Trackway ถูกทิ้งให้อยู่ในที่ลุ่มดังเดิม

ปัจจุบัน Corlea Trackway ความยาวประมาณ 18 เมตรถูกเก็บรักษาไว้ในห้องโถงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษพร้อมเครื่องทำความชื้นเพื่อป้องกันไม่ให้ไม้โบราณสลายตัวหรือแตกในความร้อน  ในพื้นที่ 4 เฮกตาร์โดยรอบพร้อมกับ trackway ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ถูกยกขึ้นเพื่อไม่ให้มีสิ่งรบกวนจากสภาพที่มีน้ำขัง  และทางเดินเก่าซึ่งนำไปสู่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 80 เมตรที่จมลงจะถูกปิดทับด้วยทางเดินที่ทันสมัย ​​

ส่วนที่เก็บรักษาไว้ของ Corlea Trackway ภายในห้องจัดแสดง
Cr.ภาพ www.boomingback.org


ทางเดินไม้อีกแห่งหนึ่งที่ค้นพบใน Annaholty Bog ในไอร์แลนด์และต่อมาได้ขุดค้นเพิ่มขึ้น
ทางเดินมีความกว้าง 7 เมตรและยาว 65-70 เมตร เชื่อมต่อกับเกาะสองเกาะที่มีพื้นดินแห้งอยู่ภายในที่ลุ่ม
จากการ Dendrochronological (มาจากภาษากรีกว่า dating เป็นวิธีการวัดหาอายุทางวิทยาศาสตร์โดยการวิเคราะห์รูปแบบวงเติบโตของต้นไม้)
ทำให้ทารบว่าเกิดการโค่นต้นไม้ในช่วง 40 BC
Cr.ภาพ www.tvasireland.ie



แบบจำลองของ trackway ที่เรียกว่า "Sweet Track" ใน Shapwick Heath, Somerset Levels, England
เดิมสร้างขึ้นใน 3807 หรือ 3806 ปีก่อนคริสตกาลเพื่อใช้ข้ามบึง Cr.ภาพ Geof Sheppard / Wikimedia
Sweet Track - ภาพวาดที่ Avalon Marshes Center / Diagram โดย Richerman
Cr.ภาพ avalonmarshes.org/


แบบจำลองของ trackway ยุคหินใหม่ใน Somerset เรียกว่า Abbot's Way
สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล แบบจำลองนี้ไม่มีอยู่แล้วเนื่องจากถูกน้ำท่วม Cr.ภาพ www.megalithic.co.uk
Meare Heath Trackway - Somerset Levels Project / Cr. AMLP Staff
Cr.ภาพ avalonmarshes.org/
Corlea Trackway มีเอกลักษณ์เฉพาะในไอร์แลนด์เนื่องจากมีความกว้างและพื้นผิวเรียบขนาดใหญ่
ซึ่งบ่งบอกว่ามันถูกใช้สำหรับยานพาหนะที่มีล้อ เช่นเกวียนหรือบางทีแม้แต่รถรบ
ซึ่งบล็อกล้อขนาดใหญ่สองล้อซึ่งมีอายุประมาณ 400 ปีก่อนคริสตกาลที่พบในปี 1968 และ 1969 ใน Doogarymore, Co. Roscommon
เป็นหลักฐานโดยตรงที่เก่าแก่ที่สุดในปัจจุบันซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องการขนส่งด้วยล้อในไอร์แลนด์



ที่มา
Wikipedia / www.megalithicireland.com / Old European Culture / www.ancientireland.org


(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่