ผู้พัฒนาเกม ควรใช้ค่า passmark ในการระบุสเป็คขั้นต่ำของซีพียูและการ์ดจอมากกว่านะ (ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีที่เขาใช้กันอยู่)

วิธีที่ใช้กันมาตลอด คือการระบุเป็นชื่อรุ่นของตัวอุปกรณ์ (หมายถึงซีพียูกับการ์ดจอนะ)
วิธีนี้มันสร้างปัญหาครับ เพราะ....ความแตกต่างหลากหลายของตัวอุปกรณ์ ทั้งเรื่องของรุ่นและค่ายผู้ผลิตก็ด้วย
เช่น หากระบุว่า ซีพียูขั้นต่ำที่สามารถเล่นเกมนี้ไหวคือ i5-3570....
ปัญหาเกิดทันที

- แล้วถ้าเครื่องของผู้เล่นมันเป็น i7-2600 ล่ะ เล่นได้ไม๊?
- แล้วถ้าเครื่องของผู้เล่นมันเป็น i3-4130 ล่ะ เล่นได้ไม๊?
- แล้วถ้าเครื่องของผู้เล่นมันเป็น FX-6350 ล่ะ เล่นได้ไม๊?

ปัญหาแบบนี้จะหมดไป หากระบุเป็นค่า passmark แทน จริงไหมครับ?

** ทั้งนี้ สิ่งที่ผมคิดว่าทางผู้พัฒนาเกมควรต้องแจ้งให้ลูกค้าทราบคือ...
- สเป็คซีพียูและการ์ดจอ (โดยระบุด้วยค่า passmark)
- แนะนำซอฟต์แวร์ฟรี สำหรับใช้ตรวจสเป็คเครื่อง (เพราะลูกค้าอาจจะไม่รู้จักพวกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็ได้ มีออกเยอะแยะไปคนเหล่านี้)
- แนะนำลิงค์เข้าเว็บเปรียบเทียบค่า passmark (เพื่อลูกค้าจะได้สามารถทำการเปรียบเทียบสมรรถนะของอุปกรณ์ในเครื่องของตนกับสเป็คที่ทางผู้พัฒนาเกมระบุได้ด้วยตัวเขาเอง)
- กรณีที่เกมมีความต้องการพิเศษบางอย่างเพิ่มเติม เช่น ต้องการซีพียูขั้นต่ำเจ็นไหน, ออกหลังปี คศ. ใด หรือการ์ดจอควรมี VRAM ขั้นต่ำเท่าใด ก็ระบุต่อท้ายไปได้เลยครับ

แค่นี้ อะไรๆก็จะง่ายขึ้น
ปัญหา "เครื่องผมเล่นเกมนี้ได้ไหมครับ?" จะมีน้อยลง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่