มิชลิน ผลิตยางเพื่อใส่ใน Tesla 3 โดยมีชั้นโฟม(ฟองน้ำ)ด้านใน เข้าใจว่าเพื่อลดเสียง ถ้าอยากจะใส่เองบ้างล่ะ

มิชลิน ผลิตยางเพื่อใส่ใน Tesla 3 โดยมีชั้นโฟม(ฟองน้ำ)ด้านใน เข้าใจว่าเพื่อลดเสียง ถ้าอยากจะใส่เองบ้างล่ะ ทำได้ไหม
แล้วจะติดมันกับยางด้วยอะไร กาวหรือเทป2หน้าแบบไหน หรือไม่ได้ผล
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
อีกประเด็นที่สงสัย ล้อ Tesla3 ให้มาที่ 20นิ้ว ขนาดยางเป็น 235/35R20 โดยเจ้าของคลิปทดลองเปลี่ยนเป็นล้อ 18 นิ้วที่เบากว่า แล้วใส่ยางเป็น 235/45R18 ที่ราคาโดยรวมถูกลงกว่าล้อTesla3 ที่ไปกระแทกมาจนล้อเสียหายด้วยมีขนาดแก้มยางน้อยมาก ผลเท่าที่จับใจความได้คือได้ความเร็วดีขี้น แต่ด้อยกว่าตรงค่าการเบรคที่ยาวขึ้น 2ฟุต โดยที่ใช้ยางยี่ห้อเดียวกัน ดอกยางคล้ายๆ กัน แต่แตกต่างกันที่หน้าสัมผัสถนนที่ของเทสลามีมากกว่าเพราะเรียบกับถนน ผิดกับยาง 18นิ้วที่มีผิวโค้งกว่า

ป.ล.ทั้ง 2 ประเด็นผมจับใจความจากการแปลอัตโนมัติเป็นซับไทย ยอมรับว่าบางคลิปดูแล้วอ่านซับแล้วไม่เข้าใจในสาระที่เจ้าของคลิปสื่อออกมาก็มี

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
มาถกกันเฉย ๆ  ผมไม่ได้รู้เยอะแค่อ่านเขามาอีกที

เคยอ่านเจอ เรื่องหน้าสัมผัส ยางที่แคบกว่าและกว้างกว่า (ไม่มากหรืออาจจะมาก)  ไม่น่ามีความแตกต่างของพื้นที่ผิวสัมผัส ไม่เกี่ยงว่าจะโค้งไม่โค้ง

แต่เพราะน้ำหนักรถ หรือการเติมลมอ่อนแข็งมีผลต่อหน้าสัมผัสยางกับพื้นถนนมากกว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจะกดให้ยางแตะพื้นมากขึ้น

จากในคลิป ยางต่างลายดอกยางก็มีผลถ้าพื้นที่ระบายน้ำกว้าง หน้าสัมผัสก็น้อยลงด้วย ยางที่ใช้ในรถแข่งสนามแห้งจะเรียบเลยไม่มีดอกยางเกาะถนนได้ดีกว่า

อันนี้บทความเกี่ยวกับยางในทางฟิสิกส์
http://ffden-2.phys.uaf.edu/211_fall2013.web.dir/connor_mattson/physics.html

ฟังดูหลักๆคือเขาเปลี่ยนล้อเพื่อลดความเสียหายจากการใช้ยาง series ต่ำ  ข้อจำกัดคือขนาดคาลิเปอร์เบรคที่ใหญ่ จนเขาได้มาลอง ล้อรุ่นนี้

ส่วนโฟมเท่าที่ฟังดู จุดประสงค์น่าจะเรื่องเสียงแต่คนในคลิปบอกว่าไม่ต่างเท่าไหร่เรื่องเสียง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่