7 สารมหัศจรรย์ที่ผู้หญิงอย่างเราควรทาน เพื่อให้ผิวสวย ขาวใส ชุ่มชื้น เป็นประกาย ลดสิว ฝ้า กระ

EP.1 : Caroteniod
สวัสดีคะทุกคน วันนี้จะมารู้ลึกเกี่ยวกับพืชมหัศจรรย์ ที่เป็นที่พูดถึงกันในยุโรปและอเมริกา ซึ่งจะต้องบอกเลยว่ามีสารที่สำคัญมากมายในเรื่องของผิวพรรณและสุขภาพ ที่นำมาใช้ในทางการแพทย์และเสริมความงามและเป็นส่วนผสมหลักของอาหารเสริมหลายชนิด นั่นก็คือมะเขือเทศสีขาว (Crystal tomato) แต่มะเขือเทศสีขาวที่ดีที่สุดจะมีรูปร่างที่ไม่เหมือนมะเขือเทศทั่วไปและไม่สามารถปลูกได้ในพื้นที่อื่น แต่ปลูกได้ในพื้นที่เล็กๆของประเทศอิสราเอล โดยไม่มีการตัดต่อพันธุกรรม เราไปดูกันว่าทำไมถึงได้รับสมญานามว่าเป็นราชินีแห่งวงการผิวพรรณ
จากการที่เรารู้จักกับพี่คนหนึ่งซึ่งเขาศึกษาในเรื่องของวิทยาศาสตร์ชะลอวัย ซึ่งเราเองอยู่ในงานด้านสายสุขภาพเหมือนกันได้เล่าถึงความมหัศจรรย์ของพืชชนิดนี้ ทำให้เราสนใจมากเพราะมีคุณประโยชน์ในทางการแพทย์ด้วย  เราจึงตั้งใจที่จะทำกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนไม่มากก็น้อยค่ะ (เคยเห็นแต่มะเขือเทศสีขาวลูกเล็กๆ ที่พ่อเคยปลูกที่บ้าน 555 แต่ไม่ใช่ลูกเล็กแบบนั้นนะคะทุกคน มะเขือเทศสีขาวที่พูดถึงเขามีลักษณะเฉพาะ ลูกจะใหญ่ๆ ตามภาพประกอบเลยคะ)
มะเขือเทศสีขาว (Crystal tomato)

มี ไลโคปีน เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่ละลายได้ดีในไขมัน ทำให้พืชหรือผลไม้มีสีแดง เหลือง ส้ม หรือขาว พบมากในมะเขือเทศ.....แต่ในมะเขือเทศสีขาวจะมีลักษณะเฉพาะคือ มี Colorless Caroteniod ไม่มีสี ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ทำให้มะเขือเทศเป็นสีขาวนั่นเองคะ
จากการศึกษามาในหลายงานวิจัย พบว่าไลโคปีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระแรงที่สุดในกลุ่มแคโรทีนอยด์ โดยมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าเบต้าแคโรทีน (b-carotene) 2 เท่า นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าแอลฟา โทโคฟีรอล (a-tocopherol) 10 เท่า ซึ่งไลโคปีนจะช่วยปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายด้วยรังสียูวีในแสงแดด ลดความรุนแรงที่เกิดจากอาการผิวไหม้จากแสงแดด และช่วยชะลอผิวไม่ให้แก่ก่อนวัย โดยการศึกษาวิจัยทางคลินิก พบว่า
(ด้านผิวพรรณ)
-มะเขือเทศขาว มีสารธรรมชาติ คือ สารแคโรทีนอยด์ไม่มีสี (Colorless Carotenoids)
ซึ่งเป็นแคโรทีนอยด์ตั้งต้นในกระบวนการชีวะสังเคราะห์ของแคโรทีนอยด์อื่นๆโดยทำหน้าที่ดูดซับแสงในช่วงรังสีอัลตราไวโอเลต หรือ ยูวี (UV radiation)ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ด้วยประการนี้จึงมีคุณสมบัติเฉพาะตัวและมีประสิทธิภาพสูงในการช่วยดูดซับรังสียูวี (UV radiation)จากแสงแดดเช่น รังสียูวีเอ (UVA) และ รังสียูวีบี (UVB)ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินใหม่ ลดจำนวนเซลล์เม็ดสีเมลานินที่มีอยู่รวมทั้งช่วยลดรอยฝ้า กระ จุดด่างดำ และรอยแผลเป็นจากสิวจึงช่วยให้ผิวดูสว่างกระจ่างใส ช่วยปรับสีผิวให้สว่างสม่ำเสมอกระจ่างใสทั่วเรือนร่าง
-ในมะเขือเทศขาว มีสารไฟโตอีน (Phytoene) และ ไฟโตฟลูอีน (Phytofluene)ในปริมาณมากกว่าในมะเขือเทศทั่วไปเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซับรังสียูวีปกป้องผิวจากแสงแดด และ ช่วยลดการอักเสบของผิวและพบว่า Colorless Carotenoids มีในชั้นผิวเราถึง 38% หากใครมีสารนี้ในผิวมาก มันก็จะทำให้ผิวขาวใสมากแต่ถ้าใครมีน้อยก็จะทำให้ผิวดูคล้ำนั่นเองคะ
(ด้านการแพทย์)
-แคโรทีนอยด์มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและช่วยลดปริมาณการสร้างเส้นเลือดใหม่ที่ก้อนเนื้อมะเร็ง
แต่อย่างไรก็ตาม ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างไลโคปีนได้นะคะ  จึงต้องรับประทานเข้าไปเท่านั้น โดยพบว่า การรับประทานไลโคปีน 10 มิลลิกรัม เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์ ทำให้ระดับไลโคปีนในเลือดเพิ่มสูงขึ้น และช่วยเพิ่มระดับแคโรทีนอยด์ในผิวหนัง ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากผิวได้รับแสงแดด โดยการรับประทานผักผลไม้ที่เป็นแหล่งของไลโคปีน อย่างเช่น มะเขือเทศ ควรนำมะเขือเทศมาทำให้สุกก่อนรับประทาน เพราะมะเขือเทศที่ผ่านความร้อนแล้วจะทำให้โครงสร้างของไลโคปีนเปลี่ยนจาก Trans isomers เป็น Cis isomers ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมไลโคปีนได้ดีกว่ารับประทานแบบสดๆ ไลโคปีนจากมะเขือเทศ จึงเปรียบเสมือนการเสริมสร้างเกราะปกป้องผิวจากแสงแดด ให้ผิวสวยกระจ่างใส มีสุขภาพที่ดีจากภายใน นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิว พักผ่อนให้เพียงพอ รวมทั้งหลีกเลี่ยงปัจจัยทำร้ายผิวจากภายนอก ซึ่งได้แก่ แสงแดด มลภาวะต่างๆ แอลกอฮอล์ และ บุหรี่ ผิวพรรณของเราก็จะคงความสวยงามและอ่อนเยาว์อยู่กับเราได้ยาวนานขึ้นคะ

>>>>>>>> ติดตาม EP.2 เร็วๆนี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่