รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยค่ะ หาข้อมูลจนปวดหัวแล้ว
>>>แนะนำตัวก่อน เราเป็น Graphic Designer<<<
>>>ปัจจุบันทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีรายได้แน่นอน และนอกเหนือจากนั้น เรายังมีรายได้จากงานฟรีแลนซ์เสริมข้างนอก ปีนึงประมาณ 100,000-200,000<<<
คือกำลังทำเสตทเม้นท์ซื้อบ้านปีหน้า และทางธนาคารแนะนำว่าให้จดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อที่ทางธนาคารจะได้เอาเงินรายได้เสริม มาคำนวณรายได้ของเราด้วยได้ 100% เลยมีข้อสงสัยตามนี้ค่ะ
1. ถ้าเราจะจดทะเบียนเอง เห็นว่ามีระบบออนไลน์ด้วย มีขั้นตอน และเอกสารอะไรบ้างคะ
2. เนื่องจากเราทำงานคนเดียว มีแค่คอมพิวเตอร์ 1ตัว มีทำหน้าเว็บเพื่อรับบริการลูกค้า สามารถจดทะเบียนพาณิชย์ได้มั้ยคะ
3. จากข้อ 2. ถ้าจดได้ ค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนเท่าไหร่
4. การเสียภาษี เนื่องจากเรามีรายได้จากงานประจำ และงานเสริม ตรงนี้เวลาเสียภาษีต้องยื่นแยกกันใช่มั้ยคะ
5. ขั้นตอนการเสียภาษีเป็นยังไง ต้องยื่นทุกเดือน สรุปรายรับ รายจ่าย ทำบัญชีรายปีเหมือน หจก มั้ยคะ
6. กรณี รับงานจากต่างชาติ เงินโอนเข้าบัญชีต่างชาติ และเค้าไม่มีบริษัท ไม่มีใบเสร็จให้เรา แบบนี้ เอามาบันทึกในรายการรายรับเพื่อยื่นเสียภาษีได้ปกติมั้ยคะ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ 99% เป็นต่างชาติหมดเลย
7. เห็นมีบางคนบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสำนักงาน แต่เราใช้ที่บ้านในการทำงาน ไม่มีออฟฟิศแบบเป็นทางการ แบบนี้เจ้าหน้าที่จะมาตรวจจริงๆมั้ยคะ ถ้ามาตรวจต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ต้องขึ้นป้าย จัดทำออฟฟิศ มั้ยคะ
ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าค่ะ
จดทะเบียนพาณิชย์เองต้องทำยังไง เสียภาษียังไงคะ
>>>แนะนำตัวก่อน เราเป็น Graphic Designer<<<
>>>ปัจจุบันทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีรายได้แน่นอน และนอกเหนือจากนั้น เรายังมีรายได้จากงานฟรีแลนซ์เสริมข้างนอก ปีนึงประมาณ 100,000-200,000<<<
คือกำลังทำเสตทเม้นท์ซื้อบ้านปีหน้า และทางธนาคารแนะนำว่าให้จดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อที่ทางธนาคารจะได้เอาเงินรายได้เสริม มาคำนวณรายได้ของเราด้วยได้ 100% เลยมีข้อสงสัยตามนี้ค่ะ
1. ถ้าเราจะจดทะเบียนเอง เห็นว่ามีระบบออนไลน์ด้วย มีขั้นตอน และเอกสารอะไรบ้างคะ
2. เนื่องจากเราทำงานคนเดียว มีแค่คอมพิวเตอร์ 1ตัว มีทำหน้าเว็บเพื่อรับบริการลูกค้า สามารถจดทะเบียนพาณิชย์ได้มั้ยคะ
3. จากข้อ 2. ถ้าจดได้ ค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนเท่าไหร่
4. การเสียภาษี เนื่องจากเรามีรายได้จากงานประจำ และงานเสริม ตรงนี้เวลาเสียภาษีต้องยื่นแยกกันใช่มั้ยคะ
5. ขั้นตอนการเสียภาษีเป็นยังไง ต้องยื่นทุกเดือน สรุปรายรับ รายจ่าย ทำบัญชีรายปีเหมือน หจก มั้ยคะ
6. กรณี รับงานจากต่างชาติ เงินโอนเข้าบัญชีต่างชาติ และเค้าไม่มีบริษัท ไม่มีใบเสร็จให้เรา แบบนี้ เอามาบันทึกในรายการรายรับเพื่อยื่นเสียภาษีได้ปกติมั้ยคะ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ 99% เป็นต่างชาติหมดเลย
7. เห็นมีบางคนบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสำนักงาน แต่เราใช้ที่บ้านในการทำงาน ไม่มีออฟฟิศแบบเป็นทางการ แบบนี้เจ้าหน้าที่จะมาตรวจจริงๆมั้ยคะ ถ้ามาตรวจต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ต้องขึ้นป้าย จัดทำออฟฟิศ มั้ยคะ
ขอบคุณทุกคนล่วงหน้าค่ะ