[CR] รีวิวสามัญชน: เปรียบเทียบความสว่างไฟ Xenon และไฟฮาโลเจนอัพเกรด

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ วันนี้ผมนำเรื่องราวที่ผมไปอัพเกรดชุดไฟเดิมให้เป็นไฟซีน่อนมาแบ่งปันครับ โดยใช้ชุด Kit Xenon ของยี่ห้อ NHK ทั้งชุด หลอดเป็นชนิดขั้ว special เป็นชุด kit ที่นำมาติดตั้งกับโคมเดิมได้เลยโดยไม่ต้องผ่าโคม ออกแนว Plug & Play เลยครับ ในทีนี้ผมเลือกสีของแสงเป็นสีขาวอมเหลืองนิดๆด้วยค่า 5500K และมีจุดคัตออฟจากเลน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย และไม่แยงตาเพื่อนร่วมทางครับ ..

รวบรวมเรื่องราวในอดีต
ผมเคยใช้ซีน่อนมาก่อน จัดชุดเล็กๆมีจุดคัตออฟไม่แยงตาอย่างดีและค่าแสงสีตามกฎหมาย มีไฟวงแหวนตามสมัยนิยม แต่ใช้ของเกรดบ้านหม้อ (ทำหมดไปประมาณ 7 พัน) ทำให้บัลลาสต์พังไวใช้ได้แค่หลักเดือนก็พังแล้วครับ ด้วยความรำคาญเพราะออก ตจว ทีต้องมานั่งปวดหัวว่าขับๆไปไฟจะดับตอนไหน จะเสียกลางทางหรือไม่ เลยไปซื้อชุดหลอดบัลลาสต์ของ Osram มาใช้ ทีนี้ใช้ยาวเลยครับ 4-5 ปีไม่มีขาดอีกเลย แต่พอใช้ไปนานๆ ชุดอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงโคมก็เสื่อมไปตามการใช้งาน แสงไฟเริ่มไม่ค่อยสว่าง พร้อมกับผมไปเกิดอุบัติเหตุรถกระบะถอยมาชนผมทำให้โคมไฟหน้าแตก เลยได้เคลมโคมมาคู่นึงเลยกลับไปใช้ไฟฮาโลเจนเดิมๆอยู่แปปนึงครับ



หลังจากกลับไปใช้ไฟฮาโลเจนเดิมๆ ด้วยความที่ผมอาจจะชินกับไฟซีน่อนทำให้ไม่สามารถทนใช้ไฟฮาโลเจนเดิมๆได้ ขับออก ตจว ในที่ๆไม่คุ้มเคย (ไปชลบุรี อ่างศิลา) ขับไปตกหลุมไปเบรคไม่ทันเพราะมองไม่ชัด รวมถึงมีซอยหนึ่งที่เลี้ยวเข้าผิด คือไปเลี้ยวเข้าบ้านคนอื่นแทนที่จะเข้าซอย เลยเป้นที่มาของการอัพเกรดไฟจากฮาโลเจนเดิมๆให้เป็นไฟฮาโลเจนอัพเกรด OSram Night Breaker เพื่อใช้งานแก้ขัดไปก่อนครับ (อ่านต่อ: https://pantip.com/topic/40149985)  ซึ่งมันก็ดีขึ้นระดับหนึ่ง มองหลุมเห็นดีขึ้น แต่ระยะที่ปลายแสงก็ยังไม่ได้ส่องชัดไกลเหมือนซีน่อนที่เคยใช้ สุดท้ายก็ต้องกลับมาใช้ซีน่อนเหมือนเดิมอยู่ดีครับ


ในครั้งนี้ผมเน้นประยัด ไม่เอาไฟวงแหวน ไม่เอาไฟบาร์ หรือ DRL แบบที่เคยติดให้เยอะแยะ เพราะเคยติดแล้วรู้แล้วว่าเสียมันยุ่งยาก ยิ่งติดเยอะยิ่งมีจุดให้บำรุงรักษาเยอะ แต่ถ้าเสียแล้วไม่ซ่อมแก้ไข มันก็ดูแหว่งๆขึ้เหร่ไปอีก ชุดนี้เลยขอเน้นแค่ทำใช้งาน ไม่เอาไฟประดับอะไรเลยครับ

รายละเอียดชุด Xenon
- เลนส์ (3 นิ้วมาตรฐาน) หลอด (5500K) บัลลาส (38 วัตต์) ฝาครอบ เป็นของยี่ห้อ NHK ทั้งหมด
- เป็นชุด Kit Xenon Hella ที่นำมาติดตั้งได้เลย ไม่ต้องผ่าโคมยัดลูกแก้ว จึงง่าย ไม่ต้องใช้ฝีมือความปราณีตมาก



** ขั้นตอนการติดตั้งชุดไฟซีน่อน สามารถเปิดดูได้จากลิงค์ Youtube ที่ผมทำไว้ด้านล่างสุดของรีวิวนี้นะครับ **

สรุปผลการใช้งาน
ช่วงแรกๆหลังจากติดตั้งมาใหม่ๆ มันสว่างมากสว่างเกินไปครับ (ค่าแสงที่วัดได้ ก่อน-หลังติดคือ 1400 -> 2600 ลูเมน) คือเวลาขับตามรถคันอื่นแล้วแสงไฟเราส่องไปที่กันชนรถคันอื่น ถ้ารถเป็นสีขาว หรือโทนสว่างหน่อย เราจะรู้สึกแสบตานิดๆเลย แม้จะไม่ได้สะท้อนชิ้นส่วนที่เป็นโครเมียมนะครับ แต่หลังใช้งานผ่านไปประมาณ 1 สัปดาห์ความสว่างมันดรอบลงมาอยู่ในจุดที่โอเค คือดรอบลงมาประมาณ 10% ครับ ใช้งานได้อย่างสว่างและสบายตาครับ โดยรวมแสงของไฟซีน่อนชัดเจนกว่าฮาโลเจนอัพเกรดมากๆ ระยะทางที่มองเห้นได้ชัดก็ไกลขึ้นไปอีกเยอะเลย ขยายไปอีกหลาย 10 เมตรครับ รวมถึงแสงที่แพนกว้างขึ้น มองเห็นข้างทางได้กว้างและสว่างขึ้นด้วยครับ

สรุปแล้วสว่างกว่ากันมากจริงๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะชนะเลิศในทุกด้านนะครับ จุดที่ซีน่อนด้อยกว่าฮาโลเจนอัพเกรดก็คือ เวลาขับผ่านตลาดที่ไฟถนนไม่ค่อยชัด ด้วยความที่คัตออฟมันคม ไม่มีแสงเล็ดรอดจากคัตออฟฟุ้งขึ้นไปได้แม้แต่น้อย ทำให้การมองเห็นคนไม่ชัดครับโดยเฉพาะคนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้ม ไฟซีน่อนจะส่องเห็นแต่ขาสูงแค่ประมาณเข่าหรือเหนือเข่ามานิดหน่อย ลองนึกภาพตามนะครับ เวลาเราขับรถผ่านตลาด สายตาเราจะกวาดไปรอบๆ ระวังรถสวน ระวังมอไซค์ ระวังคนข้าม ระวังคนเดินข้างทาง แต่จู่ๆมีคนเดินข้ามถนนโดยที่เราไม่ทันสังเกตเห็น ก็แอบตกใจเบรคจึ๊กอยู่เหมือนกันครับ ต่างจากไฟฮาโลเจนอัพเกรดที่ไม่มีคัตออฟ มันพอมีแสงฟุ้งขึ้นมาบ้าง สามารถสังเกตุเห็นเป็นเงาๆว่าคนเดินข้ามถนนนะ ถึงแม้จะไม่ได้เห็นคนได้ชัดเจน แต่มันก็มีความแตกต่างอยู่พอประมาณครับ เวลาขับผ่านตลาดผมจึงต้องระวังและสังเกตมากขึ้น แต่พอสังเกตมากขึ้นจนชินก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ



รูปเปรียบเทียบความสว่างของไฟทั้ง 3 ชนิดครับ..

ถนนคอนกรีต
ฮาโลเจนอัพเกรด แสงสีขาวขึ้นกว่าไฟฮาโลเจนเดิม ระยะแสงเห็นได้ไกลกว่าเดิมนิดหน่อยครับ และยังแสงเข้มมองได้ชัดมากขึ้นเล็กน้อย (ถ้ามองด้วยตาเปล่ามันชัดกว่ากันเยอะนะครับ แต่พอถ่ายออกมาแล้วมันสว่างกว่ากันนิดเดียว) แต่พอเอาไฟฮาโลเจนอัพเกรดไปเทียบกับซีน่อนก็คือยังแพ้ครับ แสงเข้มกว่ามาก ปลายแสงไกลกว่าและความกว้างก็แพนกว้างกว่า แต่ที่ซีน่อนแพ้คือความสูงครับ ลองสังเกตุที่เสาข้างทางจะเห็นได้ว่าทั้งฮาโลเจนติดรถและฮาโลเจนอัพเกรดแสงส่องเขาได้สูงกว่า แต่ซีน่อนแสงจะต่ำเตี้ยมาก นี่คือสิ่งที่ผมพยายามอธิบายว่าเวลาขับผ่านชุมชนจะส่องเห็นแค่ขาคนไม่เห็นตัวคนเป็นเงาๆ

ถนนลาดยาง
ฮาโลเจนอัพเกรดแสงเข้มสว่างขึ้นมานิดนึงจากฮาโลเจนติดรถครับ แต่ซีน่อนคือแจ่มชัดกว่าอีกมาก สว่างชัดไปถึงเลนข้างๆด้วย ขับรถกลางคืนรู้สึกปลอดภัยขึ้นอีกเยอะเลยครับ มองคนข้างถนน สังเกตุหมาแมวที่จะวิ่งตัดหน้ารถได้เห็นสะดวกขึ้นครับ


รับชมคลิป ขั้นตอนการติดตั้งซีน่อนชุดนี้ได้ที่นี่ครับ:
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

สุดท้ายนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจนะครับ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด ใช้คำไม่เหมาะสมหรือมีคำผิด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..

ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
ชื่อสินค้า:   Xenon NHK 5500k 38w
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่