[CR] เที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขับรถคนเดียวไปได้ สบายๆ PART 3 จ.นราธิวาส

สวัสดีครับ

ก่อนหน้านี้ผมพาเที่ยวเมืองปัตตานี: https://pantip.com/topic/39405276

รวมถึงยะลาไปแล้ว: https://pantip.com/topic/39408437

วันนี้ผมจะพาไปเที่ยวเมืองนราธิวาสบ้าง


"นราธิวาส เที่ยวไม่ยากอย่างที่คิด เมืองชิคๆอาหารอร่อย ผู้คนเป็นมิตร"

วิธีการเดินทางมานราธิวาสที่ง่ายที่สุดคือลงเครื่องที่สนามบินนราธิวาส แต่ถ้าลงเครื่องที่นี่ สนามบินจะไม่มีรถเช่า (เว้นแต่หารถเช่าท้องถิ่น ซึ่งราคาแพงพอสมควร)

สำหรับสายการบินที่มีบินมาลงนราธิวาสมีอยู่ 2 เจ้าด้วยกัน ก็คือ Thai airasia บินช่วงเช้า และ Thai Smlie บินช่วงบ่าย มีเพียงวันละ 2 เที่ยวบินเท่านั้น

หรืออีกทาง คือลงเครื่องที่หาดใหญ่แล้วเช่ารถขับมาเอง วิธีนี้จะสะดวกกว่า แต่ค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร จากหาดใหญ่ขับรถไปนราธิวาสใช้เวลาประมาณ 2.5-3 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 200 กิโล

การเดินทางในจังหวัด หากลงเครื่องที่นราธิวาส:

ที่สนามบินนี้จะไม่มีรถแท็กซี่เหมือนสนามบินอื่นๆ วิธีเดียวที่จะเข้าเมืองได้คือรถตู้โดยสารเท่านั้น ซึ่งพอลงเครื่องมา เราจะเห็นเคาน์เตอร์ขายตั๋วรถตู้อยู่ติดกับที่รับสัมภาระเลย

รถตู้จากสนามบินเข้าเมืองนราธิวาส คนละ 80 บาท และนอกเหนือจากรถเข้าเมืองแล้วยังมีเส้นทางไปตากใบ สุไหง-โกลก

นราธิวาสมีที่ไหนเที่ยวบ้าง? ขอบอกว่าเยอะมากๆฮะ แต่ผมจะแยกออกให้เป็น 2 ส่วนคือแบบเที่ยวโดยไม่มีรถขับ กับแบบที่มีรถขับเอง เพราะบางที ระยะทางค่อนข้างไกลมาก

ถ้าเที่ยวแบบไม่มีรถขับก็นี่เลย เรียกวินไปได้ แต่ค่าวินอาจจะแรงหน่อย บางทีเราก็เดินไปได้ ไม่ไกลในเมือง

หาดนราทัศน์ หาดเดินจากในเมืองไปแค่ประมาณ 10 นาที ชายหาดที่นี่อาจจะไม่ได้สวยเท่าฝั่งทะเลอันดามัน แต่ที่นี่ก็ถือว่าสวยสงบไปอีกแบบ ร้านอาหารริมทะเลราคาน่ารักมาก

เดินออกจากหาดนราทัศน์ชมวิว เขื่อนท่าพระยาสาย กลับมาในเมือง บรรยากาศสวยงดงาม

อีกทั้งในเมืองนราธิวาสยังมีย่านเมืองเก่าสวยๆ มีบ้านเก่าแก่ให้เดินชมมากมาย รวมถึงหอนาฬิกาเมืองนราธิวาสที่นี่ก็สวยไม่แพ้ย่านเมืองเก่าที่อื่นเลย

จากนราธิวาส อีกที่ๆไม่ไกลมากก็คือ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว จุดนี้ถ้าใครไม่มีรถขับก็สามารถเหมาพี่วินมาได้ แต่ราคาอาจจะสูงหน่อย ประมาณ 150 บาท

ส่วนขากลับเราก็นัดแกไว้เลย ว่าจะให้มารับตอนกี่โมง เพราะที่อุทยานเองก็ไม่มีรถรับจ้าง จุดนี้สำคัญมาก อย่าลืมนัดเด็ดขาด เพราะเดี๋ยวขากลับไม่มีรถกลับมาละยุ่งเอา

ที่อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาวจริงๆก็มีที่พักของอุทยานด้วย หากใครจะพัก ต้องลองสอบถามกับเจ้าหน้าที่ดูอีกทีนะฮะ

พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส วัดเขากง เป็น 1 ในไฮไลท์ของจังหวัดเลย อยู่ไม่ไกลเมืองมาก สามารถเหมาพี่วินมาได้ ราคาประมาณ 200 บาท

ที่พักในตัวเมืองนราธิวาสทุกครั้งที่ผมจะเลือกพักที่ภัคสินาโฮม ราคาค่าห้องที่นี่ไม่แรง คืนละ 550 บาท สะดวกสบาย มีทั้งร้านอาหาร ร้านนั่งดื่ม เซเว่น วินมอไซค์อยู่ใกล้ๆ ถึงแม้จะออกมาจากนอกตัวเมืองนิดนึง แต่ถ้าขยันเดินหน่อยก็สามารถเดินเข้าไปในตัวเมืองได้ ประมาณ 25-30 นาที หรือนั่งวินก็ประมาณ 20-30 บาท

นอกเหนือจากที่ผมกล่าวมาข้าวต้น ที่เหลือจะเป็นการขับรถข้ามอำเภอ ค่อนข้างใช้เวลา ไม่แนะนำเท่าไรหากไม่มีรถขับ ไม่ว่าจะเป็น

สุไหง โก-ลก เป็นอีกอำเภอที่อยู่ติดชายแดนไทย-มาเล จากตรงนี้เราสามารถข้ามไปเที่ยวมาเลได้ รวมถึงที่นี่เองก็มีติ่มซำร้านดังเยอะแยะมากมาย

อำเภอตากใบ มาถึงที่นี่อย่าลืมแวะไปเที่ยวทะเลตากใบ สะพานคอย 100 ปี ที่มีอยู่ทะเลอยู่เกาะกลาง ชายหาดที่นี่เงียบสงบ ทรายนุ่มละเอียดมาก

ขับรถออกจากทะเลไปอีกนิดนึงจะมีท่าเรือ จุดนี้เราสามารถนั่งเรือข้ามไปมาเลเพื่อไปเที่ยวเมืองโกตะบารูได้ ค่าเรือเพียงแค่คนละ 10 บาท

วันนั้นผมข้ามไปตั้งใจไปเดินห้างในเมือง ซื้อ STARBUCKS®️ แล้วก็กลับมานอนในเมืองนราธิวาส จากท่าเรือฝั่งมาเล เราสามารถไปในเมืองได้ด้วยรถบัสหรือแท็กซี่ ซึ่งทั้งรถบัสและแท็กซี่จะจอดอยู่ที่ท่าเรือเลย ค่ารถบัสรู้สึกจะประมาณ 2-5 MYR ผมไม่แน่ใจ เพราะวันนั้นผมเหมาแท็กซี่ไปกลับ ให้พี่แกรอด้วย จ่ายไปทั้งหมดแค่ 300 บาท

อำเภอสุคิริน พูดถึงอำเภอนี้ ผมบอกก่อนเลยว่าไกลมาก ถ้าให้ดีควรเช่ารถขับไปเองจากหาดใหญ่ ไม่งั้นค่าใช้จ่ายเหมารถบานปลายแน่ๆ

สุคิริน 1 ในเมืองที่ธรรมชาติป่าเขาร้อมลอบ มองทางไหนก็เต็มไปด้วยป่าไม้เขียวฉอุ่ม ทั้งอำเภอมี 7-11 เพียงแห่งเดียว เป็นเมืองเล็กๆน่ารัก แต่ก็เงียบมากๆเช่นกัน

หากมาเที่ยวและค้างที่นี่ อำเภอนี้จะโรงแรมเพียงแห่งเดียวเท่านั้น นั่นก็คือบ้านทรายทองรีสอร์ทนั่นเอง ราคาหลัก 5-600 บาทต่อคืนเท่านั้น

วันนั้นผมไปแค่ 2 วัน และเช่ารถขับไปเองจากหาดใหญ่เลยมีเวลาไม่มาก เพราะใช้เวลานานพอสมควรเลย กว่าจะมาถึงสุคิรินได้ เลยได้ไป ที่หลักๆ

วัดพระธาตุภูเขาทอง เป็นจุดที่สิ้นสุดปลายด้ามขวานมีพรมแดนติดกับมาเลเซีย ในยามเช้ายังเป็นจุดที่สามารถชมหมอกได้อีกด้วย

เขตชายแดนไทย-มาเลเซีย ในอดีตเคยเปิดชายแดนให้ประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางไปมาได้ เขตแดนจะมีเพียงรั้วไม้ที่มีลวดหนามกั้นเท่านั้น ฝั่งมาเลเซียจะมีป้อมสังเกตการณ์ขนาดใหญ่มีทหารของมาเลเซียประจำการอยู่บนป้อมส่องปืนหันหน้ามาทางไทยตลอดเวลา

เหมืองแร่ทองคำโต๊ะโมะ อุโมงค์ลำเลียงทองโบราณ ปัจจุบันปิดทำการไปแล้ว โดยอุโมงค์นี้ถูกขุดทะลุไปถึงฝั่งประเทศมาเลเซียเลย ตรงนี้มีลำธารน้ำใส ลำแสงที่ลอดผ่านต้นไม้ใหญ่ลงมาก็ทำให้ผืนป่านี้สวยขึ้นทันใด

เนินพิศวง มีความพิเศษที่แตกต่างจากสถานที่อื่น ๆ ก็คือ เมื่อเรามองด้วยสายตาเปล่าว่า ที่ตรงนี้เป็นทางลาดชัน แล้วลองวางสิ่งของลงไป ตามปกติแล้ว สิ่งของที่เราวางลงไปเมื่อสักครู่จะต้องไหลลงไป แต่ที่เนินพิศวงแห่งนี้มีความมหัศจรรย์ หรือ ประหลาดเกิดขึ้น กล่าวคือ ทางลาดชันเมื่อสักครู่ที่เรามองเห็นด้วยสายตาเปล่า ความเป็นจริงแล้วมันเป็นทางลาดลง สิ่งของที่เราวางลงไปเมื่อสักครู่จะไหลย้อนขึ้นมาในทิศทางที่ตรงข้าม ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนจำนวนไม่น้อย

สะพานแขวน ถือเป็นหนึ่งในที่ Unseen เลยก็ว่าได้ สะพานจะอยู่ระหว่างกลาง 2 ฝั่งถนน ใครขับรถผ่านมาก็จะต้องขับรถผ่านแม่น้ำสายเล็กๆตรงนี้ จุดนี้ใครมาสุคิรินก็มาจะแวะถ่ายรูปกันเยอะ

น้ำตกไอกาเปาะ โครงการตามพระราชดำริ ที่นี่นอกจากจะเป็นน้ำตกเล็กๆ แล้วยังเป็นที่ตั้งของ "โรงไฟฟ้าพลังน้ำไอกะเปาะ" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริอีกด้วย

พระตำหนักสุคิริน หน้าพระตำหนัก มีอนุสาวรีย์ของสมเด็จย่า ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่พระตำหนักสร้างเหมือนบ้านคนธรรมดา

ปิดท้ายด้วยหาดบ้านทอน เป็นทะเลที่อยู่ไม่ไกลสนามบินนราธิวาส แต่ถ้าเดินมาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ชายหาดยาวและสวยมาก แถวๆย่านนี้มีที่พักหลายที่ ฝรั่งนิยมมาพักผ่อน แต่ราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

เปิดใจมาลองเที่ยวนราธิวาสดูฮะ ที่นี่เป็นอีก 1 ในจังหวัดปลายด้านขวานที่มีเส่นห์มากมายซ่อนอยู่ เชื่อผมเถอะ มาแล้วจะติดใจ
ปิดท้ายด้วยบรรยากาศสวยๆจากสนามบินนราธิวาสครับ

มาร่วมติดตามประสบการณ์การท่องเที่ยว แลกเปลี่ยน คุยกันเกี่ยวกับเรื่องเที่ยวๆ รวมถึงโปรโมชั่นที่เกียวกับเรื่องเที่ยวต่อกับผมได้ที่ www.facebook.com/groups/2628404724038733/ นะครับ
ชื่อสินค้า:   จังหวัดนราธิวาส
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่