ประทับใจอะไรบ้างใน ญี่ปุ่น 2020 ติด ตม.ญี่ปุ่นด้วย

เมื่อต้นปี 2020 ได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นกับเพื่อน 2 คน ที่โตเกี่ยว-คาวากุจิโกะ ฟูจิ
กลับมาก็มีข่าวโควิดพอดี รอดหวุดหวิด ><
จะมาเล่าว่าเจอเหตุการณ์อะไรมาบ้าง เป็นหัวข้อ 

ไปสายการบิน นก-สกู๊ด ขึ้นเครื่องครบหมดแล้ว แต่ดีเลย์เทคออฟ เป็นชั่วโมง ที่จริงต้องถึงที่ญี่ปุ่น 10 โมง นิดๆ แต่ไปถึงประมาณเที่ยง

1. ติดตม.ญี่ปุ่น
      เอาละสิ อุส่าเตรียมการมาอย่างดี เรากับเพื่อน เลือกเข้าแถวตม. พนักงานผช. ที่คิดว่าผ่านง่ายๆ ไม่ถามไรเยอะ
คิวเพื่อนเข้าไป  ตม.ก็พลิกๆพาสปอร์ต ละค้นข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ละหยิบกระดาษA4 ที่เป็นเหมือนกระดาษคำร้องอะไรสักอย่าง
ออกมา ละโทรเรียก พนักงาน มารับตัวเข้าห้องเย็น ใจเราตุ้มๆต่อมๆ คิวเราเดินเข้าช่องตม.  ปุ้บ โดนเหมือนกันปั้บ 5555
จะบอกว่า พนักงานที่มารับตัวเข้าห้องเย็นนั้น สุภาพมาก ย้ำนะคะ สุภาพมาก
     พอถึงห้องเย็น  มีหลายคนอยู่ในห้องเย็นประมาณ 10คน ไม่รวมพนักงานตม.  ห้องไม่ใหญ่มาก  ส่วนใหญ่คนไทย ฟิลิปิน ประมานนี้
เขาให้เรานั่งรอ ละมาถามว่า มากี่คน เป็นอะไรกัน มาทำอะไร ไปไหนบ้าง
       เนื่องจากภาษาอังกฤษ เราก็แบบเบสิกเลยค่ะ บางคำถามฟังไม่รู้เรื่อง ตม.เลย มีล่ามที่พูดไทยได้ชัดแจ๋ว เราก็พูดไทยไปเลยค่ะ ไปไหนบ้างพูดแบบไม่ดูแผนที่เพราะเราตั้งใจมาจริงๆ ศึกษามาแบบละเอียดว่า ต้องต่อรถไฟอะไร ลงสถานีไหน ละไปยังไงต่อ พักที่ไหน จำได้หมดเลยค่ะ พูด2รอบ
เพราะล่ามจะแปลให้ตม.ฟังอีกที  เขาเห็นสีหน้ามั่นใจ ตอบฉะฉาน  ( ปล.ตม.ญี่ปุ่นสีหน้ารับแขกทุกคนนะคะ อาจจะเคร่งเครียด แต่ไม่เหมือนฮ่องกง55)
       สุดท้าย ถามว่าเอาเงินมาเท่าไร  ตอนนั้นแลกไป30,000บาท เงินสด กับบัตรเครดิต พกไปนะคะ ( เราเอาของพ่อไป) เพราะเขาคิดว่า
กลัวเราไม่มีเงินแล้วมาเที่ยวได้อย่างไร5555  พนักงานตม.ปั้ม ตราพาสปอร์ตแล้วปล่อยตัว เย่ ....ยยยยย  (ลบภาพตม.ดุๆหน้าไม่รับแขกออกไปได้เลยค่ะ)

2. สตาฟ ของนกสกู๊ด
     ขอชื่นชมสตาฟคนญี่ปุ่น ผู้หญิง ที่มายืนรอเราหน้าห้องตม.  แล้วแอบเข้ามาถามว่านั่งที่นั่งตรงไหนบนเครื่องบน และ ชื่ออะไร เขายืนรอเรานานมาก
จนตม.ปล่อยตัว  เรากับเพื่อนลงไปหากระเป๋า  ปรากฎว่ากระเป๋าไม่มี  ร้องเห้ยยยยย !!!   สตาฟญี่ปุ่นคนเดิม วิ่งมาตื่นตามาก55 บอกให้ตามเขาไป
ไอ่เราก็ตามไปแบบงงๆ  ฟังไม่ออก  สรุปเขาเก็บกระเป๋าไว้ให้  อย่างดี โอ้ยยย รีบขอบคุณพี่เค้าอย่างซึ้งใจ 

3. บนท้องถนนในญี่ปุ่น
     มาถึงโตเกียว สัมผัสได้ว่า คนญี่ปุ่นมีระเบียบมาก การข้ามถนนนั้น ทางม้าลายจะมีสัญญาณให้คนข้าม  แต่เรานั้น ตอนนั้นกำลังหลงทิศ
กำลังจะเดินย้อนไปจุดเดิมเพื่อ หาทางใหม่ ถนน6เลน 3-3 ไอ่เราเห็นว่าไม่มีรถ เลยรีบข้ามตรงที่ไม่ใช่ทางม้าลาย ข้ามได้ครึ่งทาง อีกฝั่งเป็นไฟเขัยว รถมา 
เลยยืนรอ สรุปเขาจอดหยุด อย่างไม่น่าเชื่อ ให้เราข้ามถนน ไม่ใช่แค่คันเดียว ทุกคันทุกเลน หยุดจอด จนเรารู้สึกผิด หันไปไหว้ขอบคุณ ซึ้งใจมากเลยค่ะ

4. การถามทาง
   เนื่องจากเคยไปเที่ยวไต้หวัน ฮ่องกง เหมือนเขาจะไม่ยอมคุยด้วย ถ้ามีคนขอความช่วยเหลือ เราเคยโดนกับตัว แค่พูดว่า Excuse me ทำหน้าแบบอย่ามายุ่งนะ คุณเป็นใคร ออกไป55555  แต่คนญี่ปุ่ณ ไม่ว่าจะถามใคน เฟรนลี่ เป็นมิตรมากๆๆ สรุปคือ ไม่ว่าจะถามใคร เขาตอบหมด ช่วยเหลือหมด ดีมากๆ
ยังมีความหวังให้เราไม่หลงทาง

5. พนักงานในสถานีรถไฟ
    5.1 ตอนกำลังจะกลับจากฟูจิ เราได้ไปกดซื้อตั๋วรถไฟที่ตู้กด เพื่อกลับโตเกียว  เดินไปถามพนักงาน ตั๋วของเรา รถไฟนี้มาหรือยัง จะได้ขึ้นไปนั่งรอ เขาบอกว่ายังไม่มา  จนหนาวมาก หิมะตก ขี้เกียจรอ เห็นคนอื่น ซื้อตั๋วกับพนักงานเพื่อขึ้นคันนี้เลย ที่จอดรออยู่เราเลยเดินไปซื้อบ้าง  ก็โอเค ขึ้นมาได้กลับรอบไวกว่า  จนมาถึงสถานี otsuki ต้องต่อรถไฟใหม่  เดินจะไปซื้อตั๋ว เเต่เข้าทางผิด ทางนี้เข้าไม่ได้ คือคุยสื่อสารไม่รู้เรื่อง 555 พนักงานนอบน้อมแบบ ทางน้ี้เข้าไม่ได้ครับ แทบจะโก่งตัวคัมนับ เลยหยิบตั๋วออกมา หมดกระเป๋า  เขาเห็นตั๋วที่เราซื้อจากตู้ แล้วไม่ได้ใช้ คือตั๋วนี้จะมาถึงotsuki อีก ชม. มันเขียนเวลาในตั๋วไว้   เพราะตอนบนรถไฟ พนง.จะ ตัดตั๋ว ซึ่งตัดตั๋วที่เราซื้อใหม่ ไม่ได้ตัดตั๋วที่เราซื้อไว้ตอนแรก  ทำให้ไม่มีร่องรอยการใช้งาน พนง.ที่สถานีเห็น เขาคืนตังให้เรา ซึ่งเป็นเรื่องที่เราจำใจแล้ว ว่าเราไม่รอ ยอมทิ้งตั๋ว เพื่อซื้อใหม่ ปรากฎว่าได้เงินคืน  เห้ยยย ถ้าเป็นที่ไทย ไม่คืนหรอก  ประทับใจสุดใจ
   
     5.2 ออกจากเมื่อกี้มาเพื่อมาซื้อตั๋วเพื่อกลับ โตเกียว  พนง.บอกรถไฟใกล้จะออกแล้ว ให้รีบไปได้เลย เขาออกตั๋วให้รอบนี้เลย  ซื้อเสร็จแต่ยืนงง
คันไหนวะเนี่ยย มีรถไฟ2ขบวน จอดรออยู่ พนง.เห็นเรากะลัง งง งวย เลยวิ่งออกมาจากห้องขายตั๋ว ตะโกนบอกว่า  คันนู้นนๆๆๆๆ   ชี้ๆๆ ให้รีบค่ะๆๆ เราก็วิ่งสับตีนแตก ทันพอดี ถ้าไม่ได้พนง. คงตกรถไฟแน่ๆ   ปล. เรามีปัญหาแทบจะทุกสถานี  เราได้รับการช่วยเหลือดีมากๆ ค่ะ

6.ภาษา 
    ถึงแม้จะไม่คล่องภาษาอังกฤษ  คนญี่ปุ่นพร้อมจะเข้าใจ และใช้ภาษามือ คุยกับเรา ไม่ต้องกลัวค่ะ คนญี่ปุ่นใจดีมาก

7. การขโมยของ
    ตลอดการท่องเที่ยว ยังไม่เจอขโมย ถือว่าปลอดภัยดีค่ะ เราทำของหล่น เป็นถุงมือผ้า   ด้วยความถือกระเป๋า + สัมภาระ เยอะไปหมด ทำถุงมือหล่นไม่รู้ตัว
ได้ยินเสียงตะโกน ตามหลังมา  ไอ่เราก็ไม่สนใจ คิดว่าเรียกคนอื่น เรียกเป็นภาษาญี่ปุ่น จำไม่ได้พูดว่าอะไร  จนดังขึ้นอีก เลยหันไป ผช.คนนึงนางวิ่งตามหลังมา หอบแห้กๆ  ละพูดญี่ปุ่นใส่เรา ไม่รู้เรื่อง แล้วยื่นถุงมือให้  โอ้ยยยยยยย รีบขอบคุณเขามากๆๆ ลงทุนวิ่งตามมาขนาดนี้  น่าตาดีด้วยนะคะ><

8. การตรงต่อเวลา
      รถไฟญี่ปุ่นนั้น ระบุเวลาไว้บนตั๋ว ออกเวลาไหน - ถึงเวลาไหน คือเป๊ะมากๆๆ  ทำให้เราวางแผลนได้ง่ายขึ้นค่ะ ว่าเราจะไปเที่ยวไหนต่อ

9.  ขยะ
      ตามท้องถนน สะอาดสบายตามากๆๆ  ขยะที่เห็นคือน้อยมากๆๆ  แทบไม่เห็นขยะเลย อยากให้บ้านเราเป็นแบบนั้นบ้างค่ะ

10. คนไทยในญี่ปุ่น
       จะบอกว่าเจอคนไทยกันเองเยอะมาก แทบทุกที่ 55  เสียงคนไทย คือรู้เลย  เจอคนไทยเราก็แอบเข้าไปถามทางบ้าง ก็ช่วยเหลือกันเองเป็นอย่างดีค่ะ

   

ตอนนี้คิดได้ 10 ข้อ ถ้าคิดได้อีกจะมาเพิ่มเติมค่ะ  และที่สำคัญ หมดโควิดจะกลับไปอีก เป็นประเทศที่ไม่เจออะไรที่ไม่ดี เราก็อยากกลับไปอีก
ยิ่งตม. ญี่ปุ่น ขอบอกว่า เขาใจดี เขาแค่ทำตามหน้าที่ คนน่าสงสัย ต้องสัมพาษ แต่ทุกคำถาม ทุกนาทีที่อยู่ในห้องตม. ไม่กดดัน เพราะมาเที่ยวจริงๆไม่ต้องกลัวค่ะ สุภาพ นอบน้อม เป็นมิตร รอบหน้าจะไปอีกค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่