เหตุผลที่ขอต่อราคา EGCO อีก 50%!

ถ้าใครถามว่าทำไมไม่ซื้อหุ้น RATCH หรือ BGRIM แทน ... คำตอบอยู่ที่ pe ครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เป็นหนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าชั้นนำของประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินการโรงไฟฟ้าถ่านหิน IPP เอ็กโกคาดว่าถ่านหินจะนำความมั่นคงทางวัตถุมาสู่บริษัทได้ ดังนั้นจึงตัดสินใจซื้อเหมืองถ่านหินของอินโดนีเซียเพื่อเสริมกำลังหน่วยโรงไฟฟ้าถ่านหิน
น่าเสียดายที่โรงไฟฟ้าถ่านหินหลายแห่งถูกยกเลิกเนื่องจากคนในพื้นที่คัดค้านโครงการ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอกในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยิ่งไปกว่านั้นเอ็กโกไม่มีความเชี่ยวชาญในการทำเหมืองถ่านหินและการใช้ถ่านหินกำลังเผชิญกับการลดลงในระยะยาว ...

ดูเหมือนว่าจะขายภาคธุรกิจนี้ได้ยาก… แต่เอ็กโกก็พร้อมที่จะขายอยู่ดี หากเอ็กโกยังคงดำเนินธุรกิจนี้ต่อไป บริษัท จะถูกบังคับให้ต้องด้อยค่าสินทรัพย์เหมือนกรณีของ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) ซึ่งต้องรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าของโครงการ Mariana Oil Sands ในแคนาดาในปี 2560 ประมาณ 550 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 18,205 ล้านบาท และอาจสร้างความสูญเสียให้กับเอ็กโกอย่างมหาศาล

ดังนั้นเอ็กโกต้องกำจัดจุดอ่อนนี้… !!!

หลังจากได้กำจัดจุดอ่อนออกจากบริษัท เมื่อเร็ว ๆ นี้เอ็กโกได้เตรียมที่จะเปลี่ยนโรงไฟฟ้าเดิมในจังหวัดระยองให้เป็นนิคมอุตสาหกรรม“ นิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง” เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กร นิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยองมีแผนที่จะพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะเพื่อรองรับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)

นอกจากนี้เอ็กโกยังมีโครงการพัฒนาที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งคือ“ Solar Solution Provider” ซึ่งเป็นโครงการให้คำปรึกษาด้านพลังงานหมุนเวียนเช่นการติดตั้งและบำรุงรักษาแผงโซลาร์เซลล์สำหรับอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม EGCO ตามหลังคู่แข่งไม่ต่างจาก บริษัท ราชกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (RATCH) ที่มีการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องเช่น บริษัท ร่วมทุนระหว่างราช บริษัท บีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) และ บริษัท ซิโน - ไทยเอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STEC) เพื่อพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานและโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

ล่าสุด RATCH จับมือ บริษัท เอแอลทีเทเลคอม จำกัด (มหาชน) (ALT) ลงทุนโครงข่ายไฟเบอร์และท่อขนาดเล็กผ่านท่อใต้ดินบนถนนสายหลักสามสาย

ถ้า RATCH เป็นกระต่าย ... EGCO ก็แค่เต่าที่ช้าอยู่เสมอ ...
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่