เมื่อคืนวันที่ 13 ตค 63 ผมไปซื้อของที่บิ๊กซีมา เห็นโฆษณาโปรโมชั่นสินค้าเจเยอะมาก แต่เอาเข้าจริง ใช้ไม่ได้สักรายการเลย พนักงานกับผู้จัดการก็ตอบอะไรไม่ได้ ผมโพสต์ไปถามในหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊คของบิ๊กซี อย่างเป็นขั้นเป็นตอนพร้อมรูปประกอบเป็นหลักฐาน รบกวนบริษัทฯ ให้ช่วยชี้แจงให้ชัดเจนด้วยว่าทำไม เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องของสินค้ามูลค่าไม่กี่บาท แต่มันเป็นเรื่องของความรู้สึกและความน่าเชื่อถือของลูกค้าที่มีต่อบิ๊กซี แต่จากวันนั้นจนถึงวันนี้ มีพนักงานโทรมาเพียงครั้งเดียว บอกให้ผม "นัดวัน" เพื่อเดินทางเข้าไปรับนมถั่วเหลืองมูลค่า 30 บาท แต่ไม่สามารถตอบคำถามอื่นๆ ได้เลย
1) คำถาม: โปรฯ ซื้อสินค้าเจ ครบ 350 บาท (8-26 ตค 63) รับน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่นขนาด 1 ลิตร ฟรี 1 ขวด จำกัดที่ 3 ขวด/ใบเสร็จ --- อันนี้ผมซื้อสินค้าเจ (หลังหักส่วนลดแล้ว) ไป 1,073 บาท ก็ควรจะได้ 3 ขวดใช่ไหม ต่อให้นับเฉพาะสินค้าเจที่แปะสัญลักษณ์เจไว้บนหีบห่อเท่านั้น ก็ยังรวมได้ 740 บาท ควรจะได้ 2 ขวด ใช่ไหม แต่พนักงานและผู้จัดการบอกว่า มาม่าที่มีป้ายเจ แลคตาซอยที่มีป้ายเจ ไวตามิลค์ที่มีป้ายเจ และคนอร์ก้อนที่มีป้ายเจ ไม่ร่วมรายการ!? แปลว่าอะไรครับ ถ้าอย่างนั้นจะจัดพื้นที่ขายมาม่าเจ แลคตาซอยเจ และไวตามิลค์เจ ไว้ต่างหาก พร้อมป้ายโฆษณาโปรฯ แถมน้ำมันฯ องุ่น เพื่ออะไรครับ #กลัวพนักงานว่างเหรอครับ หรือ #กลัวลูกค้าไม่เข้าใจผิดครับ
คำตอบที่ได้: มันมีตัวหนังสือเล็กๆ อยู่ด้านล่างของป้ายระบุประเภทของสินค้าที่ร่วมรายการไว้ ลูกค้าไม่ดูให้รอบคอบเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่คิดยอดซื้อตามรายการตัวเล็กๆ ที่ระบุไว้ได้ 381 บาท แต่เนื่องจากลูกค้าซื้อยอดรวมทั้งใบเสร็จ 1,225 บาท ลดไป 110 บาท ทำให้มูลค่าสินค้าเจที่ร่วมรายการของลูกค้าลดลงจาก 381 บาท เหลือเพียง 345 บาท ซึ่งไม่ถึง 350 บาท ดังนั้นลูกค้าจึงไม่ได้น้ำมันฯ องุ่น
** แต่เมื่อผมทักท้วงไปว่า ตัวหนังสือเล็กๆ ที่อยู่ด้านล่างของป้ายระบุว่า "สินค้าที่ร่วมรายการ ได้แก่ สินค้าที่มีตราสัญลักษณ์เจ, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, อาหารกระป๋อง, ..." ทุกรายการคั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาคเหมือนกัน แต่ความหมายไม่เหมือนกันหรือ? จึงไม่นำมาม่าและนมถั่วเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์เจมาร่วมคำนวณในส่วนนี้ เจ้าหน้าที่ตอบว่าฝ่ายจัดทำสื่อ อาจจะสื่อสารไม่ชัดเจน จะแจ้งฝ่ายจัดทำสื่อให้ปรับปรุงต่อไป
** ผมแค่สงสัยว่าทั้งประเทศมีป้ายแสดงแคมเปญนี้ กี่ป้าย ฝ่ายจัดทำสื่อ จะสามารถแก้ได้ทั้งหมดทันก่อนจบเทศกาลกินเจหรือ หรือแค่ตอบผ่านๆ ปัดให้มันพ้นตัวไป


2) คำถาม: โปรฯ ซื้อแลคตาซอยเจครบ 149 บาท (1-26 ตค 63) รับนมถั่วเหลืองซังซังขนาด 125 มล. ฟรี 1 แพค -- อันนี้ผมซื้อแลคตาซอยเจไป 564 บาท ก็ควรจะได้สัก 1 แพคใช่ไหม แต่พนักงานและผู้จัดการบอกว่า แลคตาซอยที่ผมซื้อไม่ร่วมรายการ!? เพราะไม่อยู่ในไลน์ที่บิ๊กซีส่งมาให้ผู้จัดการ เดี๋ยวนะ! ลูกค้าไม่ได้รับไลน์แบบที่ผู้จัดการได้นะครับ แต่มันมีป้ายโฆษณาบนชั้นวางขายแลคตาซอยเจ มีรูปแลคตาซอยเจสูตรนี้อยู่ในป้ายด้วย อันนี้แปลว่า #ทำเล่นขำๆ หรือ #กลัวยอดขายไม่ขึ้นครับ
คำตอบที่ได้: ลูกค้าควรจะได้รับนมถั่วเหลืองซังซัง 1 แพคมูลค่า 30 บาท ทำไมลูกค้าถึงไม่เอามาล่ะคะ (อ้าว.. ก็แคชเชียร์บอกว่าไม่ได้นิ) ขอให้ผมแจ้งวันที่สะดวกเพื่อเดินทางเข้าไปรับสินค้านี้
** ผมแค่สงสัยว่าผมต้องนัดวันที่จะเข้าไปรับสินค้ามูลค่า 30 บาทด้วยตัวเองเลยหรือ คุ้มค่ากับเวลาและการเดินทางมากใช่ไหม

3) คำถาม: คูปองลดทันทีประจำเดือนตุลาคม 2563 (1-31 ตค 63) ที่ได้มาจากปฏิทินตั้งโต๊ะที่บิ๊กซีทำ "ขาย" เมื่อปลายปี 2562 บอกว่าลดทันที 15 บาท เมื่อซื้อนมถั่วเหลืองไวตามิลค์, วีซอย, แชมป์ "ทุกสูตร" ครบ 150 บาทขึ้นไป -- อันนี้ผมซื้อไวตามิลค์สูตรเจไป 158 บาท ก็ควรจะได้ส่วนลด 15 บาท ตามคูปองใช่ไหม แต่พนักงานและผู้จัดการบอกว่าใช้ไม่ได้ ไม่ทราบเหตุผล #อิหยังวะ #อย่างนี้ก็ได้เหรอ
คำตอบที่ได้: ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ว่าทำไมคูปองลดทันทีประจำเดือนตุลาคม 2563 จึงใช้ไม่ได้ ขอส่งเรื่องเพื่อรอตรวจสอบต่อไป
** อันนี้ผ่านมากว่าสัปดาห์แล้ว ยังตรวจสอบไม่เสร็จหรือครับ ถึงยังไม่มีใครติดต่อมาเลย หรือแค่ตอบผ่านๆ ปัดให้มันพ้นตัวไป


4) คำถาม: ถ้าจะบอกว่าหากได้รับส่วนลด 110 บาท เมื่อซื้อครบ 1,200 บาทแล้ว จะไม่ได้รับโปรฯ อื่นใดตามที่กล่าวมาข้างต้น ผมก็ขอบอกว่าพนักงานได้ดูหน้าจอและบอกว่าไม่สามารถใช้โปรฯ เหล่านี้ได้ ตั้งแต่ยังยิงบาร์โค้ดสินค้าไม่ถึง 1,200 บาทเลยนะครับ
** ไม่มีคำตอบสำหรับคำถามนี้ หรือตอบไม่ได้!? แต่ในมุมของลูกค้า.. การเอาส่วนลดรวมของทั้งใบเสร็จมาเทียบบรรญัติไตรยางค์เป็นราคาสินค้าต่อชิ้นก่อนนำไปคิดโปรโมชั่นอื่นให้ลูกค้า เป็นอะไรที่สุดยอดมากจริงๆ ครับ ไม่เคยได้รับการประชาสัมพันธ์ในส่วนนี้มาก่อนเลยจริงๆ ผมว่าใครไม่เคยโดนตรงนี้กับตัวไม่มีทางรู้แน่นอน .. #ยอมใจในการแถ

อย่างที่ผมบอกแต่ต้นว่ามันเป็นเรื่องของความรู้สึกและความน่าเชื่อถือของลูกค้าที่มีต่อบิ๊กซี ไม่ใช่มูลค่าของของแถม ดังนั้นหากคุณไม่แคร์ลูกค้า ลูกค้าคนนี้ก็ทำได้แค่บอกต่อสิ่งที่พบเจอมา และเลิกซื้อสินค้าจากคุณเท่านั้น
เพื่อนๆ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ สำหรับ "ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า"
ปล. ตามไปดูโพสท์ต้นทางได้ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจของบิ๊กซี ทั้งใน Tab รีวิว และ Tab ชุมชน ครับ
ทำไมบิ๊กซีโฆษณาโปรโมชั่นไว้มากมาย แต่ใช้ไม่ได้เลย!?
1) คำถาม: โปรฯ ซื้อสินค้าเจ ครบ 350 บาท (8-26 ตค 63) รับน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่นขนาด 1 ลิตร ฟรี 1 ขวด จำกัดที่ 3 ขวด/ใบเสร็จ --- อันนี้ผมซื้อสินค้าเจ (หลังหักส่วนลดแล้ว) ไป 1,073 บาท ก็ควรจะได้ 3 ขวดใช่ไหม ต่อให้นับเฉพาะสินค้าเจที่แปะสัญลักษณ์เจไว้บนหีบห่อเท่านั้น ก็ยังรวมได้ 740 บาท ควรจะได้ 2 ขวด ใช่ไหม แต่พนักงานและผู้จัดการบอกว่า มาม่าที่มีป้ายเจ แลคตาซอยที่มีป้ายเจ ไวตามิลค์ที่มีป้ายเจ และคนอร์ก้อนที่มีป้ายเจ ไม่ร่วมรายการ!? แปลว่าอะไรครับ ถ้าอย่างนั้นจะจัดพื้นที่ขายมาม่าเจ แลคตาซอยเจ และไวตามิลค์เจ ไว้ต่างหาก พร้อมป้ายโฆษณาโปรฯ แถมน้ำมันฯ องุ่น เพื่ออะไรครับ #กลัวพนักงานว่างเหรอครับ หรือ #กลัวลูกค้าไม่เข้าใจผิดครับ
คำตอบที่ได้: มันมีตัวหนังสือเล็กๆ อยู่ด้านล่างของป้ายระบุประเภทของสินค้าที่ร่วมรายการไว้ ลูกค้าไม่ดูให้รอบคอบเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่คิดยอดซื้อตามรายการตัวเล็กๆ ที่ระบุไว้ได้ 381 บาท แต่เนื่องจากลูกค้าซื้อยอดรวมทั้งใบเสร็จ 1,225 บาท ลดไป 110 บาท ทำให้มูลค่าสินค้าเจที่ร่วมรายการของลูกค้าลดลงจาก 381 บาท เหลือเพียง 345 บาท ซึ่งไม่ถึง 350 บาท ดังนั้นลูกค้าจึงไม่ได้น้ำมันฯ องุ่น
** แต่เมื่อผมทักท้วงไปว่า ตัวหนังสือเล็กๆ ที่อยู่ด้านล่างของป้ายระบุว่า "สินค้าที่ร่วมรายการ ได้แก่ สินค้าที่มีตราสัญลักษณ์เจ, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, อาหารกระป๋อง, ..." ทุกรายการคั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาคเหมือนกัน แต่ความหมายไม่เหมือนกันหรือ? จึงไม่นำมาม่าและนมถั่วเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์เจมาร่วมคำนวณในส่วนนี้ เจ้าหน้าที่ตอบว่าฝ่ายจัดทำสื่อ อาจจะสื่อสารไม่ชัดเจน จะแจ้งฝ่ายจัดทำสื่อให้ปรับปรุงต่อไป
** ผมแค่สงสัยว่าทั้งประเทศมีป้ายแสดงแคมเปญนี้ กี่ป้าย ฝ่ายจัดทำสื่อ จะสามารถแก้ได้ทั้งหมดทันก่อนจบเทศกาลกินเจหรือ หรือแค่ตอบผ่านๆ ปัดให้มันพ้นตัวไป
2) คำถาม: โปรฯ ซื้อแลคตาซอยเจครบ 149 บาท (1-26 ตค 63) รับนมถั่วเหลืองซังซังขนาด 125 มล. ฟรี 1 แพค -- อันนี้ผมซื้อแลคตาซอยเจไป 564 บาท ก็ควรจะได้สัก 1 แพคใช่ไหม แต่พนักงานและผู้จัดการบอกว่า แลคตาซอยที่ผมซื้อไม่ร่วมรายการ!? เพราะไม่อยู่ในไลน์ที่บิ๊กซีส่งมาให้ผู้จัดการ เดี๋ยวนะ! ลูกค้าไม่ได้รับไลน์แบบที่ผู้จัดการได้นะครับ แต่มันมีป้ายโฆษณาบนชั้นวางขายแลคตาซอยเจ มีรูปแลคตาซอยเจสูตรนี้อยู่ในป้ายด้วย อันนี้แปลว่า #ทำเล่นขำๆ หรือ #กลัวยอดขายไม่ขึ้นครับ
คำตอบที่ได้: ลูกค้าควรจะได้รับนมถั่วเหลืองซังซัง 1 แพคมูลค่า 30 บาท ทำไมลูกค้าถึงไม่เอามาล่ะคะ (อ้าว.. ก็แคชเชียร์บอกว่าไม่ได้นิ) ขอให้ผมแจ้งวันที่สะดวกเพื่อเดินทางเข้าไปรับสินค้านี้
** ผมแค่สงสัยว่าผมต้องนัดวันที่จะเข้าไปรับสินค้ามูลค่า 30 บาทด้วยตัวเองเลยหรือ คุ้มค่ากับเวลาและการเดินทางมากใช่ไหม
3) คำถาม: คูปองลดทันทีประจำเดือนตุลาคม 2563 (1-31 ตค 63) ที่ได้มาจากปฏิทินตั้งโต๊ะที่บิ๊กซีทำ "ขาย" เมื่อปลายปี 2562 บอกว่าลดทันที 15 บาท เมื่อซื้อนมถั่วเหลืองไวตามิลค์, วีซอย, แชมป์ "ทุกสูตร" ครบ 150 บาทขึ้นไป -- อันนี้ผมซื้อไวตามิลค์สูตรเจไป 158 บาท ก็ควรจะได้ส่วนลด 15 บาท ตามคูปองใช่ไหม แต่พนักงานและผู้จัดการบอกว่าใช้ไม่ได้ ไม่ทราบเหตุผล #อิหยังวะ #อย่างนี้ก็ได้เหรอ
คำตอบที่ได้: ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ว่าทำไมคูปองลดทันทีประจำเดือนตุลาคม 2563 จึงใช้ไม่ได้ ขอส่งเรื่องเพื่อรอตรวจสอบต่อไป
** อันนี้ผ่านมากว่าสัปดาห์แล้ว ยังตรวจสอบไม่เสร็จหรือครับ ถึงยังไม่มีใครติดต่อมาเลย หรือแค่ตอบผ่านๆ ปัดให้มันพ้นตัวไป
4) คำถาม: ถ้าจะบอกว่าหากได้รับส่วนลด 110 บาท เมื่อซื้อครบ 1,200 บาทแล้ว จะไม่ได้รับโปรฯ อื่นใดตามที่กล่าวมาข้างต้น ผมก็ขอบอกว่าพนักงานได้ดูหน้าจอและบอกว่าไม่สามารถใช้โปรฯ เหล่านี้ได้ ตั้งแต่ยังยิงบาร์โค้ดสินค้าไม่ถึง 1,200 บาทเลยนะครับ
** ไม่มีคำตอบสำหรับคำถามนี้ หรือตอบไม่ได้!? แต่ในมุมของลูกค้า.. การเอาส่วนลดรวมของทั้งใบเสร็จมาเทียบบรรญัติไตรยางค์เป็นราคาสินค้าต่อชิ้นก่อนนำไปคิดโปรโมชั่นอื่นให้ลูกค้า เป็นอะไรที่สุดยอดมากจริงๆ ครับ ไม่เคยได้รับการประชาสัมพันธ์ในส่วนนี้มาก่อนเลยจริงๆ ผมว่าใครไม่เคยโดนตรงนี้กับตัวไม่มีทางรู้แน่นอน .. #ยอมใจในการแถ
อย่างที่ผมบอกแต่ต้นว่ามันเป็นเรื่องของความรู้สึกและความน่าเชื่อถือของลูกค้าที่มีต่อบิ๊กซี ไม่ใช่มูลค่าของของแถม ดังนั้นหากคุณไม่แคร์ลูกค้า ลูกค้าคนนี้ก็ทำได้แค่บอกต่อสิ่งที่พบเจอมา และเลิกซื้อสินค้าจากคุณเท่านั้น
เพื่อนๆ คิดว่ายังไงกันบ้างครับ สำหรับ "ห้างคนไทย หัวใจคือลูกค้า"
ปล. ตามไปดูโพสท์ต้นทางได้ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจของบิ๊กซี ทั้งใน Tab รีวิว และ Tab ชุมชน ครับ