Short Sale จะกลับมาทำลายตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง <<สรุปตัวเลข Short Sale กับการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้น>>

ในกระทู้ก่อนพวกเราได้ออกมาบอกกับทุกคนว่า “การ Short Sale จะกลับมาเป็นปัจจัยลบกดดันตลาดหุ้นไทย” หลังจากตลาดหลักทรัพย์ตัดสินใจ ยกเลิกมาตรการห้าม Short Sale จึงทำให้ตัวเลข Short Sale พุ่งทะยานกลับขึ้นมามีมูลค่าสูงกว่า 2,000 ล้านบาทต่อวันอีกครั้ง หรือประมาณ 4-5% ของมูลค่าการซื้อขาย ซึ่งก็มีหลายคนสงสัยว่า ปัจจัยนี้มีความสำคัญขนาดที่ต้องติดตามจริงหรือ? โดยที่ผ่านมาเราเองก็ยังไม่กล้าตอบคำถามนี้ได้อย่างเต็มปาก เพราะผลลัพธ์มันยังไม่เกิดขึ้น … แต่หากในวันนี้ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว เราก็พร้อมจะนำมาบอกต่อให้กับทุกคน ดังข้อมูลต่อไปนี้

ภาพแสดงรายชื่อหุ้นที่มี %การ Short Sale สูงสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-16 ต.ค.20)


          จากภาพจะเห็นว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-16 ต.ค. 20) หุ้นทั้ง 10 ตัวนี้ มี %การ Short Sale สูงกว่า 10% ซึ่งก็หมายความว่า มีนักลงทุนบางกลุ่มที่ “ตั้งใจ” ยืมหุ้นมาเพื่อขายทิ้ง โดยคาดหวังให้ราคาปรับตัวลดลงเพื่อทำกำไรจากธุรกรรมนี้มากถึง 10% ต่อวัน และหากดูผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นแล้ว ก็ต้องบอกว่าพวกเขา “สมหวัง” ดั่งใจคิด เพราะหุ้นทั้ง 10 ตัวนี้มีค่าเฉลี่ยในการปรับตัวลดลงเฉลี่ยถึง 7.48% ในขณะนี้ดัชนี SET มีการปรับตัวลดลง 4.61% เท่านั้น โดยตัวที่ปรับตัวลดลงหนักสุดมีค่าสูงถึง 20% ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่เรื่องบังเอิญหรือไม่ เราลองมาพิจารณาจากตัวอย่างหุ้น ดังนี้


AOT เป็น 1 ในหุ้นที่ถูก Short Sale มากที่สุดตลอดช่วงที่ผ่านมา  เม่าจอแดง

               หากถ้าใครได้ติดตามตัวเลขการ Short Sale อยู่บ้าง ก็คงพอทราบว่า AOT เป็นหุ้นที่ติด 1 ใน 10 หุ้นที่มีปริมาณการ Short Sale สูงสุดในแทบทุกวันที่ผ่านมา และราคาหุ้นก็ปรับตัวลดลงแรงกว่าหุ้นตัวอื่นอย่างชัดเจน โดยหลายคงรู้อยู่แล้วว่าหุ้นตัวนี้ เป็นหุ้นขนาดใหญ่และเป็นตัวหลักที่สร้าง Impact ต่อดัชนีหุ้นไทย ดังนั้นคงสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการกำหนดทิศทางตลาดโดยรวมได้ 



BTS ที่แทบไม่มีใครคาดคิดว่าจะถูกกระหน่ำ Short Sale เม่าอ่านหนังสือพิมพ์

               สำหรับ BTS ก็เป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่น่าสงสัย ว่ามีใครรู้อะไรล่วงหน้ามาหรือไม่? เพราะจู่ ๆ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เข้ามาติดใน List 1 ใน 10 หุ้นที่ถูกขาย Short Sale มากที่สุด ทั้งที่ในสัปดาห์ก่อนหน้า ตัวเลขยังอยู่ในระดับเพียงแค่ 4% เท่านั้น และเมื่อพิจารณาเฉพาะแค่วันศุกร์ก่อนที่รถไฟฟ้าจะถูกปิด … ตัวเลขการ Short Sale นั่นพุ่งขึ้นมาเกือบแตะระดับ 20% มันจึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัยจริง ๆ ใช่ไหมละครับ

          สรุปแล้วเราเองก็ไม่รู้ว่า เรื่องนี้เป็นเพียงแค่ความบังเอิญที่เกิดขึ้น หรือมีกลุ่มคนตั้งใจใช้ธุรกรรมนี้ในการทำกำไรเพราะวิเคราะห์ข้อมูลล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำชนิดที่ว่าเหมือนรู้อนาคต แต่ที่แน่ ๆ เรายังคงย้ำเหมือนเดิมว่า หากถ้าใครจะทำกำไรฝั่งขาลง เขาจะต้อง “ทิ้งหลักฐาน” ประจำวันออกมา ซึ่งก็คือ ตัวเลขการ Short Sale และทุกคนก็สามารถที่จะนำข้อมูลเหล่านี้ไว้ใช้พิจารณาในการหาหรือหลีกเลี่ยงหุ้นตัวที่มีความผิดปกติ โดยพวกเราก็จะช่วยให้ข้อมูลอีกแรงหนึ่งด้วยการนำมาบอกต่อผ่านทาง Pantip หรือสามารถติดตามได้ที่เพจและห้องไลน์ของเราในทุกวัน และหากใครมีข้อสงสัยหรืออยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ทักมาพูดคุยกันได้นะครับ  สุดท้ายนี้เราเองก็ไม่รู้ว่าในรอบนี้ตลาดหลักทรัพย์จะมีมาตรการหยุดยั้งการ Short Sale อีกหรือไม่ ยังไงก็ลงทุนอย่างระมัดระวังกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Credit : https://www.facebook.com/tfexforfuture

Line Sqaue : TFEX For Future  
 

  
https://line.me/ti/g2/btLW138AZRRYIUeuCe-5GQ

ปรึกษาเรื่อง TFEX ผ่าน Line : @Tfexff

พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่