ผาปัง ใครมาก็ว่าปัง

          สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน หากใครกำลังหาสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนเชิงวิถีในช่วงวันหยุด เรามีสถานที่มาแนะนำค่ะ นั่นก็คือ ชุมชนผาปัง  ซึ่งหมู่บ้านผาปังแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้าน “นวัตกรรมแห่งความสุข” เป็นดินแดนในฝัน เป็นพื้นที่แห่งความสุขที่ทุกคนตามหา เป็นที่ที่ผู้คนยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบเกษตรกรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง  และถ้าหากถามว่าจุดเด่นของผาปังคืออะไร คนที่ยังไม่เคยไปจะตอบว่าธรรมชาติ ความสวยงาม แต่สำหรับคนที่เคยไปแล้วจะตอบว่าคือพ่อๆ แม่ๆ หรือชาวบ้านที่มองไปกี่ครั้ง ก็เห็นแต่รอยยิ้มพิมพ์ใจและรู้สึกถึงได้ความจริงใจ




ชุมชนผาปัง ตั้งอยู่ใน ต.ผาปัง อ.แม่พริก จ.ลำปาง ห่างจากตัวเมืองประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อเดินทางมาถึงชุมชนผาปังแล้ว จะมีชาวบ้านมาต้อนรับ ชาวบ้านที่นี่จะกลายเป็นพ่อและแม่ของทุกคนตั้งแต่วันแรกที่เจอหน้ากันเลยค่ะ 


มาถึงก็นั่งพักให้หายเหนื่อย โดยจะมีแม่ๆเอาน้ำสมุนไพรเย็นๆ มาให้ดื่มและของทานเล่นอย่างกล้วยตากพลังแสงอาทิตย์ ส่วนน้ำดื่มใส่มากับกระบอกไม้ไผ่น่ารักๆ  


เริ่มแรกจะเป็นการแนะนำตัวกันและมีการเขียนป้ายชื่อที่ทำจากไม้ไผ่มากลัดไว้ที่หน้าอกด้วยค่ะ  หลังจากนั้นจะมีไกด์มาบอกว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีกิจกรรมอะไรให้เราไปทำกันบ้าง


กิจกรรมแรก
เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันกับแม่ๆ ซึ่งแม่ๆจะสอนเราทำสวยดอก ในการทำสวยดอกนั้น เราจะเอาใบตองมาม้วนเป็นกรวย ด้านในใส่ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม และดอกไม้ เพื่อเอาไปที่พระธาตุ 12 ราศี และสมเด็จพระนเรศวรมหาราชค่ะ 


ซึ่งไม่ไกลจากจุดที่ทำสวยดอกเท่าไหร่ หลังจากนั้นจะมีไกด์มาเล่าประวัติ ความเป็นมาและการสร้าง







กิจกรรมที่ 2 
พ่อๆแม่ๆ จะมาอธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับการนำเอาไม้ไผ่มาทำประโยชน์ หรือเอามาสร้างมูลค่าให้กับชุมชน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค รวมถึงอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ก็ยังต้องใช้ประโยชน์จากไม้ไผ่ ไม่เพียงเท่านั้น ไผ่ยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับพลังงานด้านต่าง ๆ อีกด้วย ในการแปรรูปเป็นถ่านบริสุทธิ์ที่มีคุณภาพสูงต่อการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ เครื่องกรองน้ำ, ไส้กรองอากาศ, ถ่านไฟฉาย, เวชสำอาง เป็นต้น





กิจกรรมที่ 3 
ไปชมร่องรอยความเก่าแก่และความศักดิ์สิทธิ์ของ “วัดห่าง” วัดร้างภายในหมู่บ้าน ที่มีอายุกว่า 400 ปี เป็นวัดที่สงบและร่มรื่น





กิจกรรมที่ 4  
ทำตุงไส้หมู หากใครทำไม่เป็นไม่ต้องเป็นห่วง เรามีแม่ๆคอยสอนว่าต้องตัดยังไง





กิจกรรมที่ 5 
หากในช่วงฤดูฝนจะมีกิจกรรมอย่างหนึ่งเลยคือ การดำนา ซึ่งก่อนจะถึงช่วงเวลาดำนา เราจะไปดูสวนเศรษฐกิจพอเพียง เดินชมไร่นา 





หลังจากนั้นประมาณ 4 โมงเย็นถึงจะดำนากันค่ะ




กิจกรรมที่ 6
ทุกเย็นจะมีแม่ๆและสาวๆในหมู่บ้านมาออกกำลังกายกัน รำไม้พองร่วมกัน ที่วัดผาปังค่ะ ไม้ที่ใช้รำก็ทำมาจากไม้ไผ่ คนที่นี่เขาใช้ไม้ไผ่ทำทุกอย่างจริงๆค่ะ





กิจกรรมที่ 7 
นั่งรถอีแต๋นแบบบ้านๆ เพื่อไปชมสวนไผ่ของชุมชน ไม่ใช่แค่ชมอย่างเดียวนะคะ ยังได้ดูวิธีการตอนกิ่งต้นไผ่และได้ปลูกต้นไผ่เองด้วยค่ะ






กิจกรรมที่ 8
การทอผ้า เป็นการถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาไทยอย่างหนึ่ง ซึ่งจะได้ทำในกิจกรรมต่อมา นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ไปศึกษาจะได้รับความรู้จากการทอผ้าของอดีตที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น



กิจกรรมที่ 9
วันสุดท้ายของการพักผ่อน หรือการมาท่องเที่ยว ก่อนจะโบกมือลาแม่ๆ มีอีกกิจกรรมหนึ่งที่ต้องทำเลยคือ การผูกข้อไม้ข้อมือและรับคำอวยพรจากแม่ๆค่ะ 

กิจกรรมไม่ได้มีแค่นี้นะคะทุกคน นี่เป็นเป็นเพียงกิจกรรมสำหรับผู้ที่มาพักผ่อนในระยะเวลาสั้นๆแค่ 2 วัน 1 คืน เท่านั้นค่ะ ยังมีอีกหลายๆๆกิจกรรมเลยที่รอทุกคนรอทุกคนอยู่นะคะ ทุกคนต้องลองไปสัมผัสด้วยตนเองแล้วทุกคนจะหลงรักชุมชนผาปังแห่งนี้แบบไม่รู้ตัวเลยล่ะค่ะ

นี่คือกล้วยอบพลังงานแสงอาทิตย์ ของฝากจากชุมชนผาปังค่ะ




ในส่วนของที่พักนะคะ จะเป็นที่พักที่ทางหมู่บ้านจัดไว้ให้ หากใครอยากนอนแบบโฮมสเตย์ก็มีให้เลือกค่ะ
ราคาที่พัก 2 ท่าน ห้องละ 800 บาท 



ราคาที่พัก 3 ท่าน ห้องละ 1,000 บาท





กิจกรรมอื่นๆ ที่ทางชุมชนได้จัดไว้ให้ในแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกัน แต่รับรองว่าสนุกทุกกิจกรรมค่ะ อย่างภาพข้างบนนี้ก็จะเป็นการลองทำขนม
***ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางเราขอแนะนำว่าให้ไปเป็นกลุ่ม หรือเป็นคู่จะดีกว่า จะทำให้สนุกมากยิ่งขึ้น จะได้แลกเปลี่ยน และแชร์ความคิดสร้างสรรค์กัน อีกทั้งกิจกรรมต่างๆ ดูมีความน่าสนใจ อยากรู้ และอยากทำ หรือจะมาคนเดียวก็มาได้ค่ะ  แต่อาจจะเหงานิดหน่อย5555

ส่วนช่องทางการติดต่อนั้นแนะนำให้โทรติดต่อกับทางชุมชนผาปังก่อน เพื่อที่จะได้เดินทางมาถูกและสะดวกต่อการทำกิจกรรมต่างๆ  โดยติดต่อกับ มูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง
-          หมู่ที่ 3 ตำบลผาปัง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง
-          โทร. 054 837 091 มือถือ  081 805 9889
-          email: rangsrith_k@hotmail.com
-          เว็บไซต์: มูลนิธิพัฒนาชุมชนผาปัง.com

ขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ 
แล้วก็อย่าลืมมาแอ่วผาปังกั๋นนักๆเน้อเจ้า^^

เครดิตรูปภาพ และข้อมูลต่างๆ
https://www.posttoday.com/life/travel/516419?fbclid=IwAR2TgzV-3eQ6tvCzsR7KC7amrUPYO-zkxtdFm6dxtOowenOHqMoSkKeX5dk
https://www.chillpainai.com/scoop/9162/
https://www.prachachat.net/csr-hr/news-191449
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่