รีวิวความโง่ ของตัวเองครับ เพื่อนๆ ซื้อซาวด์การ์ด USB มาอย่างดี แต่เกือบจะเสียบใช้ไมค์ไม่เป็น งงกับ แจ็ค3.5 TRRS TRS

สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ัจะมาเล่าให้ฟังครับว่าผมโง่จริงๆ เลยครับ ใช้แจ็คไมค์ 3.5mm ไม่เป็น เรื่องของเรื่องผมซื้อ ซาวด์การ์ด แบบ USB มาใช้กับคอม เพราะเวลาผมอัดเสียงจากซาวด์ของคอมเสียงไม่ค่อยดีเลยครับ เลยซื้อมาลองใช้ เสียงดีเลยครับ ประเด็นคือ ผมมีไมค์ 3.5 อยู่ 2 แบบ คือ แบบ 2 ขีด หรือที่เข้าเรียกว่า TRS และแบบ 3 ขีด ที่เขาเรียกว่า TRRS จำง่ายๆ ตัว R เยอะๆ คือ แบบ 3 ขีด
แล้วพอร๋ตเสียบซาวด์การ์ดผมมี 3 รูแยกครับ มี ของไมค์ และอีก 2 ช่อง คือหูฟัง
ไมค์ 2 ขีดก็เสียบไมค์ใช้งานได้ปกตินะครับ เสียบตรงช่องรูปไมค์เลย แต่พอผมใช้ไม่ที่เป็น 3 ขีด ไปเสียบ เสียงดันไม่ออก ผมก็งมอยู่นานเลยครับ
ประเด็นคือไมค์ 2 ขีดผมซื้อมา เป็นไมค์ราคาคุณภาพหลักร้อย แต่ผมอยากใช้ไมค์คุณภาพ เพราะไมค์ 3 ขีดผมเป็นไมค์โบย่าราคาหลักพัน เสียงมันดีกว่าราคาหลักร้อยแน่นอน ปล้ำกับมันอยู่ตั้งนาน ลองหาตัวหัวแปลง TRRS 3 ขีด แปลงเป็น TRS 2 ขีด ไปลองที่ร้านแม่ค้าอยู่ตั้งนาน งมกันอยู่สองคนยังไงก็ไม่ได้อ่ะครับ
กลับมาว่าจะหาซื้อหัวแปลงในออนไลน์ดู แต่พอมาสังเกตุซาวด์การ์ดผม เห็นรูปหูฟังช่องเสียบ ที่มี 2 ช่อง สังเกตว่ามันต่างกัน คือ อันริมสุดเป็นรูปหูฟังธรรมดา แต่อันตรงกลางเป็นรูปหูฟังที่มีไมค์ยื่นออกมาเหมือนสัญลักษณ์เฮดโฟน ผมก็เลยเอาสมอลถอกของมือถือมาเทียบ เห้ยโป๊ะเลยว่า มันเป็น 3 ขีด เหมือนกัน แปลว่าน่าจะใช้เสียบด้วยกันได้ เลยเอาสมอลถอกเสียบดู คุยดู เสียงเข้าครับ เลยอ๋อเลยครับ ว่ามันจะใช้กับไมค์โบย่า 3 ขีดได้ ก็ใช้ได้จริงๆ ครับ
เสียงชัดใสเลยครับ โอ้ววว โง่ไปหาตัวแปลง TRRS to TRS ตั้งนาน ถ้าซื้อมาคงใช้ไม่ได้ ดีที่ยังไม่ได้กดซื้อ

คือ ผมก็สงสัยนะครับว่าทำไม จะแยกให้เป็น 2 ขีด 3 ขีด ให้งง ทำไม?
คือ ผมก็ไม่เข้าใจเรื่องซาวด์เอนจิเนียอะไรนะครับ แต่เข้าใจว่า 3 ขีดใช้แบบ Duplex ระบบ 2 ทาง ได้ทั้งฟังและพูด ส่วน 2 ขีด ทางเดียว ฟังเสียงก็ฟังเสียงอย่างเดียว พูดก็พูดอย่างเดียว เข้าใจประมาณนั้น
เพื่อๆ เสริมฟามรู้ได้นะครับว่า TRRS กับ TRS หลักการทำงานมันทำงานอย่างไร? คือผมก็อย่างรู้เหมือนกัน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่