JJNY : รถไฟไทยจีนสะดุด/แซ่บ!นร. ลุงเสื้อเหลืองถกปรัชญา-กม./พท.ประณามเกินกว่าเหตุ/ส.ส.ก.ก.เผยเห็นคนใส่เสื้อเหลืองชู3นิ้ว

รถไฟไทยจีนสะดุด จ่อขยายเวลาสัญญา 2-1 หลังติดปัญหารื้อย้ายอาณัติสัญญาณ 
https://www.khaosod.co.th/economics/news_5108674
 

 
รถไฟไทยจีนสะดุด จ่อขยายเวลาก่อสร้างสัญญา 2-1 หลังผู้รับเหมาติดปัญหารื้อย้ายอาณัติสัญญาณ-พรุ่งนี้ ชงบอร์ดเคาะอิตาเลียนไทย ซิวงานสร้างเดโป้เชียงรากน้อย
 
รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. วันที่ 15 ต.ค. รฟท. จะนำเสนอผลการประมูล โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 4-4 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย วงเงิน 7,664 ล้านบาท ซึ่ง บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด อยู่ที่ 6,514 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง 15% หรือลดลงไป 1,149.6 ล้านบาท ให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติ
 
ทั้งนี้หากบอร์ดให้ความเห็นชอบ จะเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมลงนามในสัญญาต่อไป ซึ่งถือเป็นการลงนามในสัญญาฉบับที่ 11 เหลือเพียงอีก 1 สัญญาที่ยังไม่ได้มีการประมูลคือ งานสัญญา 4-1ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแบบให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)
  
นอกจากนี้ รฟท. เตรียมเสนอบอร์ดรฟท.เร็วๆนี้ เพื่อขยายระยะเวลาในการก่อสร้างที่จะหมดอายุในวันที่ 21 ต.ค.63 ให้กับ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด ผู้ดำเนินโครงการก่อสร้างงานสัญญา 2-1 งานโยธา ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 3,115 ล้านบาท เนื่องจากผู้รับเหมาติดปัญหาเกี่ยวกับการรื้อย้ายอาณัติสัญญาณของรถไฟทางคู่เดิมในบริเวณดังกล่าว ทำให้เอกชนจำเป็นต้องเสนอขอขยายเวลาก่อสร้างออกไปอีก
 


แซ่บ! นร.ตั้งเวทีย่อย ลุงเสื้อเหลืองถกปรัชญา-กฎหมาย มวลชนปรบมือลั่น
https://www.matichon.co.th/politics/news_2393640
 
แซ่บ! นร.ตั้งเวทีย่อย ลุงเสื้อเหลืองถกปรัชญา-กฎหมาย มวลชนปรบมือลั่น
 
เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม บรรยากาศบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จุดนัดหมายชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563
 
บรรยากาศเวลาประมาณ 11.30 น. บริเวณหัวมุมถนนดินสอ ฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยา กลุ่มนักเรียนมัธยมตั้งกลุ่มปราศรัยในประเด็นต่างๆ โดยมีประชาชนล้อมวงฟังเป็นจำนวนมาก โดยเป็นการถกเถียงระหว่างนักเรียนและชายสวมใส่เสื้อเหลืองรายหนึ่งในประเด็นปรัชญา ศาสนา รวมถึงกฎหมาย โดยมีประชาชนที่ล้อมวงร่วมถกเถียงด้วย
 
ในตอนหนึ่งชายเสื้อเหลือง กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนทั้งสิ้น อย่าผลักตนให้อยู่ฝ่ายใด คนเราเกิดมาไม่ได้อิสระอย่างแท้จริง เพราะมีกฎหมายรัดรึงอยู่ คนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย จากนั้น มีการถกเถียงกันถึงประเด็นการใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ชายเสื้อเหลืองกล่าวว่า เช่นนี้แล้วไม่ต้องมีกฎหมายเลยดีหรือไม่ นักเรียนกล่าวว่า บ้านเมืองต้องมีกฎหมาย แต่ต้องมีการใช้อย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ
 
ทั้งนี้ บรรยากาศการถกเถียงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย โดยต่างฝ่ายยกเหตุผลของตนมาประกอบ
 
บรรยากาศเวลา 12.10 น. มวลชนกางร่มฟังปราศรัยท่ามกลางแดดร้อนจัดโดยพากันกางร่มนั่งปักหลักรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่