แชร์ประสพการณ์ส่งของไปต่างประเทศแล้วของหายให้ไปรษณีย์ไทยช่วยตามครับ(ยังไม่สิ้นสุดกระบวนการ)

สินค้าฝากส่งวันที่ 6/4/63 นะครับ ออกจากประเทศวันที่ 8/4/63
      เรื่องมีอยู่ว่าผมส่งของชิ้นนึงไปต่างประเทศในช่วงโควิทระบาดแรกๆ ปลายทางคือประเทศแคนนาดา ส่งแบบลงทะเบียนภาคพื้นดิน(ส่งจริงทางเรือ) เวลาผ่านไปเดือนกว่า ลูกค้าแจ้งว่าไม่ได้ของ (ปกติเคยส่งเดือนนึงจะได้เเล้ว) เลยโทรไปตามที่ 1545 ได้รับการตอบกลับมาว่ายังอยู่ในระยะเวลาจัดส่งปกติคือไม่เกิน 90 วันไม่รวมวันหยุด จึงยังไม่สามารถทำอะไรให้ได้ แล้ว 90 วันไม่รวมวันหยุดนี่เวลาจริงคือประมาณ 4 เดือนเลยนะครับ เข้าใจว่าโควิทระบาด แต่ในใจ 4 เดือนไม่ถึงนี่เรื่อล่มแล้วมั้งครับ ที่เซ็งคือให้รอ 4 เดือนโดยไม่ทำอะไรเลย อยากรู้ว่าเรืออยู่ไหนแล้วก็บอกไม่ได้ ก็เอาเถอะเขามีระเบียบให้ต้องรอ 90 วันก็ยอมรับแล้วก็รอ
      พอครบ 4 เดือน ผมก็ส่งอีเมล์ข้อมูลพร้อมหลักฐานการส่งไปให้ไปรษณีย์ไทยทางอีเมล์เพื่อทำเรื่องตามหาของ อ้อแล้วเรื่องใบเสร็จหลักฐานการส่งนี่ไม่เคยบอกมาก่อนด้วยนะว่าต้องใช้ คือทิ้งไปตั้งแต่วันแรกแล้วดีว่าถ่ายรูปไว้แล้วยังไม่ลบ ถ้าลบทิ้งแล้วนี้ยิ้มเลยมั้ง พอส่งเอกสารครบสิ่งที่ได้รับแจ้งคือจะทำเรื่องติดตามให้ สิ่งที่ผมคิดคือจะตามให้ว่าส่งไปเรือลำไหน ตอนนี้เรือลำนั้นถึงไหนแล้ว เพราะอะไรถึงยังไม่ถึง,หรือหาย,หรืออะไรยังไง ซึ่งตอนก่อนส่งเอกสารทำเรื่องติดตามก็โทรถามพนักงาน ได้คำตอบว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าตามยังไงเพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานภายในเขาเป็นเพียงฝ่ายรับเรื่องจึงไม่รู้ แต่คิดว่าน่าจะประมาณนั้น และถ้าหาของไม่เจอจะมีการชดเชยค่าเสียหายไม่เกิน 2,000 บาท และขั้นตอนนี้มีระยะเวลาดำเนินการให้ 60 วัน ไม่รวมวันหยุดเช่นเคย ทำใจ
       หลังจากนั้นผมก็รอไป 1 เดือนกว่าๆโทรไปถามความคืบหน้า คำตอบที่ได้รับก็คือ “ไม่มีความคืบหน้า” ส่งเรื่องให้ทางแคนาดาแล้ว รอเขาตอบกลับอยู่ ..... แว๊บแรกในหัวคือ อะไรคือส่งเรื่องให้ทางแคนนาดาตรวจสอบอยู่ คือแล้วทางนี้ทำอะไรบ้าง เอกสารและรายละเอียดทุกอย่างผมก็เป็นคนส่ง แล้วคุณทำแค่ส่งเรื่องให้แคนนาดาตรวจสอบนี่เหรอ นี่ถ้า forward เมล์ผมส่งให้ทางแคนนาดาได้ก็คงทำแค่นั้นแล้วใช่มั้ย แล้วที่ชวนเซ็งที่สุดคือตอนผมถามพนักงานใน 1545 ว่า ถ้าตามที่บอกคือ ทางเราไม่ได้ทำอะไรสักอย่างเลยนอกจากบอกให้ทางนั้นตามให้หน่อยโดยใช้ข้อมูลจากผมใช่มั้ย งั้นถ้าตัดเรื่องผมส่งเรื่องให้ทางนั้นตามเองซึ่งทำไม่ได้อยู่แล้วทิ้งไป ไปรษณีย์ไทยก็แทบไม่ได้ช่วยอะไรเลยสิครับ พนักงานก็ตอบสวนมาทันทีเลยว่า ก็ถ้าไม่ทำเรื่องหรือทำเรื่องช้าก็จะไม่ได้ค่าชดเชยไงคะ.... เอ่อ อันนี้ผมต้องสำนึกบุญคุณด้วยใช่ปะครับ
       และ ณ ปัจจุบันลูกค้าผมก็ยังไม่ได้รับของ และไม่มีความคืบหน้าใดๆจากไปรษณีย์ไทย นอกจาก ให้รอ และ รอ กำหนดคือไม่เกินสิ้นเดือน ตุลาคม 63 นี้ เดี๋ยวมาดูกัน


สิ่งที่อยากจะถามและอยากจะแชร์คือ
            ไอ้เรือลำที่ไปส่งอ่ะ ถ้ามันจมไปกลางทางก็จะไม่มีใครรู้ใช่มั้ย ต้องรอ 90 วันไม่รวมวันหยุดถึงจะเริ่มทำเรื่องงมหาได้เหรอ คือคนบนเรือเขาไม่ติดต่อกับต้นสังกัดของเขารึยังไง ขึ้นเรือแล้วตัดการติดต่อจนกว่าจะถึงฝั่งงี้เหรอครับ ถึงอัพเดทให้ไม่ได้ว่าอยู่ส่วนไหนของโลก

            ที่ไปรษณีย์ไทยบอกว่าช่วยตามอ่ะ คือรอครบวันแล้วก็ส่งเรื่องไปให้ทางนั้นตามแค่นั้นเหรอ เหมือนบอกให้ทางนั้นช่วยตามแล้วพอทางนั้นรับเรื่องแล้วเขาจะไปตามหาไปเดินเล่นหรือไปกินข้าวกับเมีย กูก็ไม่รับรู้อะไรแล้วกูรู้แค่กูส่งแล้ว รึเปล่า?

             จริงๆทาง 1545 ก็บอกนะครับว่าทำมากกว่าแค่ส่งเรื่อง แต่บอกไม่ได้ว่าทำอะไรเพราะเป็นกระบวนการของหน่วยงานภายใน? ...คือก็ผมไม่ได้อยากรู้ว่าคุณส่งหน่วยสืบราชการลับคนไหนไปตามและตามด้วยวิธีการโหดร้ายแบบไหน แค่อย่างน้อยมีผลการติดตามว่าเป็นยังไงเรือลำนี้ไปล่มไปจมตรงไหนหรือขึ้นฝั่งได้แล้วก็พอมั้ง ตอบมาแบบนี้ผมจะขอเข้าใจว่าไม่ได้ทำอะไรเลยแต่แก้ตัวไปงั้นคงไม่ว่ากันนะครับ

             หลังจากครบ 60 วันไม่รวมวันหยุดในกระบวนการติดตามของ ถ้าหาไม่เจอ 1545 แจ้งว่าต้องรอหนังสือตอบกลับผลการค้นหาจากทางแคนนาดาว่าหาไม่เจอก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการขอค่าชดเชยที่จะได้รับ แล้วกระบวนการพวกนี้คือกี่วัน คำตอบคือ “ไม่รู้แต่ไม่น่านาน”

             เข้าใจนะครับเรื่องโควิท แต่คิดว่ากระบวนการติดตามความเคลื่อนไหวมันควรจะมีอะไรมากกว่านี้ให้รู้

             เรื่องสุดท้าย ตอนโทร 1545 แรกๆที่ไม่มีปัญหาอะไรจะมีระบบอัตโนมัติให้ประเมินบริการหลังคุยกับพนักงานเสร็จ แต่พอเริ่มมีปัญหา คุยจบพนักงานตัดสายวางก่อนตลอด แบบนี้ประเมินออกมาก็มีแต่ลูกค้าชื่นชอบบริการแน่ๆแหล่ะครับ ท่านผู้บริหาร เอาจริงๆก็ไม่รู้นะครับว่าเป็นที่ลูกพี่หรือลูกน้อง
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่